Đóng

Lý do thị trường Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp nước ngoài

Nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang nhắm vào thị trường 100 triệu dân của Việt Nam và đánh giá là một trong những thị trường trọng điểm khu vực châu Á.

Nhu cầu tiêu dùng tăng nhanh

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, bà Lê Thị Thảo, phụ trách kinh doanh của Ultty Việt Nam - đơn vị chuyên phân phối độc quyền các sản phẩm của nhãn hàng Ultty có xuất xứ từ Pháp tại Việt Nam 10 năm nay cho biết: Thời gian gần đây, nhu cầu với các sản phẩm thiết bị thông minh phục vụ trong các gia đình tại Việt Nam tăng lên nhanh chóng.

Bà Lê Thị Thảo, phụ trách kinh doanh của Ultty Việt Nam chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương. Ảnh: NH

Đặc biệt, theo bà Lê Thị Thảo, tại Hội chợ Mùa Thu không chỉ những người có độ tuổi từ 40-50, mà ngay cả những khách hàng ở độ tuổi 60-70, hoặc những khách hàng ở độ tuổi trẻ hơn từ 20-30 tuổi cũng rất quan tâm đến các sản phẩm thiết bị thông minh phục vụ cuộc sống con người, bao gồm: Máy lọc không khí, quạt không cánh, máy hút ẩm, máy hút bụi lau nhà, máy rửa thực phẩm và máy bắt muỗi…

“Việt Nam cũng được đánh giá là một trong những quốc gia mà thương hiệu Ultty hướng đến ở tầm trung ở khu vực châu Á, ngoài Thái Lan, Trung Quốc” - bà Lê Thị Thảo nhận định và cho rằng: Sau 10 năm phân phối tại thị trường Việt Nam, Ultty nhận thấy, nhu cầu với những sản phẩm thiết bị gia dụng thông minh trên thị trường đang gia tăng, người Việt Nam hiện cũng muốn ứng dụng những sản phẩm công nghệ tiên tiến để nâng cao chất lượng cuộc sống và bảo đảm sức khoẻ.

Trước đó, chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, ông Michael Grace - Giám đốc điều hành Tập đoàn Pedders (Australia) - cho biết, Việt Nam đang là một trong những thị trường rất tiềm năng cho những sản phẩm linh, phụ kiện ô tô và những sản phẩm ô tô chất lượng cao.

Đó là lý do, dù đã đầu tư vào Việt Nam và có hệ thống phân phối tại thị trường Việt Nam, nhưng theo ông Michael Grace, thời gian tới Pedders vẫn mong muốn tiếp tục đầu tư vào Việt Nam khi nhận thấy, thị trường còn nhiều cơ hội cho những phân khúc sản phẩm cao cấp mà tập đoàn đang sản xuất và phân phối.

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, đại diện một doanh nghiệp Nhật Bản chuyên sản xuất nội thất, đầu tư tại Việt Nam hơn 10 năm nay cho biết, trước đây, sản phẩm doanh nghiệp sản xuất ra chủ yếu xuất khẩu ra nước ngoài. Tuy nhiên, thời gian gần đây, bên cạnh xuất khẩu, doanh nghiệp cũng muốn tiêu thụ tại thị trường Việt Nam khi nhận thấy nhu cầu tiêu thụ đối với những sản phẩm chất lượng cao đang tăng nhanh.

Quy mô thị trường 100 triệu dân của Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài. Ảnh minh hoạ

Cơ hội từ thị trường 100 triệu dân

Đánh giá về thị trường 100 triệu dân của Việt Nam, các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, không chỉ có sức hấp dẫn đối với các doanh nghiệp trong nước, thị trường Việt Nam hiện đang có sức hút lớn đối với cả các nhà đầu tư nước ngoài. Bằng chứng là, nhiều nhà đầu tư nước ngoài trước đây đến Việt Nam chỉ hướng đến thị trường xuất khẩu thì nay đã chuyển hướng tiêu thụ tại thị trường trong nước.

Bà Lê Thị Thảo - phụ trách kinh doanh của Ultty Việt Nam - cũng cho rằng, nhãn hàng Ultty của Pháp đánh giá cao cơ hội tại thị trường Việt Nam bởi bên cạnh quy mô thị trường lớn, với khoảng trên 100 triệu dân thì Việt Nam cũng đang được đánh giá là quốc gia đang phát triển với tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm rất tích cực.

Năm 2025, Việt Nam dự tính tăng trưởng GDP trên 8% và đang đặt mục tiêu tăng trưởng 2 con số trong giai đoạn 2026-2030, cùng với đó là nhu cầu tiêu dùng và tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang tăng mạnh.

Cùng chung nhận định, ông Michael Grace cho rằng: Nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng nhanh, thu nhập của người dân ngày càng được cải thiện và xu hướng tiêu dùng đang dịch chuyển dần sang các sản phẩm chất lượng cao. Chính điều này khiến Việt Nam trở thành thị trường giàu tiềm năng cho các dòng sản phẩm cao cấp mà Pedders đang sản xuất và phân phối.

Không chỉ có các nhãn hàng, các tập đoàn bán lẻ cũng đang nhìn thấy rất rõ những cơ hội tại thị trường 100 triệu dân của Việt Nam. Đó là lý do, nhiều tập đoàn bán lẻ nước ngoài coi Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm.

Điển hình như Tập đoàn Aeon (Nhật Bản) xác định, Việt Nam là thị trường thứ 2 chỉ sau Nhật Bản. Với xác định đó, tập đoàn này đã đẩy mạnh chiến lược mở rộng hoạt động tại khắp các tỉnh của Việt Nam, từ các trung tâm kinh tế lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đến các thị trường mới nổi ở miền Trung, Đồng bằng sông Hồng, Đồng bằng sông Cửu Long.

Bên cạnh Aeon, MM Mega Market cũng đang tăng tốc mở rộng hệ thống phân phối tại Việt Nam. Ngày 17/11 tới đây, trung tâm thương mại MM Mega Đà Nẵng Super Center sẽ chính thức khánh thành, đánh dấu sự hoạt động mạnh mẽ của hãng bán lẻ này tại thị trường Việt Nam.

Với quy mô dân số hơn 100 triệu người, thu nhập ngày càng cải thiện và tầng lớp trung lưu gia tăng nhanh, Việt Nam đang nổi lên như một thị trường tiêu dùng đầy tiềm năng tại châu Á. Không chỉ là điểm đến sản xuất, Việt Nam giờ đây còn trở thành “đích ngắm” của nhiều doanh nghiệp và tập đoàn bán lẻ quốc tế muốn mở rộng thị phần, khai thác sức mua nội địa ngày càng lớn.

Nguyễn Hoà