Đóng

Mở rộng cơ hội hợp tác Việt Nam - New Zealand trong nhiều lĩnh vực

Chiều 31/10, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - New Zealand.

Tìm cơ hội hợp tác giao thương

Hội nghị do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại New Zealand và Hội đồng Doanh nghiệp ASEAN - New Zealand tổ chức.

Quang cảnh hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Đỗ Hữu Tùng, Bí thư thứ Nhất, Thương vụ Việt Nam tại New Zealand khẳng định, Việt Nam và New Zealand đã xây dựng mối quan hệ hữu nghị bền chặt trong nhiều thập kỷ. Năm 2025 là cột mốc đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước.

Trong đó, hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước trong thời gian qua đã phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Ông Đỗ Hữu Tùng, Bí thư thứ Nhất, Thương vụ Việt Nam tại New Zealand phát biểu tại hội nghị.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại song phương đạt hơn 1,1 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang New Zealand 528 triệu USD và nhập khẩu 587 triệu USD. Những con số này cho thấy tiềm năng lớn dành cho doanh nghiệp xuất khẩu và nhà đầu tư của cả hai nước.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang New Zealand gồm: Điện thoại các loại và linh kiện; giày dép; máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị và phụ tùng; dệt may…

Về phía New Zealand có thế mạnh về nông sản, chế biến thực phẩm, sữa và công nghệ hỗ trợ nông nghiệp - những lĩnh vực có khả năng hỗ trợ mạnh mẽ cho Việt Nam trong sản xuất và đảm bảo an toàn thực phẩm.

Sự kiện thu hút nhiều doanh nghiệp đến từ hai nước

Ông Đỗ Hữu Tùng nhấn mạnh tại hội nghị, Việt Nam hiện là một trong những nền kinh tế phát triển năng động hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương, với tốc độ tăng trưởng GDP trung bình 6 - 7%/năm giai đoạn 2016 - 2024.

Việt Nam có quy mô dân số hơn 100 triệu người, trong đó hơn 60% là lực lượng lao động, tạo nên một thị trường tiêu dùng lớn với nguồn nhân lực trẻ, tay nghề cao. Đồng thời, Việt Nam sở hữu vị trí chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu, là điểm trung chuyển thuận lợi giữa Đông Á và ASEAN.

Hiện tại, Việt Nam đã tham gia 16 Hiệp định Thương mại tự do (FTA), giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận ưu đãi thuế quan và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế tại hơn 50 thị trường lớn trên toàn cầu. Với cơ cấu xuất khẩu đa dạng và năng lực sản xuất cạnh tranh, Việt Nam nằm trong nhóm 20 quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới, đồng thời có môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi.

Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam đang thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và phát triển công nghiệp hỗ trợ, mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong sản xuất, chế biến và phân phối.

Hệ thống khu công nghiệp, logistics và cảng biển hiện đại cũng giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa sang New Zealand qua tuyến trực tiếp hoặc trung chuyển qua Singapore.

Các doanh nghiệp hai nước trực tiếp kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác

Biến mong muốn thành hiện thực hợp tác

Ông Đỗ Hữu Tùng khẳng định: "Việt Nam mong muốn trở thành đối tác tin cậy, năng động và sáng tạo của New Zealand trong chuỗi cung ứng khu vực. Chúng tôi khuyến khích các nhà nhập khẩu, nhà phân phối và tập đoàn bán lẻ New Zealand khám phá thêm các nguồn cung ứng chất lượng cao từ Việt Nam. Đồng thời, đẩy mạnh hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực: Chế biến thực phẩm, nông nghiệp bền vững, logistics lạnh, năng lượng sạch và thương mại điện tử".

Song song với đó, ông Đỗ Hữu Tùng bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp New Zealand tích cực tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ và kết nối B2B trực tiếp do Cục Xúc tiến thương mại và Thương vụ Việt Nam tại New Zealand tổ chức.

Ông Đỗ Hữu Tùng tin tưởng, thông qua chương trình kết nối doanh nghiệp hôm nay, nhiều doanh nghiệp Việt Nam và New Zealand sẽ tìm thấy cơ hội hợp tác thiết thực và hiệu quả, góp phần tạo nền tảng để quan hệ hữu nghị giữa hai nước tiếp tục phát triển bền vững.

Tại hội nghị, bà Liz Bell, Giám đốc Điều hành Hội đồng Doanh nghiệp ASEAN - New Zealand bày tỏ niềm tự hào có mặt tại TP. Hồ Chí Minh - điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công tác vô cùng bận rộn và hiệu quả tại Việt Nam.

Bà Liz Bell, Giám đốc Điều hành Hội đồng Doanh nghiệp ASEAN - New Zealand phát biểu tại hội nghị.

Mục tiêu lớn nhất của chúng tôi hôm nay là tạo cầu nối giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và New Zealand, xây dựng môi trường hợp tác bền vững và khai thác những lợi ích chung giữa hai quốc gia. Chúng tôi đến đây với tư cách một đoàn doanh nghiệp nhằm tận dụng những cơ hội mà mối quan hệ này mang lại, đồng thời mong muốn cùng quý vị thúc đẩy thịnh vượng kinh tế cho cả hai nước, biến mong muốn thành hiện thực hợp tác thiết thực và hiệu quả”, bà Liz Bell nói.

Đại diện các doanh nghiệp đến từ New Zealand tại hội nghị

Hội nghị đã thu hút đông đảo các doanh nghiệp New Zealand hoạt động trong các lĩnh vực đa dạng khác nhau như thực phẩm - đồ uống, giáo dục, công nghệ, hạ tầng, dịch vụ chuyên nghiệp và du lịch - khách sạn… đến tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Việt Nam.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp Việt Nam và New Zealand cũng đã trực tiếp gặp gỡ, trao đổi thông tin và tìm kiếm đối tác tiềm năng trong nhiều lĩnh vực. Thông qua các phiên kết nối B2B, doanh nghiệp hai bên đã chia sẻ nhu cầu, thế mạnh, từ đó mở ra cơ hội hợp tác về thương mại, đầu tư và chuyển giao công nghệ. Hoạt động này góp phần thúc đẩy gắn kết cộng đồng doanh nghiệp, khai thác hiệu quả tiềm năng thị trường và tăng cường quan hệ kinh tế song phương.

Trong thời gian từ ngày 27/10 đến 01/11/2025, đoàn doanh nghiệp New Zealand đã có chương trình công tác thực tế tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, bao gồm đối thoại kinh doanh, nhiều hoạt động gặp gỡ các bộ, ngành Việt Nam và tham dự Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025.

Hoàng Chiến