Đóng

Hội chợ Mùa Thu: Cơ hội cho startup quảng bá sản phẩm

Hội chợ Mùa Thu mở ra cơ hội cho các startup quảng bá sản phẩm, tiếp cận, tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng và mở rộng kênh phân phối trong và ngoài nước.

Cơ hội cho doanh nghiệp mới gia nhập thị trường

Là một trong những doanh nghiệp chuyên về các sản phẩm nông sản xanh, sạch, an toàn tham gia thị trường chưa lâu, ông Nguyễn Hoàng Anh - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất nấm ăn, nấm dược liệu Mù Cang Chải cho biết, Hội chợ Mùa Thu là cơ hội quảng bá tuyệt vời cho những startup quảng bá sản phẩm, thương hiệu với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Hoàng Anh (đứng giữa) tại gian hàng của công ty tại Hội chợ Mùa Thu 2025. Ảnh: Nguyễn Hoà

- Là một doanh nghiệp nông nghiệp chuyên về các sản phẩm xanh, sạch, an toàn, ông đánh giá như thế nào về những cơ hội của doanh nghiệp tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025?

Ông Nguyễn Hoàng Anh: Với quy mô hơn 130.000m² trưng bày, khoảng 3.000 gian hàng và gần 2.500 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham dự, Hội chợ Mùa Thu mở ra cơ hội giao thương, quảng bá sản phẩm, cơ hội tìm kiềm khách hàng và mở rộng hệ thống phân phối đối với các doanh nghiệp tham dự, trong đó đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp startup mới gia nhập thị trường như chúng tôi.

Công ty TNHH Sản xuất nấm ăn, nấm dược liệu Mù Cang Chải hiện có các sản phẩm chính là nấm hương và một số các loại rau trái vụ. Hiện chúng tôi có 2 vùng trồng tại Đà Lạt và Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái cũ), nay thuộc tỉnh Lào Cai.

Sản phẩm của công ty đã đạt được tiêu chuẩn ISO 2018 và OCOP 3 sao vào năm 2023, sản phẩm cũng được công bố trên Chi cục Quản lý chất lượng nông - lâm - thuỷ sản của tỉnh Lào Cai.

Sau 2 ngày diễn ra hội chợ, tôi nhận thấy lượng khách hàng tham gia hội chợ rất đông, bên cạnh những khách hàng là người tiêu dùng, còn có những khách hàng là đại diện cho các đơn vị phân phối, xuất nhập khẩu, các cơ quan chức năng.

Sản phẩm của công ty cũng nhận được tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng tham dự hội chợ, theo đó ngày đầu tiên chúng tôi đã bán hết số nấm mang đến hội chợ và phải chuyển hàng lên để bán.

Thông qua hội chợ, tôi nhận thấy nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm xanh, sạch, an toàn với người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng gia tăng, đây là cơ sở, là niềm tin rất lớn cho doanh nghiệp tiếp tục theo đuổi hướng đi này và nỗ lực làm tốt hơn trong thời gian tới.

Người tiêu dùng quan tâm đến những sản phẩm của doanh nghiệp tại Hội chợ Mùa Thu. Ảnh: NH

Mong muốn người Việt Nam được sử dụng sản phẩm an toàn

- Hiện rất nhiều startup Việt Nam tập trung đầu tư vào mảng công nghệ, trong khi đó ông lại tập trung vào mảng nông nghiệp. Vậy đâu là lý do để ông lựa chọn vào lĩnh vực này?

Ông Nguyễn Hoàng Anh: Tôi là người Hà Nội và nhận thấy các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm nấm ăn thời gian qua tại thị trường Việt Nam đang còn khá hạn chế mà chủ yếu là các sản phẩm nhập khẩu. Mà những sản phẩm nhập khẩu thì ít nhiều phải xử lý qua chất bảo quản khi mang về Việt Nam. Tôi luôn mong muốn, tạo ra một sản phẩm an toàn tuyệt đối cho người tiêu dùng Việt Nam, đó là lý do tôi đã đam mê với ngành nấm và tìm đến mảnh đất Mù Cang Chải để phát triển sản phẩm nấm hương tại đây.

Hiện sản phẩm của công ty đã xuất khẩu sang thị trường Đài Loan (Trung Quốc) và tại thị trường trong nước cũng có mặt tại một số siêu thị trong hệ thống Vingroup tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Mặc dù đã xuất khẩu sang thị trường nước ngoài và được đánh giá tích cực, nhưng mục tiêu của chúng tôi vẫn là bán tại thị trường nội địa, vì đây là sản phẩm không qua chất bảo quản, nên ưu tiên thị trường trong nước, để người Việt được sử dụng sản phẩm sạch, an toàn.

Sau một thời gian thâm nhập thị trường, sản phẩm của chúng tôi cũng được thị trường và người tiêu dùng đánh giá cao và tôi cảm thấy vui vì đã đóng góp một phần nhỏ bé của mình vào việc tạo ra những bữa ăn xanh, sạch và an toàn cho người dân Việt Nam.

Gian hàng của công ty thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Ảnh: NH

- Ông nhận định ra sao về nhu cầu đối với những sản phẩm xanh, sạch, an toàn tại thị trường Việt Nam và trách nhiệm của doanh nghiệp trong sản xuất những sản phẩm này?

Ông Nguyễn Hoàng Anh: Bản thân tôi nhận thấy, nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm xanh, sạch, an toàn với sức khoẻ đang rất lớn. Qua những ngày diễn ra Hội chợ Mùa Thu tôi càng nhận thấy rõ hơn quan điểm đó.

Điều này cũng xuất phát từ việc thời gian qua nhiều sản phẩm được bán ra thị trường không đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng. Theo tôi, để phát triển bền vững, tất cả doanh nghiệp đều phải ý thức làm ra những sản phẩm có chất lượng và đúng với những gì mình cam kết trước khi đưa ra thị trường.

Những người làm sai, đưa ra thị trường những sản phẩm kém chất lượng, không đúng với công bố sẽ phải trả giá với những hành động vì lợi nhuận mà bất chấp ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng. Đặc biệt, thời gian gần đây, nhà nước đang quản lý rất chặt đối với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, nên đây sẽ là cơ hội để những sản phẩm xanh, sạch, an toàn có cơ hội phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

- Xin cảm ơn ông!

Ông Nguyễn Hoàng Anh - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất nấm ăn, nấm dược liệu Mù Cang Chải: Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 được tổ chức lần đầu tiên nhưng không khí cũng như sự hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp rất tuyệt vời. Thông qua đây, tôi cũng mong muốn Bộ Công Thương và các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường tổ chức các hội chợ như thế này, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp kết nối với người tiêu dùng và hệ thống phân phối, từ đó mở rộng hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Nguyễn Hoà (thực hiện)