Trung tâm Khuyến nông quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Tĩnh đã tổ chức Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp với chủ đề: “Xúc tiến thương mại tiêu thụ bưởi Phúc Trạch sản xuất đạt tiêu chuẩn hữu cơ” để thúc đẩy tiêu thụ và nâng cao giá trị cho đặc sản bưởi Phúc Trạch.
Theo báo cáo, năm 2025, tỉnh Hà Tĩnh có hơn 4.300 ha bưởi, sản lượng ước đạt 40.000 tấn. Trong đó, diện tích bưởi thuộc vùng chỉ dẫn địa lý đạt 2.700 ha, sản lượng ước đạt 25.000 tấn. Diện tích trồng tập trung tại các xã: Phúc Trạch, Hương Phố, Hương Đô, Hương Bình...; giống bưởi Phúc Trạch chiếm 80% cơ cấu giống.
Xúc tiến thương mại tiêu thụ bưởi Phúc Trạch sản xuất đạt tiêu chuẩn hữu cơ nhằm thúc đẩy tiêu thụ và nâng cao giá trị cho đặc sản bưởi Phúc Trạch. Ảnh: Phúc Sơn
Các vùng trồng bưởi đã được tập huấn, chuyển giao các quy trình sản xuất thâm canh (sử dụng phân bón hợp lý, phòng trừ dịch hại tổng hợp…); ứng dụng phương pháp thụ phấn bổ sung Phúc Trạch đạt tỷ lệ trên 90%, nâng cao tỷ lệ đậu quả; sử dụng công nghệ bao quả tỷ lệ đạt trên 70% nhằm nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm.
Đáng chú ý, hiện nay, gần 15 ha bưởi đã được cấp chứng nhận hữu cơ và chứng nhận hữu cơ chuyển đổi. Các cơ sở sản xuất chú trọng tuân thủ nghiêm quy trình hữu cơ, không sử dụng hóa chất, góp phần cải tạo đất, tạo sản phẩm nông nghiệp an toàn, chất lượng.
Những năm gần đây, một số trang trại và vườn hộ quy mô lớn đã từng bước mở rộng ra các thị trường ngoài tỉnh như Hà Nội, Nghệ An, Đà Nẵng… Ngoài ra, sản phẩm bưởi Phúc Trạch cũng đã có mặt tại các hệ thống siêu thị như Vinmart, Vinmart+, BigC, Co.opmart; một số sàn thương mại điện tử như: Vỏ sò, Sen đỏ; các kênh online như Facebook, Zalo, TikTok… Tuy nhiên, số lượng tiêu thụ theo các kênh này hiện vẫn còn hạn chế.
Các cơ sở sản xuất tuân thủ nghiêm quy trình hữu cơ, không sử dụng hóa chất, tạo sản phẩm an toàn, chất lượng. Ảnh: Phúc Sơn
Nguyên nhân chính là do đặc điểm sản xuất còn nhỏ lẻ, thiếu sự liên kết trong khâu thu hoạch và tiêu thụ. Việc đảm bảo nguồn cung đạt tiêu chuẩn gặp nhiều khó khăn: sản lượng thu mua không ổn định, chất lượng chưa đồng đều.
Thông qua Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp, nhiều giải pháp để xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường trong nước cũng như xuất khẩu đã được bàn bạc kỹ lưỡng. Đồng thời, nhấn mạnh vai trò của hợp tác xã, tổ hợp tác trong việc liên kết chuỗi, xây dựng thương hiệu và nâng cao giá trị sản phẩm. Qua đó, nhiều hướng hợp tác và liên kết tiêu thụ được mở ra, góp phần khẳng định thương hiệu bưởi Phúc Trạch và nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước.
Ông Hoàng Quốc Nhã, Chủ tịch UBND xã Phúc Trạch cho biết, thời điểm hiện tại bà con đã bán ra thị trường khoảng 3.500/6.500 tấn bưởi. Năm nay bưởi Phúc Trạch được mùa, giá bán rơi vào khoảng 25.000 - 30.000 đồng/quả.
“Sau khi xúc tiến thương mại, sản phẩm của bà con đã được kết nối tới các siêu thị lớn trên địa bàn và các tỉnh phía Bắc. Thông qua đó, bà con cũng có thể tiêu thụ bưởi qua các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội”, Chủ tịch UBND xã Phúc Trạch chia sẻ thêm.
Tại Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp, lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông quốc gia và Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Tĩnh đã trao giấy chứng nhận hữu cơ cho Tổ hợp tác sản xuất bưởi Phúc Trạch hữu cơ thôn Ngọc Bội, xã Phúc Trạch. Đồng thời, ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm bưởi hữu cơ giữa các doanh nghiệp, HTX với hộ sản xuất. Hoạt động này góp phần mở rộng đầu ra, nâng cao giá trị và khẳng định vị thế thương hiệu bưởi Hà Tĩnh trên thị trường.