Nâng cao chất lượng phục vụ người dân
UBND TP. Hà Nội vừa đồng ý kế hoạch triển khai thí điểm “Mô hình cộng tác viên hành chính công” do Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội đề xuất, nhằm tăng cường hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.
Đây được xem là bước cụ thể hóa các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước và TP. Hà Nội về cải cách hành chính, chuyển đổi số và xây dựng chính quyền số, trong đó lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo hiệu quả phục vụ.
Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội tổ chức tuyển chọn cộng tác viên hành chính công đợt 1, năm 2025. Ảnh: H.S
Ông Cù Ngọc Trang, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội cho biết, thực tế cho thấy, khối lượng thủ tục hành chính ngày càng đa dạng, phức tạp, trong khi năng lực, nhân lực của các cơ quan hành chính có giới hạn, chưa thể bao quát hết nhu cầu hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.
Một bộ phận người dân, nhất là người cao tuổi, người khuyết tật, hộ nghèo, đồng bào ở xa trung tâm thành phố, còn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận thủ tục hành chính và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mặc dù đã tăng nhưng vẫn chưa đạt kỳ vọng, nhiều hồ sơ vẫn được nộp trực tiếp do người dân ngại thao tác công nghệ.
Bên cạnh đó, công chức tại Chi nhánh và Điểm phục vụ hành chính công xã/phường phải đảm nhận nhiều nhiệm vụ cùng lúc, từ tiếp nhận, hướng dẫn tới xử lý chuyên môn. Áp lực công việc lớn dễ gây quá tải, ảnh hưởng tiến độ và chất lượng giải quyết hồ sơ.
“Việc tổ chức đội ngũ cộng tác viên hành chính công sẽ tạo kênh để đoàn viên thanh niên, sinh viên, cán bộ hưu trí, các tổ chức xã hội cùng tham gia hỗ trợ người dân. Qua đó, vừa nâng cao tính xã hội hóa trong cung cấp dịch vụ công, vừa lan tỏa tinh thần “chính quyền phục vụ”, tăng cường gắn kết giữa chính quyền với nhân dân. Đây cũng là cơ chế mở rộng giám sát xã hội, giúp cơ quan hành chính công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải trình”, ông Cù Ngọc Trang nhấn mạnh.
Lợi ích lâu dài cho người dân và xã hội
Để triển khai, thực hiện kế hoạch này, ngày 25/11, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội đã tổ chức phỏng vấn tuyển chọn cộng tác viên hành chính công đợt 1, năm 2025.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, trong đợt tuyển chọn này đã có gần 260 ứng viên tham gia dự tuyển. Các ứng viên tham gia dự tuyển là sinh viên các ngành luật, hành chính, công nghệ thông tin, đoàn viên, hội viên các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ hưu trí có kinh nghiệm, nhân viên bưu chính… Thậm chí, có ứng viên còn có trình độ tiến sĩ cũng đăng ký phỏng vấn để trở thành cộng tác viên hành chính công.
Đông đảo ứng viên tham gia ứng tuyển vào vị trí cộng tác viên hành chính công do Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội tổ chức. Ảnh: H.S
Đại diện Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội, với sự tham gia của lực lượng cộng tác viên hành chính công, người dân được hướng dẫn tận tình, thuận tiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, đặc biệt nhóm yếu thế có thêm điều kiện tiếp cận dịch vụ công công bằng.
Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh nền hành chính thân thiện, hiện đại, gần dân, vì dân phục vụ. Đồng thời, hình thành mạng lưới cộng tác viên có kinh nghiệm, kỹ năng, có thể phát triển thành lực lượng nòng cốt đồng hành lâu dài với cơ quan hành chính trong quá trình chuyển đổi số và xây dựng xã hội số.
Ngoài ra, đội ngũ này cũng sẽ giúp cơ quan hành chính Nhà nước tăng cường lực lượng hỗ trợ trực tiếp cho tổ chức, cá nhân khi tiếp cận và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt tại các khu vực đông dân cư, khu chung cư, siêu thị, trung tâm thương mại và các địa điểm công cộng.
“Các cộng tác viên hành chính công trúng tuyển sẽ tham gia cùng cơ quan hành chính nhà nước trong công tác hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính. Từ đó thúc đẩy quá trình hình thành và phát triển thói quen số trong cộng đồng”, đại diện Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội tham gia phỏng vấn tuyển chọn cộng tác viên hành chính công cho hay.
Các cộng tác viên hành chính công được tuyển chọn phải đáp ứng nhiều tiêu chí. Ảnh: H.S
Để mô hình hoạt động hiệu quả, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội đề xuất mỗi xã, phường tuyển chọn khoảng 10 cộng tác viên theo bộ tiêu chí cụ thể. Lực lượng này sẽ được tập huấn định kỳ về quy trình thủ tục, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hỗ trợ nhóm yếu thế và thao tác dịch vụ công trực tuyến.
Việc triển khai thí điểm “Mô hình cộng tác viên hành chính công” được kỳ vọng góp phần xây dựng nền hành chính thân thiện, hiện đại, nâng cao sự hài lòng của tổ chức, cá nhân và thúc đẩy hình thành thói quen số trong cộng đồng. Đây là bước đi quan trọng trong lộ trình cải cách hành chính và chuyển đổi số toàn diện của TP. Hà Nội.
Cộng tác viên dịch vụ hành chính công được tuyển chọn đáp ứng các tiêu chí: Có kiến thức cơ bản về thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến; nắm được quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính. Có hiểu biết cơ bản về công nghệ thông tin, thành thạo sử dụng máy tính, điện thoại thông minh, cổng dịch vụ công và các ứng dụng hỗ trợ hành chính số. Có kỹ năng giao tiếp, hướng dẫn, truyền đạt dễ hiểu; biết cách trợ giúp các nhóm ưu tiên được hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính như: người cao tuổi, người khuyết tật, hộ nghèo. Có khả năng tham gia hoạt động tối thiểu từ 06 tháng đến 01 năm liên tục, bảo đảm tính ổn định và bền vững của lực lượng cộng tác viên…