Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra từ ngày 25/10 đến 04/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội, với tổng diện tích hơn 130.000 m², quy tụ 3.000 gian hàng thuộc 5 phân khu chủ đề. Sự kiện có sự tham gia của 34 tỉnh, thành phố; các bộ, ngành Trung ương cùng hàng nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã và tập đoàn lớn trong nước, quốc tế. Hội chợ Mùa Thu 2025 vì thế được kỳ vọng sẽ trở thành điểm nhấn nổi bật trong chuỗi sự kiện kinh tế, xúc tiến thương mại của Việt Nam năm nay.
Nhân dịp này, phóng viên Báo Công Thương có buổi trao đổi với bà Phạm Thị Giang, Giám đốc Công ty TNHH Chế biến và Xuất khẩu Nông Lâm sản Lạng Sơn, đại diện doanh nghiệp tỉnh Lạng Sơn mang đến Hội chợ các sản phẩm đặc trưng chế biến từ hoa hồi, góp phần quảng bá thương hiệu nông sản xứ Lạng tới người tiêu dùng Thủ đô và cả nước.
Bà Phạm Thị Giang Giám đốc, Công ty TNHH Chế biến và Xuất khẩu Nông Lâm sản Lạng Sơn.
- Bà đánh giá thế nào về Hội chợ Mùa Thu 2025 và cơ hội dành cho doanh nghiệp địa phương?
Bà Phạm Thị Giang: Đây là sự kiện xúc tiến thương mại có quy mô lớn, hội chợ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay và quy tụ nhiều doanh nghiệp, nhà sản xuất và kênh phân phối trong nước. Với chúng tôi, Hội chợ Mùa Thu là cơ hội để giới thiệu sản phẩm, kết nối thị trường và tìm kiếm đối tác mới. Năm nay, doanh nghiệp chúng tôi cùng đoàn của tỉnh Lạng Sơn mang tới nhiều sản phẩm chế biến sâu từ hoa hồi và quế, trong đó có tinh dầu hồi, bột hồi, bánh hồi, trà hồi và các dòng sản phẩm tiêu dùng nhanh chiết xuất từ hồi, quế... Đặc biệt, chính quyền tỉnh đã hỗ trợ doanh nghiệp tham gia gian hàng miễn phí, giúp giảm gánh nặng chi phí, khuyến khích các cơ sở sản xuất nhỏ mạnh dạn quảng bá sản phẩm. Đây là sự hỗ trợ thiết thực, thể hiện sự đồng hành của tỉnh đối với doanh nghiệp trong công tác xúc tiến thương mại, mở rộng tiêu thụ hàng Việt.
- Là người có nhiều năm gắn bó với cây hồi, bà có thể chia sẻ thêm về quá trình phát triển và định hướng của doanh nghiệp?
Bà Phạm Thị Giang: Tôi sinh ra và lớn lên ở vùng trồng hồi của Lạng Sơn, nên tình yêu với cây hồi đã gắn bó từ nhỏ. Hơn mười năm trước, khi thành lập Công ty TNHH Chế biến và Xuất khẩu Nông Lâm sản Lạng Sơn, tôi xác định phải làm sao để cây hồi không chỉ là nguyên liệu thô, mà trở thành nguồn nguyên liệu cho các sản phẩm thiết thực, có giá trị gia tăng cao.
Chúng tôi đã đầu tư dây chuyền sấy, chiết tách tinh dầu, sản xuất bột hồi, đồng thời phát triển hơn 30 sản phẩm chế biến sâu từ hồi: Tinh dầu, bánh hồi, nước rửa tay, túi thơm, trà hồi phối quế, sản phẩm chăm sóc cá nhân... Việc chế biến sâu từ hoa hồi không chỉ giúp nâng cao giá trị kinh tế mà còn khẳng định năng lực sáng tạo của doanh nghiệp địa phương trong chuỗi giá trị nông sản Việt.
Gian trưng bày các sản phẩm từ hoa hồi của Công ty TNHH Chế biến và Xuất khẩu Nông Lâm sản Lạng Sơn tại một hội chợ.
Bên cạnh đó, công ty liên kết với người dân xây dựng vùng nguyên liệu hơn 300ha tại khu vực Chi Lăng và Hữu Lũng, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Hiện nhiều sản phẩm đã đạt chứng nhận Organic của Nhật Bản và Halal, mở ra cơ hội xuất khẩu sang các thị trường như Nhật Bản, Ấn Độ, Dubai. Đây cũng là hướng đi phù hợp với chủ trương của Bộ Công Thương về phát triển chuỗi cung ứng nông sản sạch – bền vững.
Tôi luôn tin rằng nếu làm bài bản, giữ chữ tín và chất lượng, hoa hồi Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành thương hiệu quốc tế, góp phần nâng tầm nông sản Việt.
- Với sự chuẩn bị của tỉnh và doanh nghiệp, bà kỳ vọng điều gì khi tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025?
Bà Phạm Thị Giang: Tôi kỳ vọng Hội chợ Mùa Thu sẽ là cầu nối giúp các sản phẩm đặc trưng của Lạng Sơn tiếp cận sâu hơn với người tiêu dùng trong nước và các nhà phân phối lớn. Chúng tôi mong muốn qua đây, người tiêu dùng hiểu rõ hơn giá trị của cây hồi, không chỉ là một thứ gia vị, mà là câu chuyện sinh kế, là văn hóa lao động của người dân miền núi.
Hương hồi xứ Lạng mang trong nó sự tinh khiết của khí hậu, sự bền bỉ của con người và tiềm năng kinh tế rất lớn. Nếu được hỗ trợ đúng hướng, cây hồi hoàn toàn có thể trở thành biểu tượng mới cho nông sản sạch Việt Nam, vừa gìn giữ truyền thống, vừa mang hơi thở hiện đại.
-Từ góc độ doanh nghiệp, bà có mong muốn gì đối với việc Bộ Công Thương tiếp tục duy trì và phát triển các hoạt động xúc tiến thương mại như Hội chợ Mùa Thu?
Bà Phạm Thị Giang: Chúng tôi rất mong Bộ Công Thương cùng các đơn vị trực thuộc duy trì thường xuyên những sự kiện xúc tiến quy mô như Hội chợ Mùa Thu. Đây thực sự là cầu nối hiệu quả giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, giữa sản phẩm vùng miền và các nhà phân phối lớn.
Với những doanh nghiệp sản xuất nông sản như chúng tôi, một gian hàng tại hội chợ không chỉ để trưng bày sản phẩm, mà còn là dịp tiếp cận thị trường, nắm bắt xu hướng tiêu dùng, từ đó cải tiến mẫu mã, chất lượng. Nếu các hoạt động này được tổ chức định kỳ, có định hướng vùng, ngành rõ ràng, doanh nghiệp địa phương sẽ mạnh dạn hơn trong đầu tư, mở rộng quy mô, qua đó góp phần quảng bá hình ảnh hàng Việt Nam chất lượng cao. Hội chợ Mùa Thu vì thế không chỉ là nơi quảng bá sản phẩm, mà còn là điểm hẹn lan tỏa hương hồi và những giá trị Việt trong lòng Thủ đô.
Theo kế hoạch, Hội chợ Mùa Thu 20254 sẽ diễn ra từ ngày 25/10 đến 04/11/2025, với tổng diện tích trưng bày hơn 130.000 m², 05 phân khu chủ đề và trên 3.000 gian hàng. Hội chợ có sự tham gia của 34 tỉnh, thành phố; các bộ, ngành trung ương, cùng hàng nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã và tập đoàn lớn của Việt Nam, đồng thời thu hút đông đảo đối tác, doanh nghiệp quốc tế đến trưng bày, giao thương và tìm kiếm cơ hội hợp tác.