Đóng

Nâng tầm thương hiệu sản phẩm Đà Nẵng

Đà Nẵng định hướng xây dựng nhãn hiệu “Made in Da Nang” làm khung giá trị chung cho các sản phẩm của thành phố, giúp sản phẩm tiếp cận thị trường hiệu quả hơn.

Ngày 19/12, Sở Công Thương TP. Đà Nẵng phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Hiệp hội Nữ doanh nhân Đà Nẵng tổ chức Hội thảo “Made in Da Nang – Kiến tạo niềm tin nâng tầm thương hiệu sản phẩm địa phương”.

Hội thảo thảo luận hướng tới xây dựng một khung giá trị chung, nhãn hiệu "Made in Da Nang" cho sản phẩm Đà Nẵng.

Cần bộ nhận diện chung cho sản phẩm Đà Nẵng

Phát biểu tại Hội thảo, bà Lê Thị Kim Phương - Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng cho biết, sau sáp nhập, các sản phẩm của thành phố cũng đa dạng hơn, chủng loại phong phú và số lượng sản phẩm tăng.

Đà Nẵng hiện có nhiều sản phẩm chất lượng, nhiều doanh nghiệp tâm huyết, sáng tạo, chủ động ứng dụng khoa học - công nghệ và chuyển đổi số, qua đó tạo nền tảng quan trọng cho phát triển thương mại, sản xuất và tiêu dùng bền vững trong giai đoạn phát triển mới.

Tuy nhiên, thực tiễn cũng cho thấy độ nhận diện chung của sản phẩm Đà Nẵng trên thị trường vẫn còn hạn chế, chưa hình thành được dấu ấn thống nhất, chưa phản ánh đầy đủ tiềm năng, lợi thế và giá trị của sản phẩm thành phố.

Trong bối cảnh kinh tế thị trường hiện đại và hội nhập sâu rộng, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, tiêu chuẩn sản xuất và tính minh bạch của sản phẩm, nhất là trên các nền tảng thương mại điện tử và các kênh phân phối hiện đại đã đặt ra không ít thách thức cho sản phẩm của Đà Nẵng trong quá trình cạnh tranh và mở rộng thị trường.

Việc xây dựng và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm chất lượng của thành phố là giải pháp cần thiết và có ý nghĩa chiến lược tạo sự thống nhất trong nhận diện, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm, đồng thời củng cố và lan toả niềm tin của thị trường đối với hàng hoá sản xuất tại Đà Nẵng”, bà Phương nói và cho biết,

Từ sự chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và Hiệp hội Nữ Doanh nhân đang nghiên cứu xây dựng Đề án “Xây dựng và Phát triển thương hiệu cho các sản phẩm tiêu biểu của TP. Đà Nẵng, Niềm tin hàng Việt - Made in Da Nang”.

Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng Lê Thị Kim Phương phát biểu tại hội thảo.

Đề án hướng đến việc thiết lập một khung giá trị chung, trong đó Nhà nước đóng vai trò kiến tạo thể chế, xây dựng tiêu chuẩn và cơ chế vận hành; doanh nghiệp là chủ thể trực tiếp thực hiện, nâng cao chất lượng sản phẩm; còn người tiêu dùng là trung tâm thụ hưởng và tham gia giám sát niềm tin.

Theo định hướng đó, nhãn hiệu chứng nhận “Made in Da Nang” đóng vai trò bảo chứng chất lượng, nâng đỡ và gia tăng giá trị, giúp sản phẩm địa phương tiếp cận thị trường một cách bền vững, minh bạch và hiệu quả hơn”, Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng Lê Thị Kim Phương thông tin.

Niềm tin phải đo được, truy xuất được

Tại hội thảo, các đại biểu, diễn giả đã trao đổi, làm rõ các nội dung cốt lõi của đề án; tiếp nhận các ý kiến góp ý, phản biện khách quan, đa chiều từ các chuyên gia, nhà khoa học, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp.

Đây cũng là cơ sở để Ban soạn thảo tiếp tục rà soát, hoàn thiện Đề án theo hướng thực chất, minh bạch, đồng bộ, có tính lan tỏa và khả năng triển khai cao trong thực tiễn, phù hợp với điều kiện phát triển của thành phố trong giai đoạn mới.

Tại hội thảo, các cơ quan quản lý nhà nước cũng lắng nghe những kinh nghiệm, khó khăn, nhu cầu và kiến nghị của doanh nghiệp - những chủ thể trung tâm của đề án, qua đó xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp, tạo niềm tin để doanh nghiệp yên tâm tham gia và đồng hành cùng thành phố trong quá trình phát triển thương hiệu sản phẩm địa phương.

Các đại biểu tham quan, tìm hiểu các sản phẩm Đà Nẵng được trưng bày trong khuôn khổ hội thảo.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hương - Phó Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Đà Nẵng chia sẻ, nhãn hiệu chứng nhận “Made in Da Nang” sẽ là nhãn hiệu mà UBND thành phố Đà Nẵng cho phép tổ chức, cá nhân sử dụng trên hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân đó để chứng nhận các đặc tính về xuất xứ, nguyên liệu, vật liệu, cách thức sản xuất hàng hoá, cách thức cung cấp dịch vụ, chất lượng, độ chính xác, độ an toàn hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu (theo tiêu chí mà UBND Thành phố đưa ra).

Nhãn hiệu chứng nhận là loại nhãn hiệu thứ ba do TP. Đà Nẵng thiết lập bên cạnh nhãn hiệu cá nhân và nhãn hiệu tập thể (nếu có) của hàng hóa, dịch vụ của cá nhân, tổ chức.

Bộ nhận diện của nhãn hiệu chứng nhận phải có khả năng thực hiện chức năng cụ thể của nhãn hiệu chứng nhận là phân biệt hàng hóa hoặc dịch vụ được chứng nhận theo một tiêu chuẩn nhất định với hàng hóa hoặc dịch vụ không được chứng nhận theo tiêu chuẩn đó.

Bản chất của nhãn hiệu “Made in Da Nang” không phải logo gắn cho mọi sản phẩm hay thực hiện theo phong trào, mà là một cơ chế bảo chứng tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Và niềm tin đó phải đo được, truy xuất được.

Để được dán nhãn hiệu “Made in Da Nang” doanh nghiệp phải đáp ứng bộ tiêu chí chứng nhận do thành phố xây dựng; mỗi sản phẩm đạt chuẩn sẽ có hồ sơ điện tử riêng là “chứng minh nhân dân” của sản phẩm, người tiêu dùng chỉ cần quét mã QR sẽ truy xuất được sản phẩm từ đâu, đạt chuẩn gì và do ai chịu trách nhiệm.

Các sản phẩm sẽ được chứng nhận trong một thời gian cụ thể, và được theo dõi trong suốt thời gian sử dụng nhãn hiệu chung đó. Nếu vi phạm tiêu chuẩn sẽ bị nhắc nhở, hoặc có thể bị tạm dừng, thu hồi.

Đà Nẵng đang nghiên cứu xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Made in Da Nang” tạo khung giá trị chung, nâng cao nhận diện và niềm tin cho sản phẩm địa phương.

Tại hội thảo các ý kiến tập trung làm rõ tiêu chí chứng nhận, cơ chế truy xuất, bảo chứng chất lượng, giúp sản phẩm Đà Nẵng cạnh tranh bền vững trên thị trường.

Vũ Lê