Đóng

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất: Giao thương vượt kỳ vọng

Ngày thứ 3, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 tiếp tục thu hút lượng lớn khách thăm quan. Nhiều gian hàng tiêu dùng đạt doanh số tốt, được người mua đánh giá cao về chất lượng.

Người tiêu dùng hào hứng, hàng tiêu dùng “cháy” sớm

Theo ghi nhận thực tế, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 đã chứng kiến không khí mua bán sôi động, lượng khách tham quan và mua sắm vượt xa dự kiến của nhiều doanh nghiệp.

Tại khu trưng bày sản phẩm công nghiệp và thương mại của thành phố Hà Nội, người ra vào tấp nập. Bà Thái Hương, đại diện khu gian hàng OCCOP xã Đông Anh cho hay: “Ngay ngày đầu tiên, có gian phải về sớm vì… hết hàng. Bánh ngọt truyền thống của Đông Hội mang ra có 7 thùng mà đến trưa đã bán hết sạch. Chúng tôi không nghĩ là bán được nhiều đến thế. Mọi người đến ăn thử, rồi hôm sau quay lại mua tiếp, còn rủ thêm bạn bè, người thân cùng đến”.

Gian hàng trong khu trưng bày sản phẩm OCCOP xã Đông Anh, Hà Nội thu hút khách thăm quan. Ảnh: Hải Linh

Theo bà Hương, các sản phẩm được lựa chọn trưng bày đều đạt tiêu chuẩn OCOP, có thương hiệu và uy tín, đồng thời được khuyến khích mời khách dùng thử. Khách hàng phản hồi rất vui, có người gội thử dầu gội thảo dược xong hôm sau quay lại mua cả chục chai. 

Không chỉ riêng tại gian hàng OCCOP của xã Đông Anh, các gian hàng khác cũng ghi nhận sức mua vượt kỳ vọng. Nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ, vốn quen bán online hoặc ở phạm vi địa phương, nay lần đầu tham gia hội chợ đã “bán đứt hơi”.

Chị Nguyễn Thị Thạnh, chủ hộ kinh doanh bánh ngọt Thúy Quyên, chia sẻ, ngay buổi đầu, gian hàng đã bán được 5 thùng bánh. Mọi người thích vì bánh truyền thống, vị ngọt vừa phải, ai ăn cũng được. Có người nhìn thấy là mua luôn, không cần thử. Giá bình dân nên sản phẩm bán rất chạy. Đến hôm nay, tuy lượng khách có ít hơn so với ngày Chủ nhật nhưng hàng bán ra vẫn rất tốt.

Bánh ngọt truyền thống Thúy Quyên là sản phẩm đạt chuẩn OCOP ba sao của Hà Nội các năm 2020 và 2023, là sản phẩm mang đậm nét làng nghề địa phương. “Bí quyết làm bánh của nhà tôi có từ lâu đời rồi. Khi tham gia hội chợ, khách nhận ra hương vị quen thuộc, có người nói ‘bánh cổ truyền từ xưa đấy à’, rồi mua luôn”, chị Thạnh kể.

Gian hàng giới thiệu sản phẩm trà xạ đen của Công ty Cổ phần MD Queens. Ảnh: Hải Linh

Tương tự, đại diện Công ty CP MD Queens, chị Lê Thủy chia sẻ, ngày đầu tiên, bọn em bán được khoảng 200 sản phẩm, ngày Chủ nhật đông khách hơn. Dù lượng khách không quá dày đặc như khu đồ ăn, nhưng nhìn chung vẫn ổn vì thương hiệu trà của bên em đã có uy tín.

Sản phẩm của MD Queens đạt chuẩn OCOP 4 sao của Hà Nội, được Bộ Y tế chứng nhận an toàn thực phẩm và đã có mặt trên thị trường hơn 5 năm. “Bọn em bán cả online và offline, nhưng bán trực tiếp hiệu quả hơn vì khách được thử, được cảm nhận hương vị thật. Khi khách thấy chất lượng ổn, họ mua ngay, không cần suy nghĩ nhiều”, đại diện MD Queens chia sẻ.

Không khí sôi động tại khu vực thực phẩm, đồ tiêu dùng cho thấy người Việt ngày càng quan tâm đến chất lượng sản phẩm trong nước, nhất là các sản phẩm sạch, truyền thống và có nguồn gốc rõ ràng. Nhiều khách hàng chủ động tìm đến gian hàng OCOP để lựa chọn quà tặng cho gia đình, hoặc “mua dự trữ” cho dịp cuối năm.

Doanh nghiệp công nghiệp: Mục tiêu quảng bá và kết nối

Trái ngược với sự “cháy hàng” của nhóm thực phẩm, khu vực sản phẩm công nghiệp, hàng hóa giá trị cao có nhịp bán chậm hơn, song lại đạt mục tiêu khác khi quảng bá thương hiệu và mở rộng kết nối giao thương.

Đại diện Công ty TNHH Trà Vân Phong, chị Nguyễn Thị Nhung cho biết: “Trong hội chợ này có rất nhiều gian hàng trà, nhưng lượng khách qua đây vẫn đông. Khách vào thử nhiều, phản hồi tích cực, khen trà ngon, nhưng chưa chốt mua vì trà shan tuyết cổ thụ giá cao hơn thị trường”.

Theo chị Nhung, trà shan tuyết của doanh nghiệp được hái thủ công từ các cây trà cổ thụ mọc tự nhiên ở vùng núi Tây Bắc, không dùng hóa chất, không phụ gia. “Bên em đã xuất khẩu đi Đài Loan (Trung Quốc), được kiểm nghiệm hơn 500 loại thuốc trừ sâu. Hiện đang hướng tới thị trường châu Âu, nơi yêu cầu kiểm nghiệm hơn 1.000 chất. Dù sản lượng chỉ vài trăm tấn mỗi năm, nhưng chất lượng mới là yếu tố quyết định doanh nghiệp tồn tại lâu dài”.

Gian hàng trưng bày sản phẩm của thương hiệu lụa Handy. Ảnh: Hải Linh

Với giá bán lẻ trong hội chợ từ 150.000 – 180.000 đồng/100g, các sản phẩm trà của Vân Phong vẫn thu hút nhiều người quan tâm, đặc biệt là khách hàng đã quen sử dụng trà cao cấp. “Khách uống thử đều khen ngon, nhưng vì phân khúc cao cấp nên chủ yếu là quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. Hội chợ này là hội chợ người tiêu dùng, còn bên em thường tham gia các hội chợ doanh nghiệp để kết nối xuất khẩu”, chị  Nhung nói.

Nhóm sản phẩm lụa thủ công lại kén khách hơn do giá thành cao. Đại diện thương hiệu lụa Handy chia sẻ: “Lụa bên em hoàn toàn dệt tay và có nhà máy sản xuất ở Thái Nguyên. Một chiếc khăn đũi 100% giá khoảng 690.000 đồng, khá cao do đó kén người mua, chủ yếu là khách nước ngoài hoặc người có gu thẩm mỹ và điều kiện kinh tế”.

Tuy doanh số bán lẻ tại hội chợ chưa cao, nhưng Handy coi hội chợ là cơ hội giới thiệu sản phẩm thủ công truyền thống Việt Nam đến với khách quốc tế: “Người nước ngoài rất thích mang về những món đồ thuần Việt, thuần châu Á nhất. Chúng em xác định rõ phân khúc, nên hội chợ này là dịp quảng bá tốt, chứ không đặt nặng bán hàng”.

Như vậy có thể thấy, sau hơn hai ngày mở bán, nhiều gian hàng đã ghi nhận doanh thu tốt, lượng khách đông và phản hồi tích cực. Các sản phẩm OCOP, hàng tiêu dùng chất lượng, thực phẩm truyền thống… đều có sức mua mạnh. Với các ngành hàng giá trị cao như trà, lụa, mỹ phẩm thảo dược hay những mặt hàng công nghiệp dù lượng bán chưa nhiều nhưng giá trị quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường là thành công rõ rệt.

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 không những là nơi giao thương, mà còn là minh chứng cho sức sống của hàng Việt trong lòng người Việt. Mỗi gian hang đều góp một tiếng nói trong hành trình khẳng định vị thế thương hiệu Việt Nam: Chất lượng, bản sắc và hội nhập.

 

 

Hải Linh