Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, chiều ngày 24/10, nhiều gian hàng trưng bày của các tỉnh thành, địa phương đã tấp nập, rộn ràng cho những bước chuẩn bị cuối cùng trước lễ khai mạc Hội chợ Mùa Thu 2025.
Tại gian hàng của tỉnh Bắc Ninh, các sản phẩm của tỉnh được bày biện bắt mắt với hàng trăm mặt hàng đặc sản như mỳ Chũ, vải thiều sấy, mộc nhĩ, tỏi đen và các sản phẩm chế biến từ vải thiều.
Các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Bắc Ninh được bày trí đẹp mắt tại Hội chợ Mùa Thu 2025. Ảnh: Lê Vân.
Chị Nghiêm Thị Hường - đại diện Hợp tác xã Sản xuất và Dịch vụ Toàn Thắng, Bắc Ninh chia sẻ: “Chúng tôi mang đến hội chợ lần này là các sản phẩm về nông sản cùng câu chuyện về nông nghiệp sạch, sản xuất xanh và khát vọng nâng tầm thương hiệu nông sản Bắc Giang. Hội chợ là cơ hội để chúng tôi kết nối trực tiếp với người tiêu dùng, tìm kiếm đối tác phân phối, mở rộng thị trường ra ngoài tỉnh”.
Theo chị Hường, cùng với các chương trình xúc tiến thương mại, Bắc Ninh đang đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng, phát triển thương hiệu các sản phẩm theo hướng bền vững; đồng thời bày tỏ mong muốn thông qua hội chợ, các sản phẩm đặc sản của tỉnh sẽ được nhiều người biết đến hơn, đặc biệt là khẳng định vị thế hàng Việt trên thị trường nội địa.
Tại gian hàng của tỉnh Hưng Yên, những sản vật trứ danh như nhãn lồng, long nhãn ôm sen, mật ong hoa nhãn, hạt sen sấy… đạt chuẩn OCOP 4 sao được bày biện đẹp mắt, thu hút đông đảo khách tham quan ngay từ buổi dựng gian đầu tiên.
Chị Lưu Trần Hương - đại diện Công ty Nông sản Vinagri chia sẻ: “Hội chợ Mùa Thu là dịp đặc biệt để đưa hương vị quê hương phố Hiến đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô. Chúng tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng từ mẫu mã, bao bì đến trưng bày, bởi ai cũng mong sản phẩm của mình để lại ấn tượng tốt nhất với khách hàng”.
Chị Trần Lưu Hương bên gian hàng của tỉnh Hưng Yên. Ảnh: Phương Trang.
Theo đánh gia của chị Hương, hội chợ còn là không gian lan tỏa bản sắc văn hóa vùng miền, giúp những sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương tiếp cận thị trường rộng mở hơn.
“Mỗi lần khách dừng lại hỏi về hương vị nhãn lồng, tôi lại thấy như đang kể câu chuyện quê hương ngay giữa lòng Thủ đô Hà Nội”, chị xúc động nói.
Bên cạnh khu trưng bày sản phẩm, Ban Tổ chức bố trí nhiều không gian chuyên đề như khu văn hóa vùng miền, khu trình diễn nghề thủ công truyền thống, khu giới thiệu sản phẩm OCOP tiêu biểu và khu ẩm thực dân gian.
Những hoạt động này đã làm phong phú thêm trải nghiệm của du khách, qua đó tôn vinh giá trị lao động, sáng tạo của nông dân, nghệ nhân và doanh nghiệp Việt, khẳng định sức sống bền bỉ của thương hiệu đặc sản địa phương trong dòng chảy hội nhập.
Là cơ hội giao thương, quảng bá các sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền, Hội chợ Mùa Thu 2025 còn được xem là cú hích thúc đẩy tiêu dùng nội địa và phát triển thương hiệu hàng Việt trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.
Tại gian hàng của tỉnh Ninh Bình, ông Nguyễn Như Hoạt - đại diện cơ sở sản xuất cơm cháy Ninh Bình, đang tất bật sắp xếp những hộp cơm cháy vàng ruộm, đặc sản đã trở thành thương hiệu của vùng đất Cố đô.
“Chúng tôi mang đến hội chợ hàng chục loại sản phẩm cơm cháy Ninh Bình, tất cả đều đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp huyện. Đây là cơ hội để chúng tôi mở rộng thị trường, đặc biệt là tiếp cận hệ thống phân phối tại Hà Nội”, ông Hoạt chia sẻ.
Bên cạnh đó, điều ông Hoạt kỳ vọng nhất khi tham gia hội chợ năm nay sẽ tìm kiếm được đối tác phân phối, mở rộng thị trường, nâng cao nhận diện thương hiệu cơm cháy Ninh Bình.
“Bán lẻ chỉ là bước đầu. Chúng tôi muốn kết nối với hệ thống bán buôn, đại lý, siêu thị để sản phẩm có chỗ đứng ổn định hơn. Tôi cũng hy vọng được các cơ quan hỗ trợ trong việc đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, vì chuyển đổi số sẽ là hướng đi tất yếu”, ông nói.
Với quy mô hơn 130.000 m2 và 3.000 gian hàng, hội chợ năm nay được đánh giá là sự kiện xúc tiến thương mại quốc gia lớn nhất từ trước tới nay, quy tụ các sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp, thủ công mỹ nghệ, thực phẩm, đồ uống, dệt may, đồ gỗ và hàng tiêu dùng từ khắp các vùng miền.
Không gian trưng bày được thiết kế theo hướng mở, kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, thể hiện tinh thần “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Theo bà Hồ Thị Khánh Ngọc - Giám đốc Công ty TNHH TMDV Tinh dầu nguyên chất Ngọc Phượng, Thành phố Huế, Hội chợ Mùa Thu 2025 là minh chứng cho nỗ lực của các địa phương và doanh nghiệp trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển sản phẩm mang tính đặc trưng vùng miền.
“Chúng tôi hy vọng, thông qua sự kiện, các sản phẩm của địa phương sẽ được lan tỏa tới những người dân Thủ đô, tạo được sức bật cho các sản phẩm tiêu biểu của Huế’’, bà Ngọc kỳ vọng.
Bà Hồ Thị Khánh Ngọc - Giám đốc Công ty TNHH TMDV Tinh dầu nguyên chất Ngọc Phượng (Thành phố Huế) giới thiệu về một số sản phẩm đặc trưng, được trưng bày tại Hội chợ Mùa Thu 2025. Ảnh: Lê Vân.
Tại hội chợ, những sản phẩm đầu tiên đã được trưng bày, sẵn sàng chào đón người dân Thủ đô và du khách. Không khí chuẩn bị khẩn trương nhưng cũng đầy kỳ vọng, bởi mỗi sản phẩm mang tới hội chợ đều là kết tinh của bàn tay, khối óc và tình yêu quê hương của người dân trên khắp mọi miền đất nước.
Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ là động lực thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường và khẳng định vị thế của hàng Việt trên hành trình xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập và phát triển bền vững.
Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra từ ngày 25/10 đến 4/11/2025 - là sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp quốc gia đầu tiên được Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo tổ chức. Với quy trình tuyển chọn chặt chẽ, Ban Tổ chức đã lựa chọn hơn 2.500 doanh nghiệp trong nước và khoảng 100 doanh nghiệp quốc tế đến từ nhiều châu lục tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm.
Tổng thể không gian hội chợ gồm 3.000 gian hàng, quy tụ hơn 10.000 sản phẩm đặc trưng thuộc các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, thủ công mỹ nghệ, thực phẩm, đồ uống và hàng tiêu dùng. Sự kiện hứa hẹn trở thành điểm nhấn kết nối giao thương, thúc đẩy tiêu thụ nội địa và quảng bá thương hiệu hàng Việt đến với bạn bè quốc tế.