Đóng

Ngày Văn hóa Lâm Đồng 2025: Cơ hội quảng bá nông sản

Tham gia Ngày Văn hóa Lâm Đồng 2025 là cơ hội để tỉnh nhà quảng bá những giá trị đặc sắc về văn hóa, du lịch và sản phẩm đặc trưng, mở rộng kết nối giao thương.

Dừa tươi bứt phá xuất khẩu, nông sản Việt thêm điểm sáng Miến đao Giới Phiên: Từ cây dong đỏ đến thương hiệu thoát nghèo vùng cao Lào Cai ‘mở đường’ tiêu thụ nông sản vùng cao: Kết nối chặt, tiêu thụ bền

Lâm Đồng cần phát triển mạnh mẽ hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Nằm trong chuỗi hoạt động Ngày Văn hóa Lâm Đồng tại Hà Nội, ngày 17/5, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia đã diễn ra Diễn đàn Kết nối “Văn hóa - Du lịch - Thương mại” tỉnh Lâm Đồng năm 2025.

Chương trình Ngày Văn hóa Lâm Đồng tại Hà Nội năm 2025 do UBND tỉnh Lâm Đồng và UBND Thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức, nhằm giới thiệu, quảng bá những giá trị văn hóa độc đáo, tiềm năng du lịch phong phú của Lâm Đồng đến với người dân Thủ đô và bạn bè trên cả nước, đặc biệt là các doanh nghiệp đang tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Lâm Đồng.

Phát biểu khai mạc, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Y Thanh Hà Niê Kđăm cho biết: Lâm Đồng là một địa phương đặc biệt của đất nước, nơi hội tụ giữa thiên nhiên kỳ vĩ, văn hóa đa sắc màu và những khát vọng vươn lên mạnh mẽ. Với trung tâm là TP Đà Lạt, Lâm Đồng không chỉ là “trái tim” của du lịch Tây Nguyên mà đang từng bước định hình vai trò là cực tăng trưởng xanh, sáng tạo, thân thiện của khu vực miền Trung-Tây Nguyên và cả nước.

Các chuyên gia, nhà khoa học thảo luận tại Diễn đàn Kết nối “Văn hóa - Du lịch - Thương mại” tỉnh Lâm Đồng năm 2025. Ảnh: Báo Lâm Đồng

Thực hiện chiến lược của Trung ương, Lâm Đồng đang tích cực tổ chức lại đơn vị hành chính, xây dựng chính quyền địa phương hai cấp, tái cấu trúc không gian phát triển. Đặc biệt, việc sáp nhập 3 tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận và Đắk Nông sẽ mở ra một chân trời phát triển mới cho vùng đất này. Tỉnh mới sẽ là địa phương có diện tích lớn nhất cả nước, hội tụ đủ các yếu tố “biển, rừng, biên giới, hải đảo”, sở hữu tài nguyên thiên nhiên đa dạng, sản lượng nông sản đứng đầu cả nước, đồng thời có dư địa lớn về phát triển năng lượng tái tạo, chế biến sâu.

Diễn đàn cùng đi sâu thảo luận các vấn đề lớn như: Đưa văn hóa trở thành nền tảng tinh thần và động lực nội sinh cho phát triển; Làm sao để du lịch không chỉ phục hồi sau đại dịch mà còn chuyển mình sang mô hình xanh, thông minh, kết nối sâu hơn với nông nghiệp, công nghiệp sáng tạo và cộng đồng; Làm như thế nào để thương mại - dịch vụ thực sự trở thành cầu nối phát triển bền vững, gắn với hệ sinh thái khởi nghiệp, chuyển đổi số, và chuỗi giá trị toàn cầu.

Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Y Thanh Hà Niê Kđăm phát biểu khai mạc. Ảnh: Báo Lâm Đồng
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Báo Lâm Đồng

Tại diễn đàn, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho biết: Những năm qua, Lâm Đồng là điểm sáng ấn tượng trong các lĩnh vực du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, sản phẩm đặc sản, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, trước yêu cầu phát triển, Lâm Đồng cần chuyển mình mạnh mẽ hơn nữa, chuyển đổi từ “tiềm năng” sang “giá trị thực”, từ “đơn lẻ” sang “liên kết hệ sinh thái”, từ “tỉnh lẻ” thành “tỉnh động lực vùng”.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cũng đề nghị tỉnh Lâm Đồng cần hiện đại hóa hệ thống thương mại, logistics và sàn giao dịch số. Kết nối mạnh mẽ nông sản, đặc sản, sản phẩm OCOP với thị trường trong nước và quốc tế. Tập trung vào các thị trường chiến lược như Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu, Hoa Kỳ. Phát triển mạnh mẽ hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp địa phương; liên kết mạnh mẽ với các địa phương trong vùng, hình thành các hành lang kinh tế, thu hút đầu tư chiến lược, phát triển đồng bộ hạ tầng số, hạ tầng giao thông và logistics.

Cơ hội quảng bá sản phẩm đặc trưng

Nằm trong chuỗi hoạt động Ngày Văn hóa Lâm Đồng tại Hà Nội còn diễn ra "Không gian trưng bày, giới thiệu văn hóa, du lịch, di sản kiến trúc quy hoạch, sản phẩm OCOP, nông nghiệp của tỉnh Lâm Đồng".

Không gian trưng bày sản phẩm OCOP, nông nghiệp của tỉnh Lâm Đồng
Sản phẩm của Công ty TNHH Thiên Hương Phát Đà Lạt tại khu trưng bày

Không gian trưng bày, giới thiệu văn hoá, du lịch, di sản kiến trúc quy hoạch; sản phẩm OCOP, nông nghiệp gồm 12 gian hàng của 52 doanh nghiệp, giới thiệu tới người dân Hà Nội sự phong phú, đa dạng văn hóa, du lịch cùng các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của Lâm Đồng.

Những sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của Lâm Đồng được giới thiệu, tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng tại thị trường Hà Nội và các tỉnh, thành phố miền bắc, là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của Lâm Đồng trong phát triển kinh tế nông nghiệp, nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng tới xây dựng một nền nông nghiệp bền vững, hiện đại, nhằm phục vụ người tiêu dùng.

Việc tham gia vào sự kiện lần này không chỉ là cơ hội để Lâm Đồng quảng bá những giá trị đặc sắc về văn hóa, du lịch và sản phẩm đặc trưng, mà còn là dịp để kết nối, mở rộng quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, đặc biệt tại thị trường Thủ đô Hà Nội, mở rộng cơ hội đầu tư vào vùng đất giàu tiềm năng Lâm Đồng.

Ông Trần Hồng Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết: Trong thời gian gần đây, Lâm Đồng luôn quan tâm phát triển hoạt động sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghệ thông minh, công nghệ sạch, xây dựng và phát triển thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp chế biến từng bước đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Đến nay, Lâm Đồng có 583 sản phẩm OCOP đã được chứng nhận, trong đó có 2 sản phẩm OCOP 5 sao, 87 sản phẩm 4 sao (7 sản phẩm đang trình nâng lên hạng 5 sao), 494 sản phẩm 3 sao, 22 chứng nhận nhãn hiệu độc quyền. Đặc biệt là nhãn hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” đại diện cho 4 sản phẩm rau, hoa, cà phê Arabica, du lịch canh nông, từng bước được người tiêu dùng trong và ngoài nước tin tưởng lựa chọn.

"Chương trình Ngày Văn hóa Lâm Đồng tại Hà Nội không chỉ là dịp để giới thiệu, quảng bá mà còn để cơ hội để doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, đặc biệt tại Hà Nội tìm hiểu, kết nối, mở rộng cơ hội đầu tư vào vùng đất Lâm Đồng giàu tiềm năng. Những sản phẩm đặc trưng thế mạnh của Lâm Đồng được tỏa sáng, được tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng tại thị trường Hà Nội và các tỉnh, thành miền Bắc là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của Lâm Đồng trong việc phát triển nông nghiệp, nâng cao chất lượng sản phẩm hướng tới xây dựng một nền nông nghiệp bền vững, hiện đại nhằm phục vụ người tiêu dùng", Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh.

XChương trình “Ngày Văn hóa Lâm Đồng tại Hà Nội năm 2025” có 3 nội dung chính: Không gian trưng bày giới thiệu văn hóa, du lịch, Di sản kiến trúc - quy hoạch; sản phẩm OCOP, nông nghiệp; Diễn đàn Kết nối văn hóa, du lịch và thương mại tỉnh Lâm Đồng năm 2025 tại Hà Nội; Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Một thoáng Lâm Đồng tại Hà Nội”.

Lê Sơn - Duy Tín