Đóng

Hoàn thiện chiến lược phát triển ngành ô tô sát thực tiễn

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài yêu cầu hoàn thiện Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô theo hướng sát thực tiễn, khả thi trong triển khai.

Sáng 26/12, tại Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương, diễn ra hội thảo “Phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam”. Thứ trưởng Trương Thanh Hoài dự và phát biểu tại hội nghị. Về phía Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương có Viện trưởng Nguyễn Văn Hội.

Hội thảo còn có sự tham gia của các đại diện đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương; cơ sở đào tạo; hiệp hội; doanh nghiệp sản xuất ô tô. 

Quang cảnh hội thảo

Xây dựng Chiến lược ngành ô tô theo tinh thần “rõ người, rõ việc, rõ kết quả”

Bộ Công Thương đã giao Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương tổ chức hội thảo nhằm phục vụ việc xây dựng Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đến nay, dự thảo đã hoàn thiện, tuy nhiên, qua rà soát vẫn còn một số nội dung cần tiếp tục hoàn thiện, đặc biệt là phần khuyến nghị chính sách, nội dung được xác định là hết sức quan trọng.

Sau hơn ba giờ làm việc, hội thảo đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, với nhiều ý kiến đóng góp thẳng thắn, tâm huyết và có giá trị thực tiễn cao từ các doanh nghiệp, hiệp hội và chuyên gia trong ngành. Đánh giá cao chất lượng các ý kiến tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài cho rằng đây là nguồn thông tin quan trọng để tiếp tục hoàn thiện Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô trong giai đoạn tới.

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài phát biểu kết luận tại hội nghị

Theo Thứ trưởng, trên cơ sở các ý kiến đã được trao đổi, Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương, với vai trò là đơn vị tư vấn và tham mưu cho Bộ Công Thương, cần nghiêm túc tiếp thu, rà soát và điều chỉnh ngay nội dung chiến lược. Không chỉ dừng lại ở định hướng chiến lược, những vấn đề đã được thống nhất cũng cần được cập nhật, lồng ghép vào các văn bản quy phạm pháp luật đang được xây dựng theo chương trình của Quốc hội và Bộ Công Thương, nhằm bảo đảm tính đồng bộ trong tổ chức thực hiện.

Thứ trưởng đặc biệt lưu ý, nhiều ý kiến tại hội thảo đã tập trung vào nội dung chuyển đổi năng lượng trong lĩnh vực ô tô, từ động cơ đốt trong sang các dạng năng lượng mới, phù hợp với cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero). Đây là vấn đề mới, có tác động lớn và cần được nghiên cứu, cập nhật một cách thận trọng nhưng kịp thời trong chiến lược.

Khẳng định chiến lược hiện nay vẫn cần tiếp tục hoàn thiện ở mức độ cao hơn, Thứ trưởng chia sẻ rằng bối cảnh nhân sự của ngành công nghiệp ô tô đã có nhiều thay đổi. Điều này đòi hỏi quá trình xây dựng chiến lược phải có sự nỗ lực lớn, bảo đảm tính kế thừa và bổ sung tri thức phù hợp. Theo Thứ trưởng, thách thức phía trước còn nhiều, khối lượng công việc rất lớn để đáp ứng kỳ vọng phát triển của ngành.

Với tinh thần đó, Thứ trưởng yêu cầu Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp tại hội thảo, hoàn thiện nội dung chiến lược trước khi gửi xin ý kiến các đơn vị liên quan. Việc lấy ý kiến cần được thực hiện trên cơ sở đã có tiếp thu, chỉnh lý cụ thể.

Nhấn mạnh yêu cầu đổi mới tư duy trong xây dựng chính sách, Thứ trưởng cho rằng chiến lược cần bám sát tinh thần “rõ người, rõ việc, rõ kết quả”; hạn chế các cách diễn đạt chung chung. Thay vào đó, các nội dung nghiên cứu, điều chỉnh phải được cụ thể hóa thành định hướng chính sách rõ ràng, đủ cơ sở để thể chế hóa thành các văn bản quy phạm pháp luật, tạo hành lang pháp lý cho cơ quan quản lý nhà nước triển khai thực hiện.

Về tiến độ, Thứ trưởng cho biết chiến lược dự kiến trình Chính phủ vào tháng 2/2026. Việc trình và phê duyệt chiến lược trong nhiệm kỳ mới sẽ tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức triển khai ngay, qua đó bảo đảm tính hiệu lực, hiệu quả.

Các đại biểu đóng góp ý kiến đối với việc xây dựng chiến lược

Kết luận hội thảo, Thứ trưởng Trương Thanh Hoài nhấn mạnh Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương cần tiếp tục làm việc với tinh thần nghiêm túc, công phu và bài bản; không vì áp lực tiến độ mà đưa ra một bản chiến lược thiếu chiều sâu, khó triển khai trong thực tiễn.

“Chiến lược phải thực sự mang lại hiệu quả, đóng góp thiết thực cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và đi thẳng vào cuộc sống”, Thứ trưởng Trương Thanh Hoài khẳng định.

Gấp rút rà soát, hoàn thiện dự thảo chiến lược

Phát biểu tại hội thảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương Nguyễn Văn Hội cho rằng, trong bối cảnh mới, việc xây dựng chiến lược cần được tiếp cận theo hướng thực tế hơn, chi tiết hơn và rõ ràng hơn, đáp ứng yêu cầu triển khai trong thực tiễn.

Theo TS. Nguyễn Văn Hội, ngay trong sáng 26/12, Viện đã hoàn thành một quyết định hoàn toàn mới và báo cáo các Thứ trưởng để kịp thời cập nhật. Dự kiến trong chiều nay, Viện sẽ ban hành quyết định thành lập một nhóm công tác mới nhằm rà soát, sửa đổi, bổ sung dự thảo chiến lược trên cơ sở nền tảng đã có.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương Nguyễn Văn Hội

Đặc biệt, Đảng ủy và Hội đồng Viện đã tin tưởng giao PGS.TS Phan Đăng Tuất chịu trách nhiệm chính trước nhóm công tác và trước Viện trong quá trình triển khai, với yêu cầu xuyên suốt là bám sát thực tiễn, đi thẳng vào những vấn đề cốt lõi.

Viện trưởng Nguyễn Văn Hội cho biết, ngay sau hội thảo, Viện sẽ có văn bản chính thức gửi xin ý kiến các đơn vị, chuyên gia trên cơ sở giữ lại khung dự thảo cũ và tiến hành một số điều chỉnh cần thiết. Các ý kiến tập trung vào hai nội dung chính gồm xác định rõ những nội dung cần bổ sung và phương án chỉnh sửa nền dự thảo cho phù hợp.

Trong bối cảnh tiến độ gấp rút, Viện mong muốn tiếp tục nhận được các ý kiến đóng góp, kể cả những ý kiến đã được nêu tại hội thảo, để tổng hợp, nghiên cứu, tiếp thu và báo cáo lãnh đạo Bộ Công Thương. Trên cơ sở đó, Viện sẽ tiếp tục xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ và hoàn thiện dự thảo.

Viện trưởng Nguyễn Văn Hội nhấn mạnh, mục tiêu đặt ra là phấn đấu hoàn thành một dự thảo chiến lược cơ bản, có tính khả thi trong thời gian sớm nhất có thể. Dự thảo này hướng tới phục vụ trực tiếp cho doanh nghiệp, đồng thời hỗ trợ hiệu quả công tác quản lý nhà nước, đúng với vai trò của một đơn vị nghiên cứu chiến lược, chính sách.

Chúng tôi mong muốn xây dựng được một bản chiến lược thực sự thiết thực, khả thi, đủ điều kiện để báo cáo lãnh đạo Bộ, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành”, Viện trưởng Nguyễn Văn Hội bày tỏ và đề nghị tiếp tục nhận được ý kiến chỉ đạo sâu sát của Thứ trưởng Trương Thanh Hoài trong quá trình xây dựng chiến lược. 

Dự thảo chiến lược cũng đặt trọng tâm vào xây dựng mạng lưới doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ vững mạnh, có khả năng sản xuất linh kiện, phụ tùng đạt trình độ kỹ thuật cao, đủ điều kiện tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Song song đó là bám sát xu hướng chuyển dịch từ xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang các dòng xe thân thiện môi trường như CNG, hybrid, xe thuần điện, xe pin nhiên liệu hydro và các công nghệ năng lượng mới. Qua đó, góp phần giảm tiêu thụ nhiên liệu và phát thải khí nhà kính.

Lê An