Đóng

Khẳng định vị thế cà phê Việt trên trường quốc tế

Khi hạt cà phê mang trong mình thương hiệu quốc gia, đó không chỉ là thành quả của doanh nghiệp, mà là niềm tự hào của nông nghiệp Việt Nam.

Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu quốc gia cho ngành cà phê

Để phát triển bền vững, Việt Nam đang thúc đẩy các mô hình liên kết doanh nghiệp - nông dân, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, phát triển cà phê đặc sản và hữu cơ, đồng thời đẩy mạnh xây dựng thương hiệu quốc gia cho ngành cà phê hướng đến mục tiêu không chỉ là “cường quốc xuất khẩu”, mà còn là “quốc gia có thương hiệu cà phê mạnh trên toàn cầu”.

Số liệu thống kê cho thấy, quý II/2025, ngành cà phê Việt Nam đạt khoảng 350-390 ngàn tấn xuất khẩu, với giá trị xấp xỉ 2,1-2,2 tỷ USD. Đây là kết quả mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào mục tiêu 7,5 tỷ USD cả năm và củng cố vị thế của Việt Nam trong làng cà phê quốc tế.

Ngành cà phê Việt Nam đã có mặt tại hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, với các thị trường xuất khẩu chính gồm: Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc... Tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê đạt trung bình từ 3,5 - 4 tỷ USD/năm, chiếm khoảng 15% giá trị kim ngạch ngành hàng nông sản xuất khẩu của cả nước.

Việt Nam có khoảng 650.000 ha trồng cà phê, tập trung chủ yếu tại khu vực Tây Nguyên. Về chuỗi giá trị, ngành cà phê Việt Nam đang chuyển dịch từ xuất khẩu thô sang chế biến sâu và xây dựng thương hiệu, với sự tham gia ngày càng tích cực của các doanh nghiệp lớn và nhỏ. Nhiều thương hiệu Việt như Trung Nguyên Legend, Vĩnh Hiệp (L’amant Café), Vinacafé, King Coffee, TNI, Intimex… đã bước đầu xây dựng hình ảnh cà phê Việt trên thị trường quốc tế.

Mô hình canh tác các giống cà phê tại Gia Lai của công ty TNHH Vĩnh Hiệp

Cà phê không chỉ là một sản phẩm nông nghiệp chủ lực mà còn là niềm tự hào văn hóa của Việt Nam. Nhưng để từ một loại nông sản phổ biến trở thành thương hiệu quốc gia, đại diện cho giá trị, chất lượng và tầm vóc quốc gia là một hành trình đầy gian nan và chiến lược.

Trong số các thương hiệu cà phê nổi bật hiện nay, L’amant Café của Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (Gia Lai) là một trong những cái tên tiêu biểu. L’amant Café đã được vinh danh Thương hiệu Quốc gia năm 2024. Đây không chỉ là thành tựu của một doanh nghiệp, mà còn là dấu mốc quan trọng khẳng định vị thế cà phê Việt trên bản đồ thế giới.

Không phải ngẫu nhiên mà L’amant Café mang tên gọi tiếng Pháp đầy thi vị "người tình" lại trở thành sản phẩm đầu tiên của Gia Lai được vinh danh Thương hiệu Quốc gia. Đó là kết quả của quá trình bền bỉ từ xây dựng vùng nguyên liệu đến phát triển sản phẩm, tất cả đều được hoạch định theo hướng bền vững, hữu cơ và quốc tế hóa. Ông Thái Như Hiệp - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp chia sẻ: “Con đường mà chúng tôi chọn là con đường sản xuất cà phê hữu cơ. Đây là con đường chông gai, nhưng sẽ mang đến giá trị rất lớn cho cà phê Việt". 

Đồng thời, ông Thái Như Hiệp khẳng định, Thương hiệu Quốc gia không chỉ là sự công nhận cho những nỗ lực của L'amant Café mà còn là động lực để thương hiệu tiếp tục phát triển và cống hiến cho một tương lai bền vững. Đây là động lực để đội ngũ của L’amant Café nỗ lực hơn cho những sản phẩm chất lượng đến với thị trường.

Từ đầu những năm 2010, Vĩnh Hiệp đã chủ động đầu tư vào vùng nguyên liệu, phát triển mô hình nông nghiệp hữu cơ trên vùng đất cao nguyên Gia Lai, nơi được ví như “vàng nâu” của Tây Nguyên. Vượt qua nhiều khó khăn, đến năm 2018, trang trại hữu cơ rộng 45ha tại huyện Chư H’drong chính thức đạt được tất cả chứng nhận hữu cơ quốc tế. Không chỉ sản xuất, Vĩnh Hiệp còn hỗ trợ kỹ thuật, giống, phân bón và vốn vay ưu đãi cho hơn 10.000 nông hộ liên kết, trong đó phần lớn là bà con dân tộc thiểu số Ê Đê, Gia Rai, Ba Na.

Để nâng cao chất lượng cà phê, Vĩnh Hiệp đã đầu tư dây chuyền rang xay hiện đại từ Đức để chính thức ra mắt thương hiệu L’amant Café. Tên gọi vừa gợi chất Pháp sang trọng, vừa hàm chứa tình yêu sâu sắc dành cho hạt cà phê Việt. Từ dòng cà phê pha phin truyền thống đến espresso hiện đại, sản phẩm của L’amant Café chinh phục người tiêu dùng không chỉ nhờ chất lượng mà còn bởi câu chuyện đằng sau mỗi hạt cà phê. Đến nay, L’amant Café đã có mặt tại hơn 20 quốc gia, trong đó có các thị trường khắt khe nhất như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, châu Âu… Năm 2017, sản phẩm được lựa chọn phục vụ Hội nghị cấp cao APEC minh chứng rõ nét cho chất lượng đẳng cấp quốc tế của thương hiệu Việt.

Khát vọng nâng tầm "hạt nâu" Việt

Nhằm góp phần tiếp sức nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên trường quốc tế, với chiến lược phát triển bài bản, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp hiện xuất khẩu khoảng 70.000 tấn cà phê mỗi năm. Thị trường xuất khẩu chính của công ty bao gồm Mỹ, Nhật Bản, EU và Hàn Quốc. Đặc biệt, tháng 3/2024, Vĩnh Hiệp đã xuất khẩu lô cà phê hữu cơ đầu tiên sang Nhật Bản, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình chinh phục thị trường khó tính này.

L'amant Café đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Vietnam Value 2024

Năm 2024, Vĩnh Hiệp đạt kim ngạch xuất khẩu 520 triệu USD, chiếm gần 10% kim ngạch cà phê cả nước và khoảng 80% kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai. Quý I/2025, doanh nghiệp tiếp tục tăng trưởng mạnh với giá trị xuất khẩu đạt 300 triệu USD, dự kiến sẽ cán mốc 700 triệu USD trong cả năm.

Không dừng lại ở những thành công về doanh thu, Vĩnh Hiệp tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào nghiên cứu giống cà phê chịu hạn, cải tiến công nghệ chế biến và mở rộng thị trường xuất khẩu. Doanh nghiệp cũng tích cực tham gia các hoạt động trách nhiệm xã hội, phát triển cộng đồng, bảo vệ môi trường và gìn giữ bản sắc cà phê Việt.

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam là chương trình duy nhất của Chính phủ nhằm xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm. Sự vinh danh L’amant Café vào danh sách Thương hiệu Quốc gia không chỉ là phần thưởng cho Vĩnh Hiệp mà còn là minh chứng sống động cho khả năng vươn xa của nông sản Việt khi đi đúng hướng. Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, bài học từ Vĩnh Hiệp là minh chứng rõ ràng rằng: để xây dựng thương hiệu quốc gia, doanh nghiệp cần bắt đầu từ chất lượng, từ con người, từ trách nhiệm với cộng đồng và môi trường.

"Hành trình của Vĩnh Hiệp khẳng định, một hạt cà phê nếu được chăm chút bằng tình yêu, bằng khoa học và chiến lược phát triển bền vững sẽ trở thành đại sứ văn hóa và kinh tế mang tên Việt Nam. Không dừng lại ở những thành công đã đạt được, Vĩnh Hiệp đã và đang tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm, mở rộng vùng nguyên liệu và áp dụng công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng. Công ty cũng chú trọng đến các chương trình phát triển cộng đồng, hỗ trợ nông dân và bảo vệ môi trường, hướng tới một ngành cà phê phát triển bền vững" - ông Thái Như Hiệp nhấn mạnh. 

Đỗ Nga