Chủ động hỗ trợ tiếp cận thị trường “khổng lồ”
Theo Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, Mỹ luôn được xem là “đích đến mơ ước” của nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là thực phẩm, nhóm hàng vốn có lợi thế cạnh tranh mạnh. Sức tiêu thụ lớn cùng yêu cầu chất lượng cao khiến thị trường này trở thành phép thử nhưng cũng là cơ hội để sản phẩm Việt nâng tầm.
Hàng Việt thu hút khách tại Hội chợ Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống Private Label Show 2025. Ảnh: Vietrade
Ngành hồ tiêu và gia vị là một ví dụ điển hình. Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, cho biết, ngành đã đa dạng hóa thị trường xuất khẩu nhưng Mỹ vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất, khoảng 23%, nhờ biên độ lợi nhuận hấp dẫn.
“Đáng chú ý, ngay cả khi chưa có Hiệp định thương mại song phương nhưng Việt Nam được Mỹ áp dụng quy chế tối huệ quốc (MFN) trong khuôn khổ WTO, nên từ lâu nhiều mặt hàng gia vị đã được hưởng thuế nhập khẩu 0%. Đây là yếu tố quan trọng giúp kim ngạch xuất khẩu gia vị sang Mỹ từ đầu năm đến nay duy trì mức tăng tích cực”, bà Hoàng Thị Liên nói.
Bên cạnh những thuận lợi về thị trường, công tác hỗ trợ của Bộ Công Thương trong việc đưa doanh nghiệp đến gần hơn với hệ thống phân phối Bắc Mỹ đã góp phần quan trọng định vị chỗ đứng của sản phẩm Việt.
Giữa tháng 11 vừa qua, trong khuôn khổ Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống Private Label Show 2025 tại Chicago, Hoa Kỳ. Đây là sự kiện uy tín hàng đầu dành cho nhóm sản phẩm thương hiệu riêng (private label).
Đoàn Việt Nam gồm 14 doanh nghiệp, mang đến nhiều sản phẩm đa dạng và phù hợp xu hướng tiêu dùng mới tại Bắc Mỹ, như: Tiêu, quế, hồi; hạt điều; gạo thơm; trái cây chế biến; bánh kẹo; đồ uống; thực phẩm không đường; sản phẩm hữu cơ; thực phẩm thuần chay… Tất cả đều đạt tiêu chuẩn quốc tế và có khả năng cạnh tranh cao.
“Private Label Trade Show là sự kiện quy mô hàng đầu của ngành thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh. Năm nay ghi nhận hơn 2.000 nhà trưng bày đến từ 60 quốc gia, với hơn 3.000 gian hàng”, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xúc tiến thương mại và Đầu tư, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, nhấn mạnh.
Kết quả khả quan, tạo nền tảng vững hơn cho hàng Việt
Theo thống kê nhanh từ Cục Xúc tiến thương mại, tham gia hội chợ, đoàn Việt Nam đã có kết quả vượt xa kỳ vọng. Mỗi doanh nghiệp có trung bình 20 - 25 cuộc làm việc trực tiếp với các nhà nhập khẩu, chuỗi phân phối và siêu thị lớn đến từ Mỹ, Canada và Mexico. Đây là hoạt động tiếp xúc mục tiêu, phù hợp yêu cầu phát triển thị trường bền vững.
Đáng chú ý, 7 doanh nghiệp đã ký 10 hợp đồng ngay tại hội chợ, tập trung vào các sản phẩm có thế mạnh như: Bánh kẹo, gia vị (tiêu, quế, hồi), hạt điều, thực phẩm đóng gói và đồ uống. Một số doanh nghiệp còn đạt được biên bản ghi nhớ hợp tác dài hạn, mở ra cơ hội tiến vào hệ thống phân phối quy mô hàng chục đến hàng trăm điểm bán tại Bắc Mỹ.
Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống Private Label Show 2025. Ảnh: Vietrade
Hơn 70% doanh nghiệp được yêu cầu gửi mẫu hoặc hồ sơ tiêu chuẩn ngay sau buổi gặp đầu tiên. Điều này phản ánh sức hút thực sự của sản phẩm Việt đối với nhà mua hàng khu vực Bắc Mỹ.
Nhiều đối tác tại hội chợ đánh giá khu gian hàng Việt Nam nổi bật không chỉ nhờ thiết kế sáng tạo, mà còn bởi danh mục sản phẩm phong phú, đạt chuẩn quốc tế, đáp ứng xu hướng tiêu dùng ngày càng ưu tiên an toàn, lành mạnh và bền vững.
“Thị trường Bắc Mỹ là một trong những thị trường trọng điểm của ngành thực phẩm Việt Nam. Những kết quả tích cực tại hội chợ đã mở ra cơ hội hợp tác sâu rộng hơn trong thời gian tới”, bà Nguyễn Thị Thu Thủy khẳng định.
Việc doanh nghiệp Việt hiện diện tại những sự kiện thương mại lớn như Private Label Show 2025 tiếp tục củng cố chiến lược xây dựng thương hiệu “Foods of Vietnam” trên thị trường quốc tế, không chỉ bán sản phẩm mà còn bán uy tín và văn hóa tiêu dùng Việt.
Cục Xúc tiến thương mại kỳ vọng, thành quả lần này sẽ là đòn bẩy giúp doanh nghiệp mở rộng đơn hàng, tăng kết nối với các hệ thống phân phối lớn và góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu bền vững trong thời gian tới.
Với sự đồng hành sát sao của cơ quan xúc tiến cùng quyết tâm nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng thực phẩm Việt hoàn toàn có cơ sở để tiến sâu hơn vào thị trường Mỹ, nơi tiềm năng vẫn còn rất rộng mở cho những doanh nghiệp dám nghĩ lớn và đầu tư bài bản.
Đoàn doanh nghiệp Việt Nam đạt thành công vượt mong đợi tại Hội chợ Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống Private Label Show 2025, một lần nữa khẳng định chất lượng hàng Việt, cũng như cơ hội mở rộng thị phần thực phẩm Việt tại Mỹ.