Từ xây dựng thương hiệu
Trò chuyện với phóng viên bên lề Hội chợ Làng nghề Việt Nam năm 2017 diễn ra giữa tháng 11/2017, bà Nguyễn Thị Hải - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) chè La Bằng tự hào kể cho chúng tôi nghe về cơ và duyên đưa sản phẩm “Đinh tâm trà” trở thành một trong hai sản phẩm chè của Thái Nguyên được lựa chọn làm quà tặng cho các nguyên thủ quốc gia, các chính khách, thương gia của 21 nền kinh tế thành viên tại Hội nghị Cấp cao APEC năm 2017.
Bà Nguyễn Thị Hải cho biết, sinh ra và lớn lên ở vùng chè La Bằng, cây chè đã gắn bó với chị từ thời thơ ấu, theo mẹ làm chè, bán chè từ lúc học vỡ lòng. Và rồi, chè đã ngấm vào bà từ lúc nào không hay. Hương vị của chè La Bằng, vị chát nơi đầu lưỡi khi mới uống, đọng lại vị ngọt nơi cổ họng đi vào từng bữa ăn, giấc ngủ của bà. Tình yêu với cây chè cứ thế lớn dần theo năm tháng…“Người làm chè vất vả, một nắng hai sương nhưng thu nhập rất bấp bênh. Tôi nhớ mẹ tôi làm vất vả lắm mới được 1 kg chè mà giá bán lại rất rẻ”, bà Hải nhớ lại.
|
Chia sẻ về câu chuyện xây dựng thương hiệu cho chè La Bằng, bà Hải cho hay, năm 2001-2012, gia đình bà tham gia Liên hiệp các HTX chè Tân Cương, Thái Nguyên. Lúc đó, bao bì in trên sản phẩm là sản phẩm chè của HTX, phía dưới mới đề sản xuất tại La Bằng. Lúc bấy giờ, sản phẩm bán đắt hàng và được khách hàng đánh giá rất cao. Đến khi sản phẩm chỉ ghi HTX chè La Bằng thì không được khách hàng đón nhận vì không biết Thái Nguyên có La Bằng.
Đem băn khoăn này đến gặp các thầy giáo tại lớp tập huấn quản trị dịch hại tổng hợp (IPM) trong trồng chè, bà Hải nhận được câu trả lời là do đặc sản chè của quê hương bà chưa xây dựng được thương hiệu. Nhận thấy chất lượng chè La Bằng không thua so với các vùng khác nhưng giá bán lại thấp hơn nhiều, bà Hải trăn trở tìm cách để cái tên La Bằng đi vào lòng người tiêu dùng một cách tự nhiên và bền vững.
Năm 2006, Hợp tác xã chè La Bằng do bà Hải làm chủ nhiệm được thành lập với 13 thành viên dưới sự ủng hộ của chính quyền xã, mục tiêu trước mắt là xây dựng cho được thương hiệu chè La Bằng và tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm.
“Năm 2007, ra Cục Sở hữu trí tuệ làm thủ tục, tôi không biết bắt đầu từ đâu, phải nhờ cán bộ của Sở Khoa học và Công nghệ Thái Nguyên giúp đỡ. Nhưng cái tên La Bằng không được chấp nhận vì cái tên đó đại diện cho cả một địa danh, trong khi HTX chỉ là một nhóm hộ thì không được phép lấy tên địa danh để sử dụng. Về hội ý lại trong HTX, chúng tôi quyết định lấy tên tiếng Anh là La Bang và được cấp chứng nhận thương hiệu vào tháng 10/2008." - Bà Hải chia sẻ.
Sau đó là hành trình quảng bá giới thiệu miễn phí, tặng uống thử tại các hội chợ trên cả nước. Nhưng suốt 4 năm ròng rã, lượng chè bán không được như mong đợi, bản thân bà Hải và HTX bắt đầu cảm thấy nản. Nhưng với suy nghĩ, nếu rút lui và quay lại làm theo cách cũ thì rất vất vả nên bà Hải quyết tâm theo đuổi.
Và cơ duyên đến với HTX khi chương trình “Làng Việt” của Đài Truyền hình Việt Nam chọn La Bằng là địa điểm tổ chức cuộc thi giữa 3 làng chè nổi tiếng Thái Nguyên là La Bằng, Tân Cương, Trại Cài. Sau cuộc thi này, chè La Bằng đã được nhiều người biết đến, lượng đơn hàng tăng đột biến. Thương hiệu chè La Bằng bắt đầu có chỗ đứng trên thị trường. Và cũng từ bước ngoặt này, doanh thu của HTX chè La Bằng cứ năm sau cao hơn năm trước.
Và cơ duyên đến với APEC
Tham gia Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2017 diễn ra tại Hà Nội cùng thời điểm với Hội nghị Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng, trong câu chuyện với chúng tôi, bà Hải cho hay, việc sản phẩm “Đinh tâm trà” của HTX chè La Bằng trở thành một trong 2 món quà của Thái Nguyên gửi tặng Hội nghị Cấp cao APEC giống như một giấc mơ.
Bà chia sẻ, để lựa chọn sản phẩm cung cấp cho APEC, Chính phủ có tổ chức hội nghị để các địa phương giới thiệu các đặc sản của mình. Thái Nguyên vốn nổi tiếng với chè nên ba làng chè tiêu biểu là La Bằng, Trại Cài, Tân Cương được cử đi giới thiệu sản phẩm. Cuối cùng chè của La Bằng và Trại Cài được lựa chọn.
Ngay từ khi đọc công văn đề nghị lựa chọn sản phẩm với các tiêu chí: Đồ thủ công mỹ nghệ, thân thiện với môi trường và đã gắn bó với đời sống vật chất, tinh thần của người Việt, bà đã suy nghĩ rất nhiều. Quà tặng cho các lãnh đạo cấp cao APEC phải thể hiện được sự tinh túy của đất trời La Bằng, búp chè phải là loại tươi ngon nhất, đảm bảo an toàn cao nhất. Và bao bì sản phẩm cũng là vấn đề khiến bà đau đầu nhất. Suy nghĩ mãi, bà nhận ra, cây tre từ bao đời nay đã gắn bó với người Việt, vì vậy bà Hải quyết định chọn tre là chất liệu chính làm bao bì sản phẩm. Sau khi đặt hàng làm mẫu, ai cũng hài lòng vì sản phẩm được làm thủ công, bên ngoài rất mộc mạc nhưng cũng không kém phần tinh tế, sang trọng. Và cuối cùng, qua nhiều vòng đánh giá, sản phẩm “Đinh tâm trà” đã được lựa chọn.
|
Cả cuộc đời gắn bó với cây chè, chứng kiến sự thăng trầm của vùng chè Thái Nguyên, việc sản phẩm của HTX vinh dự là một trong 2 món quà của Thái Nguyên gửi tặng Hội nghị Cấp cao APEC là thành quả ngọt ngào nhất mà bà Hải và những thành viên trong HTX chè La Bằng nhận được.
Những ngày này, về thăm vùng chè nguyên liệu của HTX, ngắt thử búp chè tươi đưa lên miệng, vị chát ngọt nơi cuống họng dường như đượm hơn. Có lẽ là do mỗi búp chè đều đang căng mình hứng trọn những giọt mưa xuân nên mới có thể làm nên vị đậm đà như thế.