Đóng

Hàng Việt liên tục 'ghi điểm' tại thị trường Malaysia

Từ 24/5-2/6, Thương vụ Việt Nam tại Malaysia tiếp tục phối hợp tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại Malaysia nhằm đưa hàng Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường này.

Gạo trở thành điểm sáng trong các mặt hàng xuất khẩu sang Malaysia Tận dụng cơ hội, đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Malaysia Điện tử, nông sản dẫn đầu xuất khẩu sang thị trường Malaysia

Tiếp nối thành công của Hội chợ hàng Việt Nam tại Malaysia diễn ra từ ngày 2-14/5, Tuần hàng Việt Nam tại Malaysia tiếp tục được tổ chức từ ngày 24/5 - 2/6 nhằm quảng bá hàng nông sản, thực phẩm chế biến Việt Nam tại thị trường này.

Đáng chú ý, Tuần hàng Việt Nam tại Malaysia được tổ chức trong thời gian diễn ra Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 46 và các Hội nghị cấp cao liên quan. Đây là cơ hội để hàng Việt Nam không chỉ được quảng bá, tiếp cận đến người tiêu dùng Malaysia mà là dịp để quảng bá, giới thiệu hàng Việt Nam đến các nước thành viên ASEAN và bạn bè quốc tế.

Tuần hàng Việt Nam tại Malaysia tiếp tục được tổ chức từ 24/5 - 2/6 nhằm quảng bá hàng nông sản, thực phẩm chế biến Việt Nam tại thị trường này.

Ông Lê Phú Cường - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Malaysia cho biết, Tuần lễ hàng Việt Nam tại Malaysia là một trong những hoạt động quy mô lớn trong năm, hướng tới mục tiêu thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào Malaysia.

Dịp này, Tuần lễ hàng Việt Nam được tổ chức tại trung tâm siêu thị AEON Bandar Utama - trung tâm mua sắm số của Utama, Malaysia với sự tham gia quảng bá của gần 20 thương hiệu trong nước. Ông Lê Phú Cường cho biết, các quầy hàng Việt Nam được trưng bày, giới thiệu thu hút đông đảo người tiêu dùng Malaysia và khách quốc tế tham quan, mua sắm.

Các hoạt động kết nối giao thương giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Malaysia

Không chỉ trưng bày, giới thiệu hàng hóa, Tuần hàng Việt Nam tại Malaysia còn có những phiên kết nối giao thương, nơi doanh nghiệp Việt được gặp gỡ nhà phân phối, hệ thống siêu thị, nền tảng thương mại điện tử bản địa. Đây là yếu tố “then chốt” giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian thâm nhập thị trường và hiểu rõ cách vận hành tiêu chuẩn, thị hiếu người tiêu dùng, từ đó cải tiến mẫu mã, bao bì, truy xuất nguồn gốc theo chuẩn quốc tế.

Theo số liệu từ Thương vụ, trong các kỳ hội chợ gần đây, đã có hàng trăm lượt kết nối B2B được ghi nhận, nhiều đơn hàng mẫu đã được chốt và một số thương hiệu Việt đã có sản phẩm lên kệ tại các chuỗi bán lẻ Malaysia. Đây là tín hiệu rất tích cực trong bối cảnh xuất khẩu nông sản, thực phẩm chế biến đang chịu nhiều áp lực từ chi phí logistics và cạnh tranh vùng.

Malaysia là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam trong khu vực ASEAN, đồng thời, đây cũng là quốc gia thành viên của các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã tham gia như CPTPP và RCEP. Hiện tại, Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam trong ASEAN sau Thái Lan.

Với kim ngạch thương mại song phương đạt khoảng 18 tỷ USD. Malaysia là thị trường xuất khẩu tiềm năng cho các sản phẩm gia dụng, đồ uống, thực phẩm và thực phẩm chế biến của Việt Nam. Chính vì vậy, việc liên tục tổ chức hội chợ hàng Việt được xem là “lối đi dài hơi” nhằm mở rộng thị phần và đa dạng hóa ngành hàng xuất khẩu sang Malaysia, từ thực phẩm, thực phẩm chế biến, dệt may, mỹ phẩm đến đồ gia dụng, công nghệ điện tử...

Các chương trình hội chợ/tuần lễ hàng Việt Nam tại Malaysia liên tục được tổ chức đã khẳng định mạnh mẽ vai trò kết nối của Thương vụ Việt Nam tại Malaysia. Hội chợ/Tuần hàng hàng Việt Nam tại Malaysia không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại mà còn phản ánh những nỗ lực bền bỉ, chủ động và trách nhiệm của Thương vụ trong việc xúc tiến thương mại, mở rộng thị phần hàng Việt, đồng thời tạo cầu nối thiết thực giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Malaysia.

Theo số liệu của Cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Malaysia trong tháng 3 năm 2025 đạt 3,48 tỷ USD, giảm 4,39% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu là 1,24 tỷ USD, tăng 0,36% so với cùng kỳ, kim ngạch nhập khẩu đạt 2,24 tỷ USD, giảm 6,82% so với cùng kỳ.

Hoàng Giang