Nhiều đặc sản vùng miền hội tụ giữa Thủ đô
Tối 3/12, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp UBND phường Hoàng Liệt tổ chức khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025.
Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội chợ. Ảnh: N.H
Sự kiện có quy mô hơn 130 gian hàng, với sự tham gia của 80 doanh nghiệp, hợp tác xã của Hà Nội và 15 tỉnh, thành phố như Sơn La, Hưng Yên, Lào Cai, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Ninh Bình, Quảng Ninh, Lâm Đồng, Đắk Lắk…
Các đơn vị mang đến hội chợ nguồn hàng phong phú: trái cây đặc sản mùa vụ; nông sản an toàn, hữu cơ; đặc sản vùng miền; sản phẩm OCOP tiêu biểu; nông sản chế biến; nhiều mặt hàng áp dụng truy xuất nguồn gốc QR.
Theo Sở Công Thương Hà Nội, hội chợ là dịp quan trọng nhằm quảng bá, kết nối tiêu thụ trái cây, nông sản an toàn giữa Hà Nội và các địa phương; hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường; thúc đẩy tổng mức bán lẻ; đồng thời đưa đến người tiêu dùng Thủ đô nguồn hàng chất lượng, giá hợp lý trong giai đoạn cao điểm mua sắm cuối năm.
Ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội phát biểu khai mạc hội chợ. Ảnh: N.H
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, nhấn mạnh hội chợ nằm trong chuỗi hoạt động thực hiện Kế hoạch bảo đảm nguồn cung và bình ổn thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026. Thành phố tập trung chủ động nguồn hàng thiết yếu, điều tiết cung - cầu, kiểm soát an toàn thực phẩm, đồng thời tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại để hỗ trợ tiêu thụ nông sản.
Cùng với thương mại truyền thống, Hà Nội đang thúc đẩy mạnh mẽ thương mại điện tử: hỗ trợ doanh nghiệp đưa sản phẩm lên các sàn trực tuyến, chuẩn hóa mã QR truy xuất nguồn gốc, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Đây được xác định là hướng đi bền vững trong phân phối nông sản.
Doanh nghiệp hưởng lợi, người tiêu dùng thêm lựa chọn
Một điểm nhấn của Hội chợ năm nay là sự phối hợp hiệu quả giữa Sở Công Thương Hà Nội và UBND phường Hoàng Liệt trong công tác tổ chức, phù hợp tinh thần vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7/2025. Công tác đảm bảo mặt bằng, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm và phòng cháy, chữa cháy được thực hiện đồng bộ, đảm bảo hội chợ diễn ra an toàn, văn minh.
Sản phẩm Đắk Lắk hút người tiêu dùng Hà Nội tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025. Ảnh: N.H
Tại lễ khai mạc, các doanh nghiệp, hợp tác xã được đề nghị thực hiện nghiêm các quy định về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm, tăng cường quảng bá, liên kết tiêu thụ, chủ động ứng dụng thương mại điện tử. Người tiêu dùng được khuyến khích lựa chọn nông sản an toàn, sản phẩm OCOP của Hà Nội và các tỉnh, thành phố.
Mang đến hội chợ những đặc sản Đắk Lắk như bơ, sầu riêng, mãng cầu, hạt điều…, bà Lê Thị Hoàng Yến, đại diện Công ty Đức Thịnh, cho biết gian hàng đã “đông khách ngay từ trước giờ khai mạc”. Sầu riêng là mặt hàng “hút” người tiêu dùng nhất.
Doanh nghiệp này nhiều năm tham gia tuần hàng, hội chợ của Sở Công Thương nên đã có lượng khách quen ổn định. “Hàng chất lượng, rõ nguồn gốc thì lúc nào cũng đông khách”, bà Yến chia sẻ. Bà cho biết, người tiêu dùng “chỉ cần thấy nhãn Đắk Lắk là yên tâm mua”, bởi họ tin vào độ sạch và sự đặc trưng của nông sản Tây Nguyên.
Không chỉ doanh nghiệp Đắk Lắk, nhiều đơn vị đến từ Sơn La, Hưng Yên, Lâm Đồng… cũng ghi nhận lượng khách quan tâm cao, đặc biệt với các sản phẩm thời vụ như cam, bưởi, nho, táo, rau củ an toàn và nông sản chế biến.
Tăng kết nối cung - cầu, thúc đẩy tiêu thụ nông sản cuối năm
Trong thời gian qua, TP. Hà Nội đã triển khai hơn 50 chương trình kết nối, giao thương, hội chợ, tuần hàng nhằm hỗ trợ quảng bá nông sản, đặc sản vùng miền tại thị trường Thủ đô. Thành phố đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp các tỉnh, thành phố như: Cần Thơ, Đắk Lắk, Điện Biên… làm việc trực tiếp với hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối của Hà Nội.
Bên cạnh đó, các đơn vị Hà Nội đã tích cực tư vấn doanh nghiệp địa phương trong việc thiết kế mẫu mã, bao bì, chuẩn hóa thông tin truy xuất nguồn gốc để phù hợp với kênh phân phối hiện đại. Nhờ đó, nhiều sản phẩm đã dễ dàng tiếp cận hệ thống bán lẻ lớn và được người tiêu dùng đón nhận.
Hiện, nhiều tỉnh, thành đã phát triển các vùng sản xuất chuyên canh trái cây, nông sản an toàn, cho sản lượng ổn định như Sơn La, Hưng Yên, Bắc Ninh, Lâm Đồng… Các địa phương mang đến hội chợ nhiều mặt hàng chất lượng, mẫu mã đẹp, rõ nguồn gốc, đáp ứng nhu cầu tăng mạnh dịp cuối năm.
Theo Sở Công Thương Hà Nội, các hoạt động xúc tiến thương mại đã và đang phát huy hiệu quả: hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, kết nối tiêu thụ; giúp người tiêu dùng có thêm lựa chọn sản phẩm chất lượng, giá hợp lý. Qua đó, góp phần thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; thúc đẩy tiêu dùng nội địa và tăng tổng mức bán lẻ của Thành phố.
Thông qua hội chợ, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã có cơ hội tìm kiếm đối tác mới, mở rộng đầu mối tiêu thụ tại Hà Nội. Hoạt động này cũng giúp cân đối cung - cầu hàng hóa, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và tạo động lực tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.
Người tiêu dùng Thủ đô, với nhu cầu sử dụng nhiều nông sản an toàn trong dịp lễ, Tết, cũng dễ dàng tiếp cận nguồn hàng chất lượng, có truy xuất nguồn gốc, giá phù hợp.
Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025 diễn ra từ 3 - 8/12/2025, tại phố Văn Tân, khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, phường Hoàng Liệt (Hà Nội).