CôngThương
- Vượt “bão”Ở thời hoàng kim của Vinashin (nay là Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam), khi mà các Tổng công ty của tập đoàn này đua nhau đóng những con tàu lớn, xây các khu công nghiệp từ Bắc vào Nam thì chẳng mấy ai biết đến Công ty cổ phần đóng tàu Sông Cấm (Hải Phòng). Diện tích mặt bằng sản xuất chưa đến 6ha (trong khi các DN đóng tàu khác hàng trăm hécta) lại nằm sâu trong luồng sông Cấm, khiến chẳng ai nghĩ DN này có thể phát triển.
Biết được thế yếu so với các DN khác, Công ty cổ phần đóng tàu Sông Cấm âm thầm đi theo hướng đóng những con tàu nhỏ, hàm lượng công nghệ cao và đặc biệt chú trọng chất lượng sản phẩm. Chính hướng đi này của Công ty Sông Cấm đã được Tập đoàn Damen (Hà Lan) - tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực đóng tàu - để mắt tới. Tháng 3.2002, Công ty Sông Cấm ký kết với Tập đoàn Damen đóng mới 5 tàu tìm kiếm cứu nạn trên biển cho chủ đầu tư là Cục Hàng hải VN. Sau 4 năm thực hiện, 5 tàu này được bàn giao cho chủ đầu tư bảo đảm chất lượng tương đương với sản phẩm mẫu đóng tại Hà Lan. Ông Phạm Mạnh Hà – Tổng GĐ Công ty Sông Cấm - cho biết: “Thành công của dự án này là tiền đề quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của những người thợ đóng tàu Sông Cấm trong quá trình hội nhập quốc tế. Đó cũng là khởi đầu tốt đẹp cho mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa Công ty Sông Cấm và Tập đoàn Damen”.
Từ năm 2008 đến nay, khi mà hàng loạt các “ông lớn” trong Vinashin lần lượt thua lỗ, phá sản thì Công ty Sông Cấm vẫn “sống khỏe”. Liên tục hơn 10 năm qua, Công ty Sông Cấm đã ký và đóng mới hàng loạt tàu chuyên dụng xuất khẩu cho Tập đoàn Damen. Theo báo cáo tài chính, năm 2010, giá trị sản lượng Sông Cấm đạt 814,5 tỷ đồng, năm 2011 tăng lên 1.004 tỷ đồng, năm 2013 là 1.300 tỷ đồng.
Đại diện Tập đoàn Damen xác nhận, từ chỗ chỉ đóng thuê theo thiết kế của Damen, hơn 10 năm qua, Công ty Sông Cấm đã phát triển vượt bậc. Tới đây, Damen sẽ chuyển dần các hợp đồng đóng tàu từ Trung Quốc, Châu Âu đưa về cho liên doanh Damen – Sông Cấm.
Niềm hy vọng của cả ngành công nghiệp đóng tàu
Tới thăm cơ sở sản xuất của Công ty Sông Cấm, rất dễ cảm nhận thấy không khí làm việc chuyên nghiệp của đơn vị này. Sau còi tầm vào ca, chỉ mất vài phút cho công tác giao ca, tiếng gõ búa bắt đầu một ngày làm việc mới với nhịp điệu hối hả giữa những ánh lửa hàn lấp lóe trong ụ khô, ngoài triền đà và trong khắp các phân xưởng của nhà máy. Ông Hoàng Văn Miền - Chủ tịch CĐ Công ty - tự hào: “Ý thức làm việc chuyên nghiệp, đặc biệt chú trọng chất lượng sản phẩm là thế mạnh của NLĐ Sông Cấm. Hơn 10 năm qua, Công ty chưa xảy ra tai nạn đáng tiếc nào...”.
Trong bối cảnh hoang lạnh của nhiều nhà máy đóng tàu biển thì sự nhộn nhịp của Công ty Sông Cấm là một điểm sáng gần như duy nhất. Cán bộ, CN của Công ty đang chạy đua để ngay đầu năm 2014 này hoàn thành 11 sản phẩm bàn giao cho đối tác nước ngoài và cả năm đóng mới tới 34 tàu.
Trước thực tế Công ty Sông Cấm đang trên đà phát triển, thì Công ty đóng tàu Bến Kiền (huyện Thủy Nguyên) lại đang lay lắt trên bờ vực phá sản, thực hiện chủ trương tái cơ cấu Vinashin, Bộ GTVT quyết định sáp nhập Công ty Bến Kiền thành chi nhánh của Cty Sông Cấm, nâng tổng số người lao động của Công ty lên 1.506 người. Hơn 500 cán bộ, CNV của Công ty Bến Kiền đã ăn mừng khi sáp nhập thành chi nhánh của Công ty Sông Cấm. Anh Nguyễn Quang Tú - CN chi nhánh Bến Kiền - hồ hởi: “Từ chỗ thất nghiệp, tới nay lương trung bình của tôi là 10 triệu đồng/tháng”.
Trong số những “con ruột” của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (không kể những đơn vị liên kết, góp vốn bằng thương hiệu), thì Sông Cấm là đơn vị gần như duy nhất có lãi suốt nhiều năm qua. Lãnh đạo Tổng công ty không ngần ngại cho rằng, Công ty Sông Cấm là niềm hy vọng lớn nhất về sự phục hồi của cả ngành công nghiệp đóng tàu.
Theo Báo Lao động