Đóng

Nhiều đề xuất thúc đẩy thương mại biên giới Việt Nam - Campuchia

Nhiều giải pháp thiết thực đã được đưa ra tại Hội nghị kết nối doanh nghiệp sản xuất, phân phối và logistics, nhằm thúc đẩy thương mại giữa hai nước Việt Nam - Campuchia.

Ngày 13/9, tại tỉnh Tây Ninh, Bộ Công Thương và UBND tỉnh Tây Ninh phối hợp với Bộ Thương mại Campuchia tổ chức “Hội nghị kết nối doanh nghiệp sản xuất, phân phối và logistics Việt Nam - Campuchia”.

Hội nghị được đồng chủ trì bởi Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng; ngài Tith Rithipol, Phó Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Campuchia và ông Nguyễn Hồng Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh.

Quang cảnh hội nghị.

Thúc đẩy thương mại điện tử và chuyển đổi số biên giới

Tại hội nghị, ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đề xuất một số định hướng trọng tâm để phát triển thương mại biên giới với Campuchia trong thời gian tới. Trong đó, cần chú trọng phát triển thương mại theo cụm hành lang kinh tế biên giới

Đồng thời, đa dạng hóa cơ cấu hàng hóa và nâng cao giá trị xuất khẩu. Tập trung thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm chủ lực như nông sản, thủy sản, dệt may, linh kiện điện tử, đồng thời phát triển chế biến sâu để gia tăng giá trị hàng hóa.

Đặc biệt, ông Nguyễn Anh Sơn nhấn mạnh đến việc thúc đẩy thương mại điện tử và chuyển đổi số biên giới. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế khu vực và toàn cầu, thương mại điện tử và chuyển đổi số đang trở thành xu thế tất yếu, đóng vai trò quan trọng trong tối ưu hóa hoạt động thương mại và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. 

Ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phát biểu tại hội nghị.

"Đây nên được xác định là một trong những định hướng trọng tâm trong giai đoạn tới nhằm xây dựng hạ tầng số đồng bộ phục vụ trao đổi thông tin, kết nối cung - cầu và quản lý chuỗi cung ứng xuyên biên giới Việt Nam - Campuchia. Đẩy mạnh số hóa quy trình thương mại để thúc đẩy giao dịch chính ngạch, rút ngắn thời gian xử lý thủ tục và giảm chi phí thương mại. Tăng cường liên kết thương mại điện tử song phương, hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tiếp cận thị trường nhanh chóng, thuận tiện và minh bạch hơn", ông Nguyễn Anh Sơn cho biết.

Bên cạnh đó, tăng cường quản lý biên giới và kiểm soát chất lượng hàng hóa. Đây là định hướng quan trọng nhằm bảo đảm tính minh bạch, ổn định và bền vững trong hợp tác thương mại song phương.

Theo Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, trọng tâm của định hướng này gồm: Hoàn thiện cơ chế phối hợp quản lý biên giới giữa các bộ, ngành, địa phương hai nước, bảo đảm đồng bộ từ khâu giám sát lưu thông hàng hóa, kiểm tra chất lượng đến quản lý hoạt động xuất nhập khẩu.

Tăng cường quản lý hoạt động vận chuyển, kho bãi, trung chuyển tại các cửa khẩu, chợ biên giới và khu kinh tế cửa khẩu, bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật và hạn chế rủi ro thương mại.

Đẩy mạnh hợp tác song phương trong phòng chống gian lận thương mại, buôn lậu và hàng giả, bảo đảm thị trường cạnh tranh lành mạnh, tạo niềm tin cho doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đến tham quan các gian hàng được trưng bày bên lề hội nghị.

Tăng cường vai trò các hiệp hội

Ông Đỗ Việt Phương, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Campuchia đề xuất, các hiệp hội hai nước cần chủ động quảng bá thông tin. Theo đó, đảm bảo các doanh nghiệp thành viên của mình nắm vững thông tin về thị trường của nhau, bao gồm xu hướng tiêu dùng, quy định pháp lý và các chuẩn mực kỹ thuật để có thể điều chỉnh chiến lược kinh doanh và sản phẩm phù hợp.

Các doanh nghiệp cần tập trung tạo ra những sản phẩm và dịch vụ có chất lượng tốt và giá cạnh tranh để thu hút người tiêu dùng. Việc tìm hiểu và thích nghi với nhu cầu và thị hiếu của khách hàng, người tiêu dùng mỗi nước là yếu tố quan trọng để có thể thành công tiếp cận thị trường hai phía.

Các doanh nghiệp cần nghiên cứu xây dựng mạng lưới phân phối rộng lớn và ổn định để đảm bảo rằng, sản phẩm của họ có thể tiếp cận được người tiêu dùng một cách hiệu quả nhất.

Đặc biệt, đa dạng hóa xuất nhập khẩu các mặt hàng là điều cần làm để gia tăng kim ngạch bền vững, khai thác triệt để tiềm năng của mỗi bên. 

Đồng thời, linh hoạt tổ chức, triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, cả hình thức truyền thống và trực tuyến nhằm tăng cường thúc đẩy hợp tác thương mại song phương. 

Tăng cường nắm thông tin, diễn biến thị trường, vận động cơ quan có thẩm quyền dành sự quan tâm đến nguồn hàng và hoạt động phân phối, theo hướng đẩy mạnh quảng bá thông tin về nhà sản xuất và sản phẩm uy tín của Việt Nam đến người tiêu dùng Campuchia. Thúc đẩy việc trao đổi đoàn nhằm kết nối chính sách, kết nối doanh nhân tìm kiếm cơ hội và đối tác kinh doanh, đầu tư.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Xây dựng nền tảng kết nối số

Ông Oknha Leng Rithy, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia cho biết, từ góc độ của Hiệp hội, ông đánh giá rất cao tiềm năng, cơ hội kết nối các doanh nghiệp và thương mại song phương giữa Việt Nam và Campuchia

Sự gần gũi về văn hóa giúp doanh nghiệp hai nước dễ dàng hợp tác, giảm thiểu rào cản về giao tiếp và kinh doanh trong khi cả hai chính phủ đều có nhiều chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư và thương mại song phương.

Để hiện thực hóa những tiềm năng này, tại hội nghị, ông Oknha Leng Rithy đã đề xuất một số định hướng và giải pháp trọng tâm. Trong đó nhấn mạnh, cần xây dựng nền tảng kết nối số, tạo lập các diễn đàn kinh doanh trực tuyến. Xây dựng một cổng thông tin điện tử chung để các doanh nghiệp hai nước có thể giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác, và chia sẻ thông tin thị trường.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia cũng đề xuất cần thúc đẩy hợp tác đa ngành như: Tổ chức thường xuyên các sự kiện hội thảo, triển lãm nhằm kết nối trực tiếp để các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi và giao lưu với nhau để tìm cơ hội hợp tác mới.

Đồng thời, tập trung vào các lĩnh vực then chốt để khuyến khích đầu tư và thương mại vào các ngành có tiềm năng như nông nghiệp, chế biến nông sản, du lịch, công nghệ thông tin, và xây dựng. Xây dựng các chuỗi cung ứng liên kết giữa doanh nghiệp Việt Nam và Campuchia, từ khâu sản xuất, chế biến đến tiêu thụ.

Ngoài ra, cần tăng cường vai trò của hiệp hộitích cực hơn trong việc làm cầu nối, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, tìm hiểu pháp lý, và tiếp cận các nguồn vốn. Phối hợp với các cơ quan chức năng của hai nước để tổ chức các đoàn khảo sát thị trường, hội chợ triển lãm và các buổi gặp gỡ doanh nghiệp…

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia cũng cam kết sẽ tiếp tục là người bạn đồng hành tin cậy, nỗ lực hết mình để hỗ trợ các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai quốc gia nhằm sớm đạt được mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều 20 tỷ USD như mong muốn của lãnh đạo hai nước.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho biết, nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại biên giới Việt Nam - Campuchia đạt mục tiêu tăng trưởng thương mại biên giới, góp phần đạt kim ngạch thương mại song phương đến 20 tỷ USD vào năm 2030, cần phải hành động mạnh mẽ hơn nữa, tìm ra giải pháp cho các vấn đề còn tồn tại và thúc đẩy bền vững những lĩnh vực trọng tâm.

Hoàng Chiến