Đóng

Longform | Sơn La mang 'hương vị núi rừng' về Thủ đô

30 gian hàng của các hợp tác xã, doanh nghiệp tỉnh Sơn La trưng bày những nông sản đặc trưng như mận, xoài, nhãn… thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng Thủ đô.

 

 

Từng giỏ mận tím thẫm, màu vàng ươm của xoài, nhãn, màu xanh non mơn mởn của rau, xanh thẫm của bí đao và xanh nhạt của dưa mèo… dường như làm dịu đi sức nóng khắc nghiệt của thời tiết Hà Nội vào hè.

Ở một góc gian hàng, chị Nguyễn Thị Toán, thành viên Hợp tác xã Nông nghiệp Mường Bú, huyện Mường La, tỉnh Sơn La, đang nhẹ nhàng giới thiệu từng loại xoài với người mua hàng. “Đây là xoài giống Đài Loan, quả to, vị ngọt nhẹ và hầu như không có xơ, đây là xoài Yên Châu, giống xoài cổ của Sơn La, quả tuy nhỏ nhưng khi chín vị rất ngọt và rất thơm”, chị Toán nói.

 

Chị cũng cho hay, hợp tác xã của chị có 10 thành viên, có 50ha diện tích trồng các loại nông sản như mít, nhãn, mận. Hiện nhãn chưa đến vụ nhưng xoài năm nay khá sai quả, dự kiến hợp tác xã đạt sản lượng 200 tấn.

Không chỉ có trái cây, một vài thành viên trong hợp tác xã canh tác các loại đậu xanh, đậu đen, đậu trắng, vừng đen, vừng trắng… một góc gian hàng của chị dành cho những sản phẩm phẩm này. Chị nói, chúng tôi mang tất cả “tinh hoa” của hợp tác xã đến với người tiêu dùng thủ đô.

Duyên dáng trong bộ áo dài xanh, chị Trần Thị Thanh Lam - Nhân viên Công ty TNHH Trà DCD, vừa rót tách hồng trà vừa chia sẻ: “Chúng tôi làm trà từ tâm, không pha trộn, không hóa chất. Mỗi lá trà là cả một quá trình chăm sóc bằng tay, bằng lòng, theo tiêu chuẩn organic”.

 

Hai đồi chè vỏn vẹn 2ha, sản lượng tuy chưa nhiều nhưng đủ để công ty gây dựng lòng tin với người tiêu dùng. Chị Lam chia sẻ, Trà DCD chọn cách “giới thiệu trước, doanh thu tính sau” bởi niềm tin chính là vốn quý trong ngành hàng nông sản đặc thù. Nhờ đi nhiều hội chợ, từ Thanh Hóa đến Hà Nội, sản phẩm của công ty dần được đón nhận.

“Người Hà Nội kỹ tính hơn, nhưng nếu mình đủ chân thật, đủ sạch, sản phẩm tự khắc có chỗ đứng”, chị Lam cười tươi cho hay. Chị cũng chia sẻ, năm 2024, sản phẩm của doanh nghiệp đạt chứng nhận OCOP là sự nỗ lực của doanh nghệp khi thêm một bước tiến trong hành trình xây dựng thương hiệu trà sạch Sơn La.

Khác với nét duyên dáng của chị Lam khi giới thiệu về trà, với giọng nói trầm ấm nhưng rụt rè, anh Đoàn Đình Khính, đại diện Công ty TNHH Mật ong Vân Hồ, kể về những tổ ong, về những bông hoa đơn buốt nơi đàn ong cần mẫn hút mật. Từ năm 2002, gia đình anh Khính đã “sống hết mình với nghề”, nuôi ong không chỉ để lấy mật mà còn để “làm bạn” với cây trồng, anh cho hay, “ong thụ phấn cho cây, cây nuôi ong. Đó là mối quan hệ bền vững giữa thiên nhiên và con người”.

Mật ong bánh tổ, mật ong hoa đơn buốt của doanh nghiệp mỗi loại mang một mùi hương riêng, được đóng gói tỉ mỉ, truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

 

Anh Khính cũng cho hay, từ năm 2024, công ty tích cực tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại cùng tỉnh, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, livestream trên TikTok, Facebook. “Thị trường trong nước giờ ổn định hơn nếu mình chứng minh được chất lượng và nguồn gốc. Xuất khẩu thì vẫn gian nan, nhất là khi Mỹ áp thuế chống bán phá giá với mặt hàng mật ong. Nhưng chúng tôi tin, thị trường nội địa vẫn còn nhiều dư địa nếu tiếp tục làm thật - bán thật”, Anh Khinh bày tỏ.

Với người trồng nông sản không chỉ tại Sơn La mà tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước rất sợ tình trạng “được mùa mất giá mà được giá thì mất mùa”. Chị Toán cho hay, nông sản Sơn La năm nay được mùa nhưng tiêu thụ khá khó khăn. Trung Quốc tạm dừng thu mua, xuất khẩu gần như đình trệ. Mọi năm hợp tác xã xuất khẩu được vài chục container. Năm nay, chỉ trông mong tiêu thụ nội địa. Nhưng may mắn là tỉnh vẫn tổ chức tuần lễ mận và nông sản tại Hà Nội, tạo cơ hội kết nối cho chúng tôi.

 

Quả thực, những năm qua, Sơn La luôn bền bỉ đồng hành cùng bà con thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối đầu ra cho nông sản địa phương. Tuần lễ mận và nông sản an toàn tỉnh Sơn La tại Hà Nội 2025 tổ chức từ ngày 12-15/6 tại quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội không chỉ có xoài, mận, chè hay mật ong. Đó còn là bí hạt dẻ, dưa mèo, ớt chuông... những sản phẩm của đất đai, khí hậu và bàn tay người vùng cao. Với sản lượng mận ước đạt 100.000 tấn năm nay, tỉnh Sơn La xác định rõ xúc tiến tiêu thụ không thể chỉ dừng ở khẩu hiệu. Phải có tổ chức, có kết nối, có mặt bằng, có thị trường tiêu thụ ổn định.

30 gian hàng tại sự kiện không đơn thuần là nơi “bán hàng” mà còn là nơi quảng bá, kết nối của nông sản vùng cao Sơn La. Thậm chí là định hình lại hướng đi sản xuất, thị trường. Các sản phẩm được trưng bày đều đạt chuẩn an toàn thực phẩm, VietGAP, GlobalGAP, OCOP.

Theo bà Lê Thị Hồng Anh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Sơn La, đây là sự kiện đầu tiên trong chuỗi hoạt động xuyên suốt năm nhằm mở thị trường tiêu thụ cho nông sản Sơn La, nhất là trong bối cảnh nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu đang gặp khó. Việc đưa sản phẩm đến với người dân Thủ đô, kết nối với hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, doanh nghiệp chế biến... sẽ tạo ra chuỗi giá trị khép kín, lâu dài hơn.

 

Bà Hồng Anh cũng thông tin, Sơn La có diện tích tự nhiên lớn thứ 3 cả nước, chiếm 39% vùng Tây Bắc đang từng bước khẳng định vị thế “thủ phủ nông sản” của khu vực. Với 188 sản phẩm OCOP, hàng trăm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, hơn 29 sản phẩm có bảo hộ sở hữu trí tuệ và gần 20 mặt hàng xuất khẩu đến hơn 20 quốc gia,… những con số ấy nói lên một nỗ lực bền bỉ, âm thầm mà mạnh mẽ của chính quyền và nhân dân tỉnh Sơn La.

Mỗi chương trình xúc tiến thương mại không chỉ giúp tiêu thụ sản phẩm, mà còn giúp người nông dân Sơn La thấy rõ vai trò của mình trong chuỗi cung ứng nông nghiệp hiện đại. Khi hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ biết đầu tư bao bì, truy xuất nguồn gốc, khi người nông dân biết cách kết nối sàn thương mại điện tử, thì lúc ấy sản phẩm nông nghiệp mới thật sự bước vào “sân chơi lớn”.

Bà Lê Thị Hồng Anh - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Sơn La: Sau Tuần lễ mận và nông sản an toàn tỉnh Sơn La tại Hà Nội 2025 tổ chức từ ngày 12-15/6, tỉnh Sơn La tiếp tục tổ chức sự kiện tương tự nhằm đưa những sản phẩm thế mạnh của địa phương như nhãn, xoài tại Hải Phòng vừa để quảng bá, vừa xúc tiến đầu ra cho người nông dân Sơn La.

Việt Nga - Hoàng Lan