Đóng

Hợp tác quốc tế nâng tầm chất lượng đào tạo tại HIEC

Ngày 24/9, Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội (HIEC) tổ chức lễ tiếp nhận tình nguyện viên ngôn ngữ bản địa đến từ Chương trình Tình nguyện viên Australia.

Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt, không chỉ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo tiếng Anh của nhà trường mà còn thể hiện bước tiến mới trong quá trình hội nhập quốc tế của một cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Từ trải nghiệm trực tuyến đến giảng dạy trực tiếp

Chương trình Chương trình Tình nguyện viên Australia (Australian Volunteers Program – AVP) được triển khai trên cơ sở Hiệp định hợp tác ký giữa Chính phủ Australia và Chính phủ Việt Nam từ tháng 3/2006. Trong gần hai thập kỷ qua, chương trình đã trở thành cầu nối nhân văn, đưa hàng trăm tình nguyện viên Australia đến Việt Nam hỗ trợ trong nhiều lĩnh vực như y tế, giáo dục, phát triển cộng đồng.

Cán bộ Chương trình AVP, tình nguyện viên chụp hình lưu niệm cùng cán bộ, giảng viên của trường

Với yêu cầu từ Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội (HIEC), AVP đã phái cử tình nguyện viên Veronica Janet Lesley Lawson – một giáo viên người Australia đã về hưu, giàu kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh và từng tham gia nhiều hoạt động tình nguyện quốc tế, đến làm việc tại trường trong thời gian 3 tháng.

TS Đồng Trung Chính - Hiệu trưởng HIEC khẳng định: Đây là minh chứng cho sự chủ động của HIEC trong việc tìm kiếm nguồn lực quốc tế để nâng cao năng lực đào tạo, đặc biệt trong bối cảnh ngoại ngữ ngày càng trở thành chìa khóa của hội nhập.

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội cho biết: Chương trình hợp tác được chia thành hai giai đoạn. Ở giai đoạn đầu, tình nguyện viên Veronica Lawson làm việc trực tuyến trong 2 tháng với tổ bộ môn Tiếng Anh. Đây là cơ hội quý giá để các giảng viên tiếp xúc với người bản ngữ, tiếp nhận những phương pháp giảng dạy mới, đồng thời rèn luyện kỹ năng sư phạm và nâng cao tinh thần nghề nghiệp. Sự tận tâm, phong cách giảng dạy chuyên nghiệp và tinh thần thân thiện của cô đã tạo được sự lan tỏa tích cực trong đội ngũ giảng viên.

Tình nguyện viên lên lớp tiếp xúc với sinh viên trong giờ học tiếng Anh 

Bước sang giai đoạn hai, tình nguyện viên trực tiếp đứng lớp giảng dạy sinh viên khóa K25, gồm 7 lớp tại cả hai cơ sở của trường. Trọng tâm được đặt vào việc rèn luyện kỹ năng nghe- nói chuẩn bản ngữ, từ đó giúp sinh viên vượt qua rào cản về giao tiếp, tự tin hơn trong môi trường học tập và làm việc quốc tế. Các giảng viên nhà trường đồng hành với vai trò trợ giảng, vừa hỗ trợ chuyên môn vừa tiếp tục trau dồi phương pháp mới.

Mở rộng hợp tác – khẳng định uy tín

Theo lãnh đạo HIEC, việc tiếp nhận tình nguyện viên bản ngữ mang lại lợi ích kép. Đối với giảng viên, đây là cơ hội nâng cao năng lực chuyên môn, cập nhật xu hướng sư phạm hiện đại. Đối với sinh viên, đặc biệt là các khóa đang chuẩn bị gia nhập thị trường lao động, trải nghiệm học tiếng Anh với tình nguyện viên bản ngữ sẽ tạo động lực, khơi dậy hứng thú và giúp các em có hành trang ngoại ngữ vững vàng hơn.

Tình nguyện viên, bà Veronica Janet Lesley Lawson phát biểu

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế, tiếng Anh không chỉ là môn học bắt buộc mà còn là “tấm hộ chiếu” để mỗi sinh viên mở rộng cơ hội việc làm. Sự hỗ trợ của AVP và tình nguyện viên Australia vì thế trở thành động lực quan trọng để HIEC khẳng định vị thế trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

TS. Đồng Trung Chính chia sẻ, hợp tác với AVP không dừng lại ở lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh mà sẽ tiếp tục mở rộng sang nhiều chuyên ngành khác. Việc đón nhận thêm tình nguyện viên quốc tế sẽ giúp nhà trường tăng cường trao đổi học thuật, đa dạng hóa phương pháp đào tạo, đồng thời khẳng định uy tín trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp.

TS Đồng Trung Chính - Hiệu trưởng HIEC phát biểu

HIEC coi hợp tác quốc tế là một trong những trụ cột chiến lược để nâng cao chất lượng đào tạo. Đón nhận tình nguyện viên bản ngữ đến giảng dạy không chỉ là hành động hợp tác kỹ thuật đơn thuần, mà còn thể hiện tinh thần hội nhập, khát vọng nâng tầm vị thế của nhà trường.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, sự chủ động này cho thấy một hướng đi đúng đắn: lấy hợp tác quốc tế làm động lực để đổi mới giáo dục, lấy ngoại ngữ làm chìa khóa để mở rộng chân trời tri thức. Từ đó, sinh viên HIEC không chỉ có tay nghề vững, kiến thức chắc, mà còn đủ khả năng hội nhập, sẵn sàng tham gia thị trường lao động toàn cầu.

PV