Hoa Kỳ nghi ngờ về máy bay chiến đấu tương lai của châu Âu; Đức chi bộn mua tên lửa không đối không AMRAAM là những nội dung của bản tin công nghiệp quốc phòng hôm nay ngày 29/9.
Hoa Kỳ nghi ngờ về máy bay chiến đấu tương lai của châu Âu
Máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu của châu Âu đang được phát triển theo chương trình Hệ thống Không quân Chiến đấu Tương lai (FCAS) sẽ không bao giờ được hiện thực hóa và bắt đầu bay thử. Đó là nhận xét của Brandon Weichert, chuyên gia bình luận của tờ The National Interest (TNI) của Mỹ.
Máy bay tiên tiến này đang được phát triển để thay thế cho các máy bay chiến đấu Rafale và Eurofighter Typhoon hiện có. Pháp, Đức và Tây Ban Nha đã thành lập chương trình FCAS vào năm 2017. Châu Âu có kế hoạch tiếp nhận máy bay mới này chậm nhất là vào năm 2040, nhưng chương trình này thường xuyên gặp phải nhiều khó khăn.
Chương trình FCAS của châu Âu đang bị nghi ngờ về tính khả thi. Ảnh: Defense News
"Những trì hoãn và căng thẳng đáng kể giữa các quốc gia thành viên đã cản trở tiến trình. Cho đến nay, phần lớn cuộc tranh luận vẫn tập trung vào các vấn đề như phân bổ việc làm, quyền sở hữu trí tuệ và vai trò của các nhà lãnh đạo", ấn phẩm TNI viết.
Paris "theo phong cách Pháp cổ điển" đã nhiều lần đe dọa sẽ rút khỏi chương trình trừ khi đạt được một thỏa thuận "được cả hai bên chấp nhận". Tác giả Brandon Weichert nhấn mạnh rằng, vào những năm 1980, Pháp đã rút khỏi chương trình Eurofighter vì những lý do tương tự. Trong khi đó, giữa những khó khăn của FCAS, Đức đang xem xét các lựa chọn đối tác thay thế, bao gồm cả việc tham gia Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Anh.
Dự kiến, một cuộc họp để thảo luận về FCAS sẽ được tổ chức tại Berlin vào tháng 10 tới. Tuy nhiên, châu Âu sẽ sẽ khó đạt được sự đồng thuận, vì "có quá nhiều người nắm quyền chỉ đạo".
Vào tháng 7/2025, Defense News đưa tin Pháp muốn nắm giữ cổ phần lớn hơn trong dự án FCAS của châu Âu. Paris đang đề xuất tăng cổ phần của Dassault Aviation để tránh trì hoãn việc triển khai chương trình.
Đức chi bộn mua tên lửa không đối không AMRAAM
Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết, Đức đã yêu cầu mua tới 400 tên lửa không đối không tầm trung AIM-120D-3 AMRAAM.
Cùng với tên lửa, hệ thống hỗ trợ và phần mềm, đào tạo nhân sự và thiết bị đào tạo, dịch vụ kỹ thuật, kỹ thuật và hậu cần từ phía Hoa Kỳ và các nhà thầu.
"Tổng chi phí của dự án ước tính khoảng 1,23 tỷ USD. Thương vụ mua bán này sẽ thúc đẩy chính sách đối ngoại và các mục tiêu an ninh quốc gia của Hoa Kỳ bằng cách tăng cường an ninh cho một đồng minh NATO, động lực thúc đẩy ổn định chính trị và tiến bộ kinh tế ở châu Âu", Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng (DSCA) Hoa Kỳ cho biết.
Đạn tên lửa AIM-120D-3 AMRAAM. Ảnh: Topwar.
Việc cung cấp tên lửa cho Đức sẽ cải thiện khả năng chống lại các mối đe dọa hiện tại và tương lai của Berlin cùng với chương trình F-35.
DSCA cho biết thêm, thương vụ bán hàng được đề xuất sẽ không có tác động tiêu cực đến năng lực quốc phòng của Hoa Kỳ và giúp củng cố sức mạnh đồng minh của Washington.
Thái Lan đặt mua máy bay tiếp liệu trên không đa năng A330 MRTT+
Airbus thông báo đã ký hợp đồng với Không quân Hoàng gia Thái Lan để cung cấp máy bay vận tải tiếp nhiên liệu đa năng A330 MRTT+. Máy bay A330 MRTT+ mới sẽ là phiên bản cải tiến của máy bay A330 MRTT dựa trên nền tảng A330neo.
Giá trị hợp đồng chưa được tiết lộ, nhưng Thống chế Không quân Panpakdee Pattanakul, Tổng Tư lệnh Không quân Hoàng gia Thái Lan xác nhận, ngân sách của dự án là khoảng 12 tỷ baht (372,6 triệu USD). Việc hoán cải máy bay được thực hiện tại một cơ sở ở Getafe, Tây Ban Nha dự kiến bắt đầu vào năm 2026, và hoàn thành vào năm 2029.
Chiếc A330 MRTT+ được mua sẽ được trang bị hệ thống tiếp nhiên liệu trên không dạng ống và dạng nón và hệ thống tiếp nhiên liệu dạng cần. Máy bay sẽ phù hợp để vận chuyển quân đội, hành khách và hàng hóa. Gói giao hàng cũng bao gồm một phòng sơ tán y tế. Ngoài ra, máy bay cũng sẽ có sẵn cấu hình khoang VIP.
Máy bay vận tải tiếp liệu trên không đa năng A330 MRTT+. Ảnh: Topwar
Việc tiếp nhận máy bay A330 MRTT+ sẽ cho phép Không quân Hoàng gia Thái Lan ứng phó hiệu quả với các cuộc khủng hoảng và đảm bảo an ninh quốc gia.
A330 MRTT+, lần đầu tiên ra mắt tại Triển lãm Hàng không Farnborough 2024, sở hữu những cải tiến chung của máy bay thương mại A330-800, bao gồm động cơ Rolls-Royce Trent 7000, thiết kế khí động học được tối ưu hóa và cánh nhỏ. Điều này giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu tới 8% và giảm tiếng ồn. Trọng lượng cất cánh tối đa (MTOW) tăng lên 242 tấn giúp tăng tầm bay, khả năng tiếp nhiên liệu và tính linh hoạt trong vận hành.
Sự tương đồng 95% về khung máy bay giữa A330 MRTT+ và A330 MRTT đảm bảo việc đào tạo thống nhất và tiếp cận mạng lưới bảo trì mạnh mẽ. A330 MRTT được phê duyệt để tiếp nhiên liệu cho hơn 25 loại máy bay.