Không chỉ tái hiện không gian trữ tình của vùng đất Đồng Nai, gian hàng của tỉnh còn hứa hẹn thu hút đông đảo du khách bởi những sản vật nông nghiệp, công nghiệp đạt chuẩn OCOP 4 sao, 5 sao, minh chứng cho sự sáng tạo và nỗ lực vươn lên của người nông dân thời hội nhập.
Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trò chuyện với nông dân xuất sắc 2024 Nguyễn Văn Khôn, Giám đốc Công ty TNHH Dược liệu Tâm An về hành trình đưa cây xáo tam phân trở thành sản phẩm OCOP 5 sao tiêu biểu của tỉnh Đồng Nai, cũng như kỳ vọng lan tỏa giá trị dược liệu Việt tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025.
Gian hàng dược liệu của Công ty TNHH Dược liệu Tâm An tại Hội chợ Mùa Thu.
Khẳng định thương hiệu OCOP 5 sao
- Xin ông cho biết đôi nét về các sản phẩm của đơn vị, đặc biệt là sản phẩm xáo tam phân đạt OCOP 5 sao được trưng bày tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025?
Ông Nguyễn Văn Khôn: Chúng tôi hiện có sản phẩm chủ lực được chế biến từ cây xáo tam phân. Đến nay, đã có 2 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP 5 sao quốc gia, đó là trà xáo tam phân và viên nang xáo tam phân.
Cây xáo tam phân là một loại dược liệu quý, trước đây mọc tự nhiên chủ yếu ở vùng Ninh Hòa và Ninh Thuận (nay là tỉnh Khánh Hoà mới). Khoảng từ năm 2010 - 2012, do nhu cầu thu mua lớn từ Trung Quốc, người dân đã khai thác quá mức khiến nguồn cây tự nhiên dần cạn kiệt. Nhận thấy giá trị dược liệu đặc biệt của loài cây này, tôi đã quyết định di thực cây xáo tam phân về Đồng Nai để trồng, nghiên cứu và phát triển quy mô trang trại.
Hiện nay, toàn bộ quy trình từ trồng trọt, thu hoạch, chế biến và đóng gói sản phẩm đều được chúng tôi thực hiện khép kín ngay tại xã Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Nhờ đó, sản phẩm giữ được chất lượng đồng nhất, độ tinh khiết cao và hàm lượng hoạt chất ổn định, trở thành điểm khác biệt vượt trội so với các sản phẩm xáo tam phân khác còn rất hiếm trên thị trường.
- Điều gì tạo nên sức hút giúp sản phẩm xáo tam phân của đơn vị nổi bật giữa nhiều gian hàng tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025, thưa ông?
Ông Nguyễn Văn Khôn: Điểm vượt trội chính là nguồn nguyên liệu chủ động, sạch và được kiểm soát nghiêm ngặt. Cây xáo tam phân hiện nay rất ít nơi còn trồng được, bởi điều kiện sinh trưởng khắt khe. Trong khi đó, chúng tôi đã thành công trong việc nhân giống, trồng đại trà và khai thác ổn định tại Đồng Nai, vùng đất có khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp.
Ngoài ra, quy trình chế biến hiện đại, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, cùng với việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm dựa trên bằng chứng khoa học, đã giúp thương hiệu chúng tôi tạo được chỗ đứng vững vàng trên thị trường.
Nắm bắt cơ hội giao thương, hướng tới thị trường quốc tế
- Hiện nay, xu hướng tiêu dùng xanh và các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên đang ngày càng được người tiêu dùng quan tâm. Là doanh nghiệp dược liệu đạt chuẩn OCOP 5 sao, ông có giải pháp gì để nắm bắt xu thế đó?
Ông Nguyễn Văn Khôn: Xu hướng tiêu dùng xanh chính là hướng đi bền vững mà chúng tôi đang theo đuổi. Trước hết, chúng tôi tập trung xây dựng vùng trồng dược liệu chất lượng cao, đảm bảo quy trình canh tác an toàn, sạch, không sử dụng hóa chất độc hại. Đây là yếu tố nền tảng để sản phẩm đạt được chất lượng đồng nhất và thân thiện với môi trường.
Thứ hai, công ty đầu tư mạnh vào đổi mới khoa học - công nghệ, đưa máy móc, thiết bị hiện đại và các giải pháp kỹ thuật tiên tiến vào quy trình sản xuất và chế biến, nhằm nâng cao năng suất, giữ trọn dược tính của nguyên liệu tự nhiên.
Thứ ba, chúng tôi duy trì và phát triển thương hiệu gắn liền với uy tín và chất lượng sản phẩm, lấy niềm tin của người tiêu dùng làm thước đo cho sự phát triển.
Bên cạnh đó, công ty cũng chủ động tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước, do các cơ quan, ban ngành tổ chức. Đây là cơ hội quý để quảng bá sản phẩm, kết nối đối tác, khẳng định thương hiệu trên thị trường dược liệu xanh Việt Nam.
- Tham gia Hội chợ Mùa Thu, ông đặt ra những kỳ vọng hay mục tiêu cụ thể nào cho sản phẩm của mình?
Ông Nguyễn Văn Khôn: Tham gia Hội chợ Mùa Thu năm nay, chúng tôi mong muốn giới thiệu rộng rãi hơn nữa sản phẩm OCOP 5 sao từ cây xáo tam phân đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước; kết nối các đối tác phân phối, mở rộng thị trường tiêu thụ, đồng thời quảng bá hình ảnh người nông dân sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của Đồng Nai. Bên cạnh đó, Hội chợ Mùa Thu cũng là dịp để tỉnh Đồng Nai khẳng định tầm vóc của nền nông nghiệp dược liệu.
Đây là dịp để chúng tôi giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ các địa phương, góp phần lan tỏa giá trị của sản phẩm nông nghiệp Việt Nam chất lượng cao. Bên cạnh đó, công ty cũng kỳ vọng tăng cường kết nối giao thương với các doanh nghiệp, bạn hàng trong và ngoài nước, mở rộng cơ hội quảng bá và tiêu thụ sản phẩm.
Mặc dù sản phẩm OCOP 5 sao đã khẳng định chất lượng, nhưng khâu tiêu thụ, đặc biệt là xuất khẩu, vẫn còn hạn chế, do đặc thù sản phẩm là dược liệu.
- Với đặc thù của sản phẩm, sau hội chợ, ông có định hướng ra sao để tiếp tục thúc đẩy sản phẩm vươn xa hơn và hội nhập quốc tế?
Ông Nguyễn Văn Khôn: Thực tế, sản phẩm của chúng tôi thuộc nhóm chăm sóc sức khỏe có nguồn gốc từ dược liệu thiên nhiên, gần gũi với thói quen sử dụng thuốc nam, thuốc bắc của người Việt. Tuy nhiên, để xuất khẩu các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, doanh nghiệp phải đáp ứng những quy chuẩn rất khắt khe của thị trường quốc tế, từ chất lượng nguyên liệu, quy trình chế biến sâu, tiêu chuẩn an toàn, bao bì, nhãn mác cho đến giấy phép lưu hành.
Dù đã đạt chuẩn OCOP 5 sao quốc gia, nhưng công ty vẫn đang từng bước hoàn thiện quy trình sản xuất và nâng cao giá trị chế biến, hướng tới đáp ứng được các tiêu chuẩn xuất khẩu.
Chúng tôi mong muốn thông qua Hội chợ Mùa Thu có thể gặp gỡ, kết nối với những đối tác quan tâm đến dược liệu Việt Nam, đặc biệt là khách hàng đến từ các quốc gia có thói quen sử dụng thuốc thảo dược như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản hay Ấn Độ.
Khi có cơ hội hợp tác, nếu đối tác đặt ra những yêu cầu cụ thể về tiêu chuẩn sản phẩm, chúng tôi sẽ chủ động đầu tư thêm trang thiết bị, đổi mới công nghệ chế biến, hoàn thiện bao bì, nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường quốc tế. Đó cũng chính là định hướng lâu dài của chúng tôi, không ngừng đổi mới, nâng chất sản phẩm OCOP Việt Nam để vươn tầm thế giới.
Theo Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai, năm nay, gian hàng của tỉnh được bố trí tại khu Hall 6 với diện tích trưng bày 200 m², nằm liền kề khu vực của Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Tây Ninh, những địa phương có thế mạnh trong phát triển công nghiệp và thương mại.
Tham gia Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025, Sở Công Thương phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Môi trường giới thiệu các sản phẩm hàng hóa tiêu biểu, phản ánh rõ nét tiềm năng và thế mạnh của địa phương. Các sản phẩm được lựa chọn trưng bày đều đạt chứng nhận OCOP từ 4 đến 5 sao.