Nỗ lực thông tuyến sớm nhất
Ngày 26/11, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, tỉnh đã thống nhất thông xe tuyến đèo Prenn từ hôm qua (25/11), nhưng vẫn hạn chế xe tải nhằm bảo đảm an toàn trong thời gian tiếp tục xử lý sự cố.
Trước đó, ngày 17/11, trên đèo Prenn - trục chính của Quốc lộ 20 kết nối Đà Lạt, một vụ sạt lở taluy âm xảy ra khiến nửa mặt đường bị cuốn trôi, giao thông hoàn toàn tê liệt. Ngay sau đó, tỉnh Lâm Đồng ban hành Quyết định 2193/QĐ-UBND, công bố tình huống khẩn cấp đối với đoạn Km224+600 - Km224+700.
Sau nhiều nỗ lực, đèo Prenn đã được thông tuyến từ hôm qua (25/11), nhưng vẫn hạn chế xe tải nhằm bảo đảm an toàn trong thời gian tiếp tục xử lý sự cố. Ảnh: Lê Sơn
Để sửa chữa, Ban Quản lý Dự án giao thông số 1 đã phối hợp với Công ty CP Xây dựng Đèo Cả (DCC) cử đội ngũ chuyên gia đến kiểm tra thực địa, đánh giá nguyên nhân và nguy cơ sạt trượt. Theo nhận định ban đầu, mưa lớn kéo dài khiến nước dồn ứ, xói mòn chân tường chắn và làm đổ sập kết cấu, gây mất gần nửa mặt đường tại Km224+650. Địa hình dốc, nền đất yếu và thời tiết vẫn xấu khiến khu vực này tiếp tục tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định.
Tại cuộc họp kỹ thuật sau khảo sát, DCC thống nhất hỗ trợ tỉnh các giải pháp khẩn cấp: dựng rào tạm, bổ sung biển cảnh báo, ép cừ thép chống sạt để tạo mặt bằng đi lại tạm thời và phối hợp điều tiết giao thông. Đồng thời, đơn vị cũng lập phương án thiết kế ổn định lâu dài trình địa phương xem xét.
Đèo D’ran trên Quốc lộ 20. Ảnh: Lê Sơn
Ngay ngày 19/11, DCC hoàn thiện phương án kỹ thuật, huy động nhân lực, thiết bị thi công liên tục ngày đêm. Đến ngày 24/11, hạng mục ép cừ, dựng rào chắn và biển báo hoàn thành. Sau kiểm tra hiện trường, tỉnh Lâm Đồng thống nhất cho thông tuyến Prenn từ ngày 25/11, nhưng vẫn hạn chế xe tải nhằm bảo đảm an toàn trong thời gian tiếp tục xử lý sự cố.
Đề xuất xây cầu vượt vị trí sạt lở trên đèo Mimosa
Ngoài Prenn, tỉnh còn hai điểm sạt lở lớn tại đèo Mimosa và đèo D’ran trên Quốc lộ 20.
Đối với đèo Mimosa, Ban Quản lý Dự án 85 đã kiến nghị xây dựng cầu dài 107 m vượt qua vị trí sạt lở để nắn thẳng đường đèo Mimosa. Hiện, lực lượng thi công đang xử lý khối đất sạt, gia cố taluy và thảm nhựa tạo đường tạm hai làn xe.
Phương tiện máy móc cơ giới khắc phục sự cố trên đèo Mimosa. Ảnh: Lê Sơn
Theo Ban Quản lý Dự án 85, nếu thời tiết thuận lợi, đoạn đang chia cắt sẽ thông xe trong hai ngày tới.
Phương án cầu theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, tổng mức đầu tư khoảng 30 tỷ đồng, dự kiến thi công trong 4 tháng theo lệnh khẩn cấp. Cầu mới giúp giảm độ cong, đảm bảo an toàn hơn nhờ hệ móng, cọc cắm sâu phía taluy âm, hạn chế nguy cơ tái sạt lở. Trong thời gian thi công, phương tiện vẫn lưu thông trên đường tạm đã gia cố.
Đèo Mimosa dài khoảng 11 km, là một trong các cửa ngõ phía Nam vào Đà Lạt. Sự cố đêm 19/11 khiến 70 m đường bị “xé toạc”, sâu tới 40 m, taluy âm sụp hoàn toàn. Giao thông buộc phải phân luồng qua các tuyến khác. Ngày 24/11, Bộ Xây dựng đã công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai tại khu vực này.
Đoàn công tác của Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng thị sát đèo Mimosa. Ảnh: Lê Sơn
Trước đó, ngày 21/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Quốc Dũng đã trực tiếp thị sát đèo Prenn và Mimosa, yêu cầu các đơn vị huy động tối đa lực lượng, thiết bị để bảo đảm giao thông trở lại nhanh nhất, nhất là trong thời điểm Đà Lạt bước vào cao điểm du lịch cuối năm.
Theo tổng hợp của UBND tỉnh Lâm Đồng, đợt mưa toàn tỉnh hiện có hơn 180 điểm sạt lở lớn nhỏ, trong đó nhiều tuyến đường dẫn vào Đà Lạt bị ảnh hưởng nặng, nguy cơ mất an toàn giao thông tăng cao khi các tuyến đèo trọng yếu liên tục bị chia cắt. Các đèo Khánh Lê, Prenn, D’ran, Mimosa… đều xuất hiện nhiều điểm sạt trượt nghiêm trọng, làm ách tắc giao thông và tiềm ẩn rủi ro lớn cho người và phương tiện.