Nhập khẩu LPG tăng, thị trường chịu áp lực nguồn cung và giá quốc tế
Nhập khẩu LPG tháng 10 tăng hơn 40% về lượng, kéo theo biến động mạnh trên thị trường khi trong nước chịu ảnh hưởng từ diễn biến giá quốc tế và nguồn cung thiếu hụt.
Theo thống kê sơ bộ của Cục Hải quan (Bộ Tài chính), tháng 10/2025, cả nước nhập khẩu 374.753 tấn khí đốt hóa lỏng (LPG), tương đương gần 208,37 triệu USD, giá trung bình 556,02 USD/tấn, tăng 40,06% về lượng, tăng 40,44% về kim ngạch và tăng nhẹ 0,27% về giá so với tháng 9/2025; so với tháng 10/2024 cũng tăng 38,97% về lượng, tăng 13,15% về kim ngạch nhưng giảm 18,58% về giá.
Tính chung trong 10 tháng năm 2025, cả nước nhập khẩu trên 2,79 triệu tấn khí đốt hóa lỏng, trị giá trên 1,7 tỷ USD, giá trung bình đạt 609,54 USD/tấn, tăng 5,09% về lượng, nhưng giảm 1,28% kim ngạch và giảm 6,06% về giá so với 10 tháng năm 2024.
Việt Nam nhập khẩu khí đốt hóa lỏng nhiều nhất từ 3 thị trường: Malaysia, Qatar và Trung Quốc; trong đó, Malaysia là thị trường lớn nhất, trong tháng 10/2025 nhập khẩu từ thị trường này tăng mạnh 148,27% về lượng, tăng 140,97% về kim ngạch nhưng giá giảm 2,94% so với tháng 9/2025, đạt 63.536 tấn, tương đương trên 37,07 triệu USD, giá 583,49 USD/tấn; so với tháng 10/2024 cũng tăng mạnh 259,37% về lượng, tăng 178,26% về kim ngạch nhưng giảm 22,57% về giá.
Nhập khẩu khí đốt hóa lỏng 10 tháng năm 2025 của Việt Nam tăng mạnh 31,5% so với cùng kỳ, trị giá 1,7 tỷ USD. Ảnh minh hoạ
Tính chung, 10 tháng năm 2025 nhập khẩu 503.516 tấn khí đốt hóa lỏng từ thị trường Malaysia, tương đương gần 328,83 triệu USD, giá 653,06 USD/tấn, tăng 69,39% về lượng, tăng 65,56% về kim ngạch nhưng giảm 2,26% về giá so với 10 tháng năm 2024; chiếm 18,04% trong tổng lượng và chiếm 19,33% trong tổng kim ngạch nhập khẩu khí đốt hóa lỏng của cả nước.
Trung Quốc vượt Qatar trở thành thị trường nhập khẩu khí đốt hóa lỏng lớn thứ 2 của Việt Nam, trong 10 tháng năm 2025 nhập khẩu 249.440 tấn khí đốt hóa lỏng từ thị trường Trung Quốc, tương đương gần 165,99 triệu USD, giá nhập khẩu 665,44 USD/tấn, giảm 1,41% về lượng, giảm 8,73% về kim ngạch và giảm 7,43% về giá so với 10 tháng năm 2024, chiếm 8,94% trong tổng lượng và chiếm 9,76% trong tổng kim ngạch. Riêng tháng 10/2025 Việt Nam nhập khẩu khí đốt hóa lỏng từ thị trường Trung Quốc 27.279 tấn, tương đương gần 15,84 triệu USD, giá 580,53 USD/tấn, tăng 44,76% về lượng, tăng 40,62% về kim ngạch so với tháng 9/2025 nhưng giá giảm 2,86%; so với tháng 10/2024 thì giảm 16,36% về lượng, giảm 33,31% về kim ngạch và giảm 20,26% về giá.
Tiếp theo là thị trường Qatar, tháng 10/2025 là tháng thứ 3 liên tiếp, Việt Nam không nhập khẩu khí đốt hóa lỏng từ thị trường này. Tính chung cả 10 tháng năm 2025 nhập khẩu 261.092 tấn khí đốt hóa lỏng từ Qatar trị giá gần 162,4triệu USD, giá 622 USD/tấn, giảm mạnh 54,55% về lượng, giảm 54,28% về kim ngạch nhưng tăng nhẹ 0,6% về giá so với 10 tháng năm 2024; chiếm 9,35% trong tổng lượng và chiếm 9,55% trong tổng kim ngạch nhập khẩu khí đốt hóa lỏng của cả nước.
Thị trường LPG Việt Nam được hình thành và phát triển từ năm 1991, với sản lượng chỉ khoảng 400 tấn. Năm 1998, Nhà máy khí hóa lỏng Dinh Cố đi vào hoạt động là sự kiện nổi bật đánh dấu mốc của thị trường LPG Việt Nam.
Hiện sản xuất LPG trong nước được cung cấp từ Nhà máy Dinh Cố và Nhà máy lọc dầu Dung Quất với sản lượng khoảng 750.000 tấn/năm.
LPG ở Việt Nam chủ yếu được dùng để chiết nạp vào bình chứa phục vụ cho nhu cầu dân sinh như sưởi ấm, nấu ăn, công nghiệp, sử dụng trong xe cộ, chất làm lạnh... Bên cạnh đó, các ứng dụng khác từ sản phẩm LPG hiện còn thấp như sử dụng trong công nghệ hóa dầu.
Hiện nhu cầu tiêu dùng LPG ngày càng lớn, trong khi nguồn cung tại chỗ chưa theo kịp, nhập khẩu LPG tiếp tục là giải pháp để bù đắp lượng thiếu hụt trong những năm tới.
Hiện nguồn cung gas nội địa chỉ chủ động được khoảng 60% mức tiêu thụ, do đó, giá bán lẻ gas trong nước bị chi phối và ảnh hưởng bởi giá gas thế giới. Nhu cầu tiêu dùng LPG ngày càng lớn, trong khi nguồn cung tại chỗ chưa theo kịp, nhập khẩu LPG tiếp tục là giải pháp để bù đắp lượng thiếu hụt trong những năm tới.