Đóng

Khi năng suất ''đánh thức'' bản sắc sản phẩm vùng cao

Ứng dụng khoa học công nghệ giúp sản phẩm vùng cao giữ gìn giá trị truyền thống, nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường và khẳng định bản sắc địa phương.

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang hội nhập sâu rộng và chuyển mình mạnh mẽ theo hướng tăng trưởng xanh, bền vững và đổi mới sáng tạo, vấn đề nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa đã trở thành yếu tố sống còn đối với sự phát triển của doanh nghiệp và nền kinh tế địa phương.

Tại khu vực miền núi phía Bắc là vùng đất giàu tiềm năng, với tài nguyên thiên nhiên phong phú, sản vật đặc hữu, văn hóa đa dạng và con người cần cù sáng tạo. Tuy nhiên, cũng chính nơi đây đang đối diện với nhiều thách thức lớn như điều kiện địa lý phức tạp, quy mô sản xuất nhỏ lẻ, hạn chế về hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao.

Do đó, việc thúc đẩy phong trào năng suất chất lượng thông qua việc chuẩn hóa quy trình, áp dụng các hệ thống quản lý tiên tiến, tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ, và chuyển đổi số sẽ là đòn bẩy quan trọng giúp khu vực miền núi khai thác hiệu quả tiềm năng, nâng cao giá trị sản phẩm và hội nhập vững vàng vào chuỗi giá trị quốc gia và toàn cầu.

Phó Chủ tịch Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia Trần Hậu Ngọc. Ảnh: Hoàng Bách.

TS. Trần Hậu Ngọc, Phó Chủ tịch Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia khẳng định, đất nước đang triển khai mạnh mẽ Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Việc áp dụng tiêu chuẩn và các công cụ cải tiến năng suất chất lượng không chỉ giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh mà còn góp phần thúc đẩy phát triển bền vững, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm địa phương. Các sản phẩm vùng cao nếu được sản xuất theo tiêu chuẩn, kiểm soát chất lượng và gắn với truy xuất nguồn gốc sẽ có cơ hội vươn xa hơn, chinh phục thị trường trong và ngoài nước.

Về phía doanh nghiệp, bà Phạm Thị Minh Hải - Phó Giám đốc Công ty TNHH Thành Sơn doanh nghiệp khoa học và công nghệ tỉnh Tuyên Quang cho biết: Công ty đã không ngừng đầu tư vào nghiên cứu khoa học, đổi mới công nghệ và nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, nhằm phát triển bền vững các dòng trà đặc sản và mỹ phẩm từ trà shan tuyết cổ thụ, đưa sản phẩm nông nghiệp của địa phương đến với thị trường trong và ngoài nước.

Từ năm 2019, doanh nghiệp đã chủ động áp dụng hệ thống quản lý tinh gọn (Lean) và Six Sigma trong toàn bộ quy trình sản xuất, từ vùng nguyên liệu, chế biến đến đóng gói đã đạt nhiều kết quả nổi bật: Giảm 25% năng lượng tiêu thụ trong chế biến; tăng 20 - 30% năng suất lao động, giảm sản phẩm lỗi xuống dưới 5 %; thời gian chu kỳ sản xuất rút ngắn 25 - 30%; hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử được triển khai cho toàn bộ sản phẩm.

Năm 2024, Tuyên Quang cũng đã cấp Giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ cho Công ty Cổ phần chè Sông Lô. Đại diện doanh nghiệp cho biết, nhờ ứng dụng công nghệ sản xuất tiên tiến và không ngừng đổi mới, công ty đã mở rộng quy mô, nâng cao hiệu suất và chất lượng sản phẩm, qua đó thúc đẩy xuất khẩu sang nhiều thị trường quốc tế.

Hiện nay, nhiều sản phẩm tiêu biểu của khu vực miền núi phía Bắc như: cam sành Hàm Yên; miến dong Na Hang; bánh chưng đen; trà hồi Lan Ngọc; thuốc tắm, thuốc ngâm chân người Dao; túi, gối, khăn trải bàn, bộ lót ấm chén thổ cẩm Thiên An;… đã và đang dần khẳng định vị thế trên thị trường nhờ chất lượng ổn định, mẫu mã cải tiến và giá trị văn hóa bản địa đặc sắc.

Những kết quả này cho thấy, khi đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ, công cụ cải tiến năng suất các doanh nghiệp vùng cao hoàn toàn có thể bứt phá khỏi giới hạn địa lý, đưa sản phẩm của mình vươn xa, chinh phục người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Diệu Linh