Nem chua Hòa Bình: Từ sản phẩm địa phương đến khẳng định thương hiệu trên bản đồ ẩm thực Việt Nam Cây ăn quả có múi: Hướng đi bền vững của nông nghiệp Hòa Bình |
Sự tươi ngon tròn vị của cây măng Hòa Bình không chỉ nổi tiếng tại thị trường trong nước mà đang từng bước vươn ra quốc tế. Đây là biểu hiện rõ nhất cho sự nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm của các đơn vị sản xuất và sự chỉ đạo, hỗ trợ của các cấp ban ngành của tỉnh Hòa Bình.
Hành trình từ núi rừng Tây Bắc đến thị trường quốc tế
Tỉnh Hòa Bình nổi tiếng với hai loại măng là măng bương và măng nứa. Những cây măng ở mảnh đất này khiến nhiều người phải nhớ nhung là bởi hương vị tự nhiên, thơm mùi núi rừng, màu vàng đẹp mắt và độ giòn cao. Từ những ưu điểm đó mà hàng loạt những sản phẩm được tạo ra từ măng Hòa Bình đã đến tay người tiêu dùng trong và ngoài nước như: Măng khô lưỡi lợn ăn liền, măng khô vầu ăn liền, măng củ tươi thái chỉ, măng củ tươi thái lát, măng trúc ngọt, măng trúc Yên Tử…
Theo Tiến sĩ Nguyễn Hồng Yến, Chi Cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hòa Bình, để xuất khẩu được các sản phẩm như măng, mía, miến sang các thị trường “khó tính” như châu Âu hay Nhật Bản thì đòi hỏi phía các đơn vị sản xuất của Việt Nam phải đáp ứng được các tiêu chí chất lượng về vi sinh vật, côn trùng, đất, dư lượng nitrat, thuốc bảo vệ thực vật thông qua các thông số niêm yết trên sản phẩm theo quy định của thị trường nhập khẩu. Do vậy, hàng hóa phải tuân thủ nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm từ trồng, thu hoạch, sơ chế, đóng gói, lưu trữ và vận chuyển…
Để các sản phẩm măng có cơ hội xuất khẩu đến với nhiều vùng miền, quốc gia trên thế giới, việc đảm bảo các yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm là vô cùng quan trọng. Nhiều chương trình tuyên truyền, tập huấn về an toàn thực phẩm đã được tổ chức nhằm nâng cao kiến thức, nhận thức cho nhà sản xuất và người tiêu dùng.
Các sản phẩm măng đã đem lại kinh tế cho nhiều doanh nghiệp và cá nhân từ đó nâng cao đời sống nhân dân. Ảnh: Ánh Nguyên |
Các doanh nghiệp cũng đã chủ động ứng dụng kiến thức, công nghệ vào quá trình sản xuất măng. Đơn cử, Công ty Cổ phần Kim Bôi sản xuất sản phẩm Măng Củ Thái Sẵn Kim Bôi. Sản phẩm đạt danh hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh. Công ty này sở hữu một nhà máy sản xuất hiện đại, tuân thủ các tiêu chuẩn cao nhất về an toàn vệ sinh thực phẩm như HACCP và ISO 22000 giúp quá trình sản xuất măng thái sẵn đảm bảo chất lượng.
Ngày 29/2/2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình phối hợp với công ty này tổ chức lễ xuất khẩu hàng nông sản sang thị trường châu Âu (EU). Từ đầu năm đến nay, công ty đã xuất khẩu khoảng 60 tấn sản phẩm sang các thị trường Hà Lan, Hàn Quốc với các sản phẩm như: Măng búp tươi, măng nứa tươi, măng thái sẵn, măng khô… Điều này cho thấy, cây măng Hòa Bình đã có những bước tiến không nhỏ trên bản đồ nông sản thế giới, đưa cuộc sống người dân ngày càng ấm no hơn.
Thương mại điện tử - cầu nối giữa sản phẩm và người tiêu dùng
Ngành nông nghiệp tỉnh Hòa Bình phấn đấu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu nông sản chủ lực đạt khoảng 137,8 triệu USD; tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu nông sản chủ lực, lợi thế chiếm khoảng 3,4% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa. Thị trường xuất khẩu hàng hóa mà tỉnh định hướng là các nước: Mỹ, EU, Anh Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…
Để đạt được mục tiêu trên, trong thời gian tới ngành nông nghiệp tỉnh Hòa Bình không chỉ chú trọng vào những đề án nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, chuyển đổi số cho các sản phẩm nông sản.
Một trong những phương tiện đắc lực trên hành trình ấy chính là ứng dụng thương mại điện tử vào quá trình quảng bá sản phẩm, đưa cây măng nói riêng và các sản phẩm nói chung đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.
Tại Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2024, bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, thương mại điện tử Việt Nam đang trải qua giai đoạn phát mạnh mẽ và trở thành cấu phần quan trọng của nền kinh tế số tại Việt Nam. Doanh số thương mại điện tử bán lẻ có mức tăng trưởng trung bình khoảng 20% trong 10 năm qua, đưa Việt Nam lọt top những quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất khu vực và thế giới.
Là một trong những địa phương sở hữu nhiều sản phẩm nông sản, tỉnh Hòa Bình không thể đứng ngoài trong quá trình chuyển đổi số, ứng dụng thương mại điện tử để thu hút nhà đầu tư và người tiêu dùng.
Theo bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Hòa Bình, về các giải pháp xúc tiến đầu tư, đơn vị đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hành động số 62/KH-UBND ngày 12/4/2022 của UBND tỉnh về việc thực hiện Quyết định số 1968/QĐ-TTg ngày 22/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2030” năm 2022 và kế hoạch khung giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.
Đồng thời, triển khai các chương trình, kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số vào trong quản lý, quy trình sản xuất, phát triển sản phẩm từ ứng dụng công nghệ số. Duy trì, nâng cao chất lượng, cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin trên Trang thông tin điện tử, góp phần tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh, tiềm năng, lợi thế của tỉnh Hòa Bình; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư, tổ chức, cá nhân tiếp cận tìm hiểu thông tin về chính sách, môi trường đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh thương mại và du lịch trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.
Với những lợi thế có sẵn từ chất lượng sản phẩm, tỉnh Hòa Bình không chỉ đưa sản phẩm măng đến với chợ truyền thống, hội chợ và gian hàng của các siêu thị lớn mà còn tiếp cận người tiêu dùng thông qua các sàn thương mại điện tử uy tín như: Sàn Việt (sanviet.vn), Shopee, TikTok Shop và các nền tảng khác. Việc tham gia vào các sàn thương mại điện tử trong nước hay xuyên biên giới cũng giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí trung gian, tiếp cận đến đa dạng đối tượng khách hàng và quảng bá sản phẩm một cách mạnh mẽ trong thời đại số phát triển...
Đơn cử, sàn thương mại điện tử Sàn Việt, một nền tảng thương mại điện tử do Bộ Công Thương quản lý, đã trở thành kênh phân phối chiến lược cho các sản phẩm OCOP. Người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp cận với những sản phẩm đặc trưng từ khắp mọi miền đất nước, đồng thời tận hưởng lợi ích từ tính năng so sánh giá và các chương trình ưu đãi hấp dẫn.
Ứng dụng thương mại điện tử cho thấy bước đi đúng đắn của các cấp lãnh đạo, nhà sản xuất trong quá trình chuyển đổi số tại tỉnh Hòa Bình giúp cho địa phương và doanh nghiệp tiến gần hơn với những mục tiêu đưa sản phẩm đến với nhiều thị trường quốc tế. Măng Hòa Bình trong thời gian sắp tới chắc chắn sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ trên bản đồ nông sản trong nước và thế giới với nền móng là chất lượng sản phẩm cũng như chiến lược quảng bá đúng đắn.