Đóng

Ngày của Phở 2025: Nâng tầm gạo Việt, lan tỏa năm châu

Ngày của Phở 2025 được công bố tại TP. Hồ Chí Minh, mở đầu chuỗi hoạt động tôn vinh văn hóa ẩm thực Việt, lan tỏa giá trị hạt gạo và sợi phở đến cộng đồng quốc tế.

Quy tụ hơn 30 thương hiệu phở ba miền, phục vụ hơn 20 nghìn tô phở

Sáng 4/12, tại TP. Hồ Chí Minh, Báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức họp báo công bố chương trình Ngày của Phở 2025 - lần thứ 9, với chủ đề “Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu”. Đây là hoạt động mở màn cho chuỗi chương trình tôn vinh và quảng bá nghệ thuật ẩm thực Việt, đặc biệt là hạt gạo và sợi phở, biểu tượng văn hóa được thế giới biết đến rộng rãi trong những năm gần đây.

Đại biểu tham dự sự kiện. Ảnh: Minh Khuê.

Ngày của Phở nhiều năm qua nhận được sự ủng hộ và phối hợp triển khai của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Cục Ngoại vụ và Ngoại giao văn hóa (Bộ Ngoại giao), Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh và Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam.

Tại họp báo, Ban tổ chức cho biết Lễ hội Ngày của Phở 2025, sẽ chính thức diễn ra trong hai ngày 13-14/12/2025 tại khu vực Thương xá Tax (cũ), 135 Nguyễn Huệ, phường Sài Gòn, TP. Hồ Chí Minh

Sự kiện quy tụ hơn 30 quầy phở với nhiều thương hiệu nổi tiếng từ Bắc đến Nam. Trong đó có Phở H’Mong Hà Giang với sợi phở làm từ hạt ngô; Phở Nhớ Phố Núi (Pleiku) hay còn gọi Phở hai tô; Lạc Hồng Phở (Nam Định)… Đặc biệt, năm nay còn có sự tham gia của thương hiệu Phở Việt (Phở Khỏe) tại Seoul, Hàn Quốc.

Lễ hội Ngày của Phở dự kiến sẽ phục vụ hơn 20.000 tô phở trong 2 ngày diễn ra và thu hút khoảng 100.000 lượt khách tham quan sự kiện. Giá mỗi tô phở tại sự kiện được bán với giá 40.000 đồng, để đông đảo người dân và du khách dễ dàng thưởng thức.

Nhà báo Trần Xuân Toàn - Phó Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ thông tin sự kiện Ngày của Phở 2025, tại họp báo. Ảnh: Minh Khuê.

Ban tổ chức cam kết trích tối thiểu 10% từ doanh thu bán Phở trong 2 ngày cùng sự chung tay của quý độc giả và các đơn vị đồng hành, gửi đến bà con chịu nhiều thiệt hại do bão lũ tại tỉnh Đắk Lắk (Phú Yên cũ) trong cơn bão vừa qua. 

Đồng thời, Ban tổ chức nhấn mạnh câu chuyện “lan tỏa năm châu” qua việc khuyến khích và tiếp nhận thông tin từ các quán Phở trong và ngoài nước, có các hoạt động, sự kiện hưởng ứng Ngày của Phở 12/12, nhằm quảng bá và kể những câu chuyện Phở đi ra thế giới và được đón nhận như thế nào. 

Một điểm nhấn quan trọng trong chủ đề “lan tỏa năm châu” là việc Ban tổ chức tiếp nhận thông tin từ các quán phở trong và ngoài nước cùng tham gia hưởng ứng Ngày của Phở 12/12. Các hoạt động quảng bá, đồng hành, kể những câu chuyện về phở Việt đi ra thế giới và được đón nhận như thế nào sẽ được tổng hợp, lan tỏa rộng rãi để nhân lên giá trị văn hóa, ngoại giao của món ăn truyền thống.

Ban tổ chức trả lời câu hỏi của phóng viên tại họp báo. Ảnh: Minh Khuê.

Hành trình 9 năm đưa phở Việt ra thế giới

Bước sang năm thứ 9, Ngày của Phở đã vượt ra khỏi khuôn khổ một sự kiện ẩm thực đơn thuần. Khởi xướng từ năm 2017, chỉ sau một năm, ngày 12/12 chính thức được công nhận là “Ngày của Phở”. Mục tiêu lớn nhất của chương trình là đưa phở trở thành di sản văn hóa phi vật thể thế giới, bằng cách kể câu chuyện hạt gạo, sợi phở mang trong mình những giá trị đặc sắc như thế nào về văn hóa, ẩm thực, ngoại giao và kinh tế.

Không chỉ tạo dấu ấn trong nước, Ngày của Phở còn vươn tầm toàn cầu với thương hiệu “Vietnam Phở Festival”. Từ Nhật Bản, Hàn Quốc đến Singapore, hành trình quảng bá món ăn Việt liên tục được mở rộng từ năm 2023 đến nay.

Đáng chú ý, với sự hỗ trợ phối hợp của Đại sứ quán Việt Nam tại chương trình "Vietnam Phở Festival" đến với Singapore trong hai ngày 18-19/10 đã thu hút hơn 35.000 lượt khách và phục vụ hàng chục ngàn phần ăn.

Sự kiện cũng ghi nhận hơn 400 lượt tiếp xúc doanh nghiệp Việt - Singapore, mang lại nhiều hợp đồng trị giá hàng chục ngàn USD, cùng nhiều biên bản ghi nhớ mở ra triển vọng tìm hiểu và kết nối sâu hơn.

Xây dựng quy chuẩn phở Việt để lan tỏa bền vững

Chia sẻ tại sự kiện Ngày của Phở, ông Lã Quốc Khánh, Phó Chủ tịch thường trực kiểm Tổng Thư ký Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực Việt Nam, nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt của hành trình 9 năm tôn vinh phở Việt. Đồng thời gửi lời cảm ơn đến ban tổ chức đã kiên trì tổ chức một hoạt động có giá trị văn hóa, xã hội sâu sắc, góp phần “nâng tầm gạo Việt, lan tỏa năm châu”.

Ông Lã Quốc Khánh - Phó Chủ tịch thường trực kiểm Tổng Thư ký Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực Việt Nam. Ảnh: Minh Khuê.

Ông Lã Quốc Khánh đánh giá cao nỗ lực quy tụ nguồn lực, đặc biệt là các đầu bếp, nghệ nhân đã không quản ngại khó khăn để mang phở đến với đồng bào vùng sâu, vùng xa. Nhiều người thậm chí phải ở lại hàng tuần giữa mùa lũ, cho thấy tinh thần cống hiến đầy cảm xúc đằng sau mỗi tô phở được trao đi.

Bên cạnh giá trị nhân văn, ông Lã Quốc Khánh cho rằng phở còn mang vai trò thúc đẩy kinh tế và quảng bá bản sắc Việt ra thế giới. Vì vậy, việc xây dựng quy chuẩn phở Việt là rất cần thiết để bảo đảm tính nguyên bản khi lan tỏa quốc tế, tránh tình trạng biến tấu quá đà làm mất đi tinh thần món ăn.

“Hiệp hội đang hoàn thiện bộ quy chuẩn dành cho các nhà hàng Việt trên thế giới, từ thực đơn đến tiêu chuẩn phục vụ, nhằm gìn giữ giá trị ẩm thực Việt và giúp phở tiếp tục phát triển bền vững. Đồng thời cam kết đồng hành cùng chương trình trong các hoạt động chuyên môn thời gian tới”, ông Lã Quốc Khánh thông tin.

Với quy mô ngày càng lớn và sức lan tỏa mạnh mẽ, Ngày của Phở 2025 tiếp tục khẳng định vị thế phở Việt trong hành trình xây dựng thương hiệu quốc gia cho ẩm thực Việt Nam, đưa món ăn truyền thống vươn xa trên bản đồ thế giới.

Thanh Minh