Đóng

Hội chợ Mùa Thu 2025: Cầu nối giao thương, quảng bá nông sản Việt

Hội chợ Mùa Thu 2025 là cầu nối giao thương quy mô đối với doanh nghiệp, là dịp để quảng bá nông sản Việt Nam tới thị trường và đến gần hơn với người tiêu dùng.

Lan toả nông sản Việt

Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra từ 25/10 - 4/11, quy tụ hơn 2.500 doanh nghiệp trong và ngoài nước với khoảng 3.000 gian hàng tiêu chuẩn, trưng bày hàng chục nghìn sản phẩm tiêu biểu trong các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch và đặc biệt là nông sản đặc trưng vùng miền. Với diện tích tổ chức lên tới 100.000 m2, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội).

Theo Ban tổ chức, Hội chợ Mùa Thu 2025 được định vị là “Hội chợ kết nối thương mại, đầu tư, du lịch với văn hoá và đổi mới sáng tạo”. Sự kiện mang ý nghĩa thúc đẩy sản xuất kinh doanh, kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng xuất nhập khẩu, đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả nước năm 2025 đạt trên 8%.

Với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, Hội chợ không chỉ là kênh xúc tiến thương mại tập trung mà còn là dịp để các doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường và tìm kiếm đối tác quốc tế.

Theo đó, tại phân khu “Công nghiệp - Thương mại - Dịch vụ: Thu thịnh vượng” do Bộ Công Thương chủ trì quy tụ đông đảo doanh nghiệp và hợp tác xã nông nghiệp tham gia, đặc biệt là những thương hiệu OCOP, sản phẩm hữu cơ và nông sản đạt chuẩn xuất khẩu.

Trong phân khu “Công nghiệp - Thương mại - Dịch vụ: Thu thịnh vượng” nhiều địa phương, doanh nghiệp sẽ mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 những sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, thể hiện sự đa dạng và phong phú của nông sản Việt Nam. Từ những sản phẩm đặc trưng của miền núi phía Bắc như gạo Séng Cù, gia vị rừng mắc khén, hạt dổi, mật ong bạc hà, cho đến cà phê Tây Ngyên, sâm Ngọc Linh, hay trầm hương miền Trung…

Trao đổi với Báo Công Thương trước thềm diễn ra hội chợ, ông Lý Thành Nhân - Giám đốc Hợp tác xã Chế biến chè Phìn Hồ (Tuyên Quang), việc tổ chức Hội chợ Mùa Thu 2025 có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy xúc tiến thương mại một cách sâu rộng.

Theo ông Lý Thành Nhân, tại hội chợ lần này, Hợp tác xã Chế biến chè Phìn Hồ mang đến các sản phẩm chè đặc trưng như chè Shan tuyết hữu cơ, trà phổ nhĩ, hồng trà, trà xanh… được sản xuất theo quy trình đạt chuẩn châu Âu. Nhiều sản phẩm đã có mặt tại các thị trường quốc tế. 

Đặc biệt, ông Lý Thành Nhân nhấn mạnh, hội chợ quy tụ hàng nghìn doanh nghiệp cũng như dự kiến thu hút đông đảo người tiêu dùng đến tham quan, trải nghiệm nên đây là cơ hội rất lớn để Phìn Hồ tiếp cận thị trường, quảng bá thương hiệu, đồng thời mở rộng xuất khẩu ra quốc tế.

"Chúng tôi mong muốn được gặp gỡ, kết nối với các đối tác nước ngoài, các nhà nhập khẩu và bán lẻ lớn để đưa chè Shan tuyết Phìn Hồ – sản phẩm OCOP 5 sao của Tuyên Quang đến với nhiều thị trường mới”, ông Nhân chia sẻ.

Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ có sự góp mặt nhiều nông sản đặc trưng. Ảnh minh họa

Thúc đẩy kết nối giao thương quốc tế

Hội chợ Mùa Thu 2025 được thiết kế không chỉ để trưng bày, giới thiệu sản phẩm mà còn giúp các doanh nghiệp nông nghiệp tiếp cận xu hướng thị trường, tìm hiểu nhu cầu nhập khẩu của các quốc gia, cũng như cơ hội xuất khẩu thông qua các nền tảng thương mại điện tử quốc tế như Amazon.

Ông Lý Thành Nhân cho biết thêm, nhằm tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm của Phìn Hồ, thời gian qua Hợp tác xã Chế biến chè Phìn Hồ đã đầu tư nâng cấp dây chuyền, cải tiến bao bì, duy trì tiêu chuẩn hữu cơ EU để tạo niềm tin cho khách hàng quốc tế. “Hội chợ Mùa Thu 2025 là dịp để chúng tôi giới thiệu những sản phẩm chất lượng cao, kết nối thêm đối tác tiềm năng và mở rộng xuất khẩu trong thời gian tới”- ông Nhân nói.

Bên cạnh đó, với quy mô đặc biệt của một sự kiện xúc tiến thương mại, Hội chợ Mùa Thu 2025 cho biết, việc kết nối giữa các doanh nghiệp trong nước với Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài cũng sẽ giúp nông sản Việt có cơ hội được giới thiệu tại các chuỗi siêu thị, nhà bán lẻ lớn trên thế giới.

Chia sẻ với Báo Công Thương, ông Bùi Trung Thướng - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độcho biết, Hội chợ Mùa Thu 2025 là cơ hội quan trọng để các doanh nghiệp Việt Nam kết nối trực tiếp với đối tác quốc tế, đặc biệt là những thị trường tiềm năng như Ấn Độ.

Theo ông Bùi Trung Thướng, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đang chủ động phối hợp chặt chẽ với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Ban Tổ chức Hội chợ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt quảng bá sản phẩm, tổ chức các buổi kết nối giao thương (B2B), đồng thời tư vấn, cung cấp thông tin cập nhật về nhu cầu nhập khẩu, quy định kỹ thuật, cũng như thị hiếu tiêu dùng của thị trường Ấn Độ.

Nhờ sự tích cực, chủ động và nỗ lực xúc tiến mạnh mẽ của Thương vụ, dự kiến Ấn Độ sẽ là quốc gia có số lượng doanh nghiệp tham gia đông đảo nhất trong khu triển lãm quốc tế tại Hội chợ Mùa Thu năm nay, với sự góp mặt của nhiều tập đoàn, hiệp hội và doanh nghiệp tiêu biểu trong các lĩnh vực nông sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng, thủ công mỹ nghệ, và dệt may.

Ấn Độ hiện là một trong những thị trường rộng lớn và năng động, với hơn 1,45 tỷ dân và nhu cầu nhập khẩu ngày càng tăng đối với nhiều mặt hàng từ Việt Nam. Thông qua hội chợ, ông Bùi Trung Thướng nhấn mạnh, Thương vụ mong muốn tạo ra một “cầu nối” thiết thực giúp doanh nghiệp Việt không chỉ trưng bày sản phẩm mà còn hiểu rõ hơn về quy chuẩn, tiêu chuẩn chất lượng, cũng như xu hướng tiêu dùng tại Ấn Độ, từ đó từng bước thâm nhập và phát triển thị trường một cách bền vững.

Không chỉ dừng lại ở Hội chợ Mùa Thu 2025, "Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ sẽ tiếp tục duy trì chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường xuyên trong thời gian tới, bao gồm các chương trình kết nối trực tuyến, và trực tiếp tại các trung tâm kinh tế lớn ở New Delhi, Mumbai, Bangalore, Chennai, Hyderabad và Kolkata. Cùng các hoạt động giao thương song phương nhằm mở rộng mạng lưới đối tác, thúc đẩy ký kết hợp đồng xuất khẩu và quảng bá thương hiệu Việt Nam trên thị trường quốc tế" - ông Thướng cho hay. 

Hội chợ Mùa Thu 2025 được kỳ vọng sẽ trở thành bước khởi đầu cho chuỗi hội chợ bốn mùa – Xuân, Hạ, Thu, Đông thường niên của Việt Nam, tạo nên mạng lưới xúc tiến thương mại liên tục, gắn kết giữa sản xuất, tiêu dùng và hội nhập quốc tế.

Bảo Thoa