Đóng

Kỷ lục lịch sử và khát vọng 'đàng hoàng hơn, to đẹp hơn'

Khởi công đồng loạt 250 công trình nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh là một kỷ lục chưa từng có, là khát vọng dựng xây đất nước "đàng hoàng hơn, to đẹp hơn" như lời căn dặn của Bác Hồ.

Bản giao hưởng của khát vọng

Trong dòng chảy lịch sử 80 năm Quốc khánh, ngày hôm nay đã ghi thêm một dấu mốc đặc biệt khi diễn ra lễ khởi công đồng loạt 250 công trình trên khắp mọi miền Tổ quốc. Một con số đủ lớn để khiến nhiều người phải ngỡ ngàng, bởi nó không đơn thuần là chuyện xây dựng hạ tầng, mà là một "tuyên ngôn dựng xây" trong kỷ nguyên mới.

Mỗi công trình được khởi công hôm nay đều mang trong mình ý nghĩa kép: Vừa giải quyết nhu cầu phát triển thực tiễn - hạ tầng, giáo dục, y tế, năng lượng, vừa gửi gắm niềm tin của cả dân tộc rằng đất nước sẽ bước vào một giai đoạn phát triển mới. Khi số lượng công trình chạm mức kỷ lục, ý nghĩa không chỉ dừng lại ở con số, mà lan tỏa sự tiếp nối lời dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh năm xưa: Xây dựng một nước Việt Nam "đàng hoàng hơn, to đẹp hơn". Lời dặn ấy, sau 80 năm, đã hóa thành hành động tập thể ở quy mô chưa từng có.

Tổng Bí thư Tô Lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành, khởi công các công trình, dự án trọng điểm, tại điểm cầu Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) - Ảnh: Nam Nguyễn

Trong lịch sử nhân loại, những "cú hích công trình" thường trở thành điểm ngoặt phát triển của một quốc gia. Nước Mỹ từng bước ra khỏi khủng hoảng kinh tế 1929-1933 nhờ chính sách New Deal của Tổng thống Franklin D. Roosevelt, với hàng loạt công trình thủy điện, cầu cảng, đường sá. Những công trường ấy không chỉ tạo việc làm, mà còn định hình hạ tầng cho một siêu cường trong thế kỷ XX. Hàn Quốc có phong trào Saemaul Undong - Nông thôn mới - khởi xướng từ thập niên 1970, biến từng ngôi làng nhỏ bé thành "công trường cải cách", tạo nền tảng cho kỳ tích sông Hàn. Nhật Bản, sau đống tro tàn Thế chiến II, cũng dựng nên hàng loạt công trình tái thiết - từ Shinkansen cho đến hệ thống đô thị hiện đại - mở đường cho giai đoạn "thần kỳ" kinh tế.

Nhìn vào những "đại công trường" ấy, chúng ta thấy rõ: Mỗi bước nhảy vọt của một dân tộc thường gắn với những công trình quy mô lớn, mang tính biểu tượng. Việt Nam hôm nay, với kỷ lục khởi công 250 công trình, đang bước vào quỹ đạo ấy.

Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các khách mời tham quan Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia. Đây là tổ hợp trung tâm triển lãm lớn nhất Đông Nam Á và nằm trong Top 10 tổ hợp triển lãm lớn nhất thế giới. Công trình được hoàn thành sau gần 10 tháng thi công thần tốc, là một kỷ lục chưa từng có trong lĩnh vực xây dựng các tổ hợp triển lãm quy mô lớn trên thế giới - Ảnh Nam Nguyễn

Chương mới trong dòng lịch sử

Từ lịch sử dựng nước, dân tộc ta đã không thiếu những công trình vĩ đại. Con đường Hồ Chí Minh trên dãy Trường Sơn là một "đại công trường" trong chiến tranh, nơi mồ hôi và máu đã hóa thành nhựa đường, nối liền hậu phương - tiền tuyến. Đường tuần tra biên giới, con đường mang dáng hình đất nước trải dài qua 25 tỉnh và dọc nẻo biên cương mở ra sự bình yên và no ấm.

Đường dây 500kV Bắc - Nam hoàn thành trong 2 năm đầu thập niên 1990, là minh chứng sức mạnh ý chí, nối liền một dải đất, đưa Việt Nam bước vào thời kỳ công nghiệp hóa với năng lượng mới. Và gần đây nhất là đường dây 500 KV mạch 3 - một kỷ lục của công nghiệp hóa, hiện đại hóa thời bình.

Mỗi công trình đều tạo ra sự thay đổi căn bản, mở đường cho một giai đoạn phát triển mới. Hôm nay, kỷ lục 250 công trình khởi công chính là "chương mới" trong chuỗi di sản ấy.

250 dự án đóng góp trên 18% giá trị GDP cả nước ngay trong năm 2025 và trên 20% cho những năm tiếp theo. Các công trình, dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước sẽ tạo khung hạ tầng chiến lược dẫn dắt đầu tư tư nhân

Điều đáng chú ý không chỉ là quy mô, mà là tính đồng bộ và đồng loạt. Từ đô thị đến nông thôn, từ miền xuôi đến miền ngược, từ ven biển đến cao nguyên, đâu đâu cũng vang tiếng máy xúc, tiếng búa khoan. Cả đất nước biến thành một "bản giao hưởng công trường", nơi mỗi công trình là một nốt nhạc trong bản hòa ca khát vọng Việt Nam.

Ý nghĩa chính trị của sự kiện càng rõ: đây là minh chứng sức mạnh đoàn kết của hệ thống chính trị, doanh nghiệp và nhân dân. Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh không dừng ở lễ hội, diễu hành, mà trở thành hành động cụ thể, để "mừng Ngày Độc lập bằng công trình của tương lai". Hàng loạt dự án khởi công đồng nghĩa với việc kích thích đầu tư, tạo công ăn việc làm, tăng nhu cầu nguyên vật liệu, dịch vụ. Tác động lan tỏa sẽ thúc đẩy GDP. Các công trình hạ tầng - trường học, bệnh viện, đường sá - trực tiếp nâng cao đời sống nhân dân, tạo niềm tin vào sự phát triển bền vững.

Tất nhiên, khởi công mới chỉ là khởi đầu. Vấn đề then chốt là hoàn thành và hơn nữa, phải vận hành hiệu quả.Song vượt lên những nỗi lo, điều đáng giá nhất chính là tinh thần. Tinh thần ấy là: người Việt Nam hôm nay đã đủ tự tin để làm những việc chưa từng có. Mỗi công trình là một viên gạch trên hành trình hiện thực hóa di huấn của Bác Hồ: Xây dựng nước Việt Nam đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

Hùng ca kiến thiết

Trong tổng số 250 công trình, có 57 công trình công nghiệp trực tiếp thuộc lĩnh vực Công Thương, trải dài từ Bắc tới Nam. Nhiều dự án trọng điểm của ngành được lựa chọn làm điểm cầu truyền hình trực tuyến trong lễ khởi công, khánh thành, thể hiện vai trò then chốt của ngành trong kiến thiết đất nước.

Tiêu biểu là loạt dự án năng lượng và công nghiệp nặng: Tổ máy số 1 Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng (Hòa Bình); Trạm biến áp 500kV Vĩnh Yên và đường dây đấu nối (Phú Thọ); Nhà máy điện gió Hải Anh (Quảng Trị); Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn IV (Cần Thơ); Nhà máy thủy điện Trị An mở rộng (Đồng Nai); dự án khai thác hầm lò phần mở rộng Hà Ráng (Quảng Ninh). Đây đều là những công trình quy mô hàng nghìn tỷ đồng, được đánh giá sẽ tạo động lực cho tăng trưởng công nghiệp - năng lượng quốc gia.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án Đầu tư xây dựng và doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp KCN Hòa Tâm - giai đoạn 1 và dự án Đầu tư xây dựng bến cảng Bãi Gốc

Đáng chú ý, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã trực tiếp tham dự lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Bãi Gốc do Công ty cổ phần Cảng Bãi Gốc Phú Yên (thuộc Tập đoàn Hòa Phát) làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô gồm 12 bến cảng, khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng đến 220.000 DWT đầy tải, công suất thiết kế 26,7 triệu tấn/năm. Sự có mặt của người đứng đầu ngành Công Thương vừa khẳng định quyết tâm chính trị, vừa là lời cam kết rằng các công trình của ngành Công Thương sẽ sớm đi vào vận hành, trở thành động lực trực tiếp cho tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Từ những công trường xưa xẻ dọcTrường Sơn, Gang thép Thái Nguyên, đường dây 500kV đến bản hòa ca 250 công trình hôm nay, Việt Nam đang chứng minh một chân lý: Khi cả dân tộc đồng lòng dựng xây thì kỷ nguyên vươn mình sẽ đang dần hiện thực hóa. Khát vọng "đàng hoàng hơn, to đẹp hơn" mà Bác Hồ gửi gắm không phải là giấc mơ xa vời. Nó đang thành hiện thực từng ngày, để Việt Nam đi lên từ những công trình, để "Tổ quốc bao giờ đẹp thế này chăng'?

Đại Bàng