Đóng

Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về sự cố dữ liệu tại CIC

Ngân hàng Nhà nước chính thức lên tiếng về sự cố tại CIC, đồng thời khẳng định thông tin tiền gửi, thẻ tín dụng của khách hàng không bị ảnh hưởng.

Chiều 12/9, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chính thức thông tin liên quan đến sự cố về dữ liệu tín dụng tại Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC). Theo đó, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã kịp thời chỉ đạo CIC báo cáo khẩn trương và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để xác minh, xử lý, đồng thời đảm bảo hoạt động của CIC được duy trì liên tục, thông suốt.

Sự cố tại CIC không ảnh hưởng đến thông tin tiền gửi, thẻ tín dụng của khách hàng. Ảnh minh họa

CIC hiện là một trong bốn tổ chức được phép cung cấp dịch vụ thông tin tín dụng tại Việt Nam. Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh, thông tin tín dụng do CIC thu thập theo quy định pháp luật không bao gồm dữ liệu về tài khoản tiền gửi, số dư, sổ tiết kiệm, tài khoản thanh toán, số thẻ ghi nợ, số thẻ tín dụng, mã số bảo mật hay lịch sử giao dịch thanh toán của khách hàng. Hệ thống công nghệ thông tin của các ngân hàng, tổ chức tín dụng hoạt động độc lập và vẫn đảm bảo an toàn, ổn định.

Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước thường xuyên chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng cường rà soát, tuân thủ nghiêm các quy định về an ninh, bảo mật hệ thống công nghệ thông tin, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng. Mọi hành vi thu thập, khai thác, sử dụng hay cung cấp trái phép thông tin tín dụng đều sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước diễn biến này, Ngân hàng Nhà nước khuyến nghị khách hàng cần tuân thủ các hướng dẫn, khuyến cáo của cơ quan chức năng và tổ chức tín dụng để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, đồng thời phòng tránh nguy cơ bị kẻ xấu lợi dụng phát tán mã độc, lừa đảo hay chiếm đoạt tài sản.

 

Thùy Linh