Đóng

Khi chính sách của Đảng thắp sáng giáo dục vùng cao

Nhờ chính sách của Đảng, Nhà nước, hàng loạt trường dân tộc nội trú, nội trú liên cấp được khởi công tại Lai Châu, mở lối học tập bền vững cho trẻ em vùng cao, biên giới.

Giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi và biên giới luôn được Đảng, Nhà nước xác định là nhiệm vụ chiến lược lâu dài, vừa mang ý nghĩa phát triển con người, vừa gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ vững phên dậu Tổ quốc. Từ chủ trương lớn đó, những năm gần đây, nhiều chính sách cụ thể đã được ban hành, trong đó nổi bật là việc đầu tư xây dựng hệ thống trường dân tộc nội trú, nội trú liên cấp tại các xã biên giới đặc biệt khó khăn.

Lãnh đạo UBND tỉnh Lai Châu trực tiếp kiểm tra tiến độ thi công Dự án Trường Phố thông nội trú liên cấp Tiểu học và THCS Bum Nưa. Ảnh: Công an tỉnh Lai Châu

Đặc biệt, sau Kết luận của Bộ Chính trị và chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về chiến dịch xây dựng 100 trường nội trú liên cấp tại 100 xã biên giới đất liền, cuối tháng 7/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp triển khai... Đây là một quyết sách lớn, có ý nghĩa chính trị - xã hội và nhân văn sâu sắc, ra đời và triển khai thần tốc xây dựng 100 trường phổ thông nội trú ngay đầu năm học 2025-2026 và hoàn thành trước năm học 2026-2027.

Tại tỉnh Lai Châu - một trong những địa bàn biên giới còn nhiều gian khó của cả nước, các chủ trương ấy đang dần hiện hữu bằng những công trình giáo dục quy mô, bài bản. Việc khởi công hàng loạt trường học mới không chỉ giải quyết nhu cầu học tập trước mắt, mà còn mở ra hướng đi bền vững cho tương lai của hàng nghìn trẻ em vùng cao.

Từ chính sách của Đảng đến những công trình mang tầm chiến lược

Thực hiện Thông báo số 81-TB/TW ngày 18/7/2025 kết luận của Bộ Chính trị về chủ trương đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới đất liền, năm 2025, tỉnh Lai Châu đồng loạt triển khai các dự án Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở tại nhiều xã biên giới như Hua Bum, Dào San, Bum Nưa… Đây là những địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, điều kiện kinh tế - xã hội còn đặc biệt khó khăn, giao thông chia cắt, tỷ lệ học sinh bỏ học vẫn tiềm ẩn nguy cơ cao.

Thiếu tướng Nguyễn Viết Giang, Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu trực tiếp kiểm tra tiến độ thi công công trình điểm trường mầm non Là Ú Cò. Ảnh: Công an tỉnh Lai Châu

Việc lựa chọn mô hình trường nội trú liên cấp được đánh giá là phù hợp với thực tiễn vùng cao. Không chỉ tạo điều kiện cho học sinh được ăn, ở, học tập tập trung, các trường còn giúp giảm quãng đường đi lại, khắc phục tình trạng học sinh phải vượt núi, băng rừng đến lớp. Theo thiết kế, mỗi trường nội trú liên cấp có quy mô khoảng 30 lớp học, đáp ứng nhu cầu nội trú cho khoảng 1.000 học sinh. Tổng mức đầu tư cho mỗi dự án lên tới khoảng 200 tỷ đồng, cho thấy sự quan tâm đặc biệt của Trung ương và địa phương đối với giáo dục vùng biên giới.

Đây cũng là bước cụ thể hóa các chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục vùng khó khăn, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, tạo nền tảng lâu dài cho sự phát triển kinh tế - xã hội và củng cố quốc phòng, an ninh nơi biên giới.

Bên cạnh các công trình quy mô lớn, nhiều điểm trường mầm non, tiểu học ở vùng sâu, vùng xa cũng được quan tâm đầu tư thông qua các chương trình xã hội hóa, kết hợp giữa Nhà nước và các tổ chức, lực lượng vũ trang, nhà hảo tâm. Điển hình là lễ khởi công xây dựng điểm trường mầm non Là Ú Cò tại xã Thu Lũm – một xã biên giới đặc biệt khó khăn của tỉnh Lai Châu, hưởng ứng chương trình “Xây trường cho em”.

Trong điều kiện địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, việc thi công gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm và sự vào cuộc đồng bộ của các lực lượng, từ Công an, Bộ đội Biên phòng đến chính quyền địa phương, công trình vẫn được triển khai đúng tiến độ. Hình ảnh những cán bộ, chiến sĩ bám công trường, san gạt từng mét đất, vận chuyển từng bao vật liệu giữa núi rừng đã để lại nhiều xúc động trong lòng người dân.

Với đồng bào dân tộc La Hủ ở Thu Lũm, ngôi trường mới không chỉ là nơi học chữ, mà còn là biểu tượng của sự quan tâm, sẻ chia từ Đảng, Nhà nước và toàn xã hội. Đó là “điểm tựa” để các gia đình yên tâm cho con em đến lớp, nuôi dưỡng ước mơ thoát nghèo bằng con đường học vấn.

Sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương

Để các chính sách được triển khai hiệu quả, tỉnh Lai Châu đã thể hiện quyết tâm cao trong tổ chức thực hiện. Lãnh đạo UBND tỉnh trực tiếp đi kiểm tra tiến độ các dự án trường nội trú liên cấp tại các xã Hua Bum, Bum Nưa, lắng nghe báo cáo, tháo gỡ khó khăn về mặt bằng, vật liệu xây dựng, nhân lực thi công.

Các công trình trường mầm non, tiểu học đang được gấp rút thi công, đảm bảo tiến độ. Ảnh: Công an tỉnh Lai Châu 

Qua kiểm tra thực tế, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các đơn vị thi công huy động tối đa máy móc, nhân lực, tăng ca, tăng kíp để đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình. Đồng thời, đề nghị các sở, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ trong việc bố trí quy hoạch, hoàn thiện các hạng mục phụ trợ, bảo đảm an toàn và hiệu quả sử dụng lâu dài khi công trình đi vào hoạt động.

Đáng chú ý, chính quyền các xã được giao nhiệm vụ tăng cường tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng, giữ vững an ninh trật tự, tạo điều kiện thuận lợi để các dự án triển khai đúng kế hoạch. Đây là yếu tố quan trọng giúp các công trình giáo dục vùng cao không bị gián đoạn, chậm tiến độ.

Việc đầu tư xây dựng hàng loạt trường dân tộc nội trú, nội trú liên cấp tại Lai Châu không chỉ giải quyết bài toán cơ sở vật chất giáo dục, mà còn mang ý nghĩa chiến lược lâu dài. Khi trẻ em vùng cao được học tập trong môi trường tốt hơn, được chăm lo cả về thể chất lẫn tinh thần, khoảng cách giáo dục giữa miền núi và đồng bằng sẽ từng bước được thu hẹp.

Từ những ngôi trường nơi phên dậu Tổ quốc, một thế hệ học sinh dân tộc thiểu số được trang bị tri thức, kỹ năng sẽ trưởng thành, trở thành nguồn nhân lực tại chỗ, góp phần xây dựng quê hương, giữ gìn bản sắc văn hóa và bảo vệ vững chắc biên cương. Có thể khẳng định, các công trình trường học đang được khởi công, xây dựng hôm nay chính là minh chứng sinh động cho tính đúng đắn, nhân văn của các chính sách giáo dục mà Đảng, Nhà nước đã và đang triển khai.

Thu Thủy