Đóng

Nhiều dịch vụ ‘bội thu’ mùa Trung thu

Mỗi mùa Trung thu, nghề MC hóa thân chị Hằng, chú Cuội bước vào “mùa vàng”, với mức cát-xê triệu đồng mỗi show và hàng loạt dịch vụ ăn theo cũng hốt bạc.

“Mùa vàng” của nghề MC thiếu nhi

Mỗi dịp rằm tháng Tám, không khí Trung thu lại rộn ràng khắp phố phường. Nếu như trẻ em háo hức chờ đón đêm rước đèn, phá cỗ thì với nhiều bạn trẻ làm nghề dẫn chương trình (MC), đây là “mùa vàng” trong năm. Những vai diễn quen thuộc như chị Hằng, chú Cuội trở thành “tấm vé vàng” giúp các MC vừa thỏa đam mê sân khấu vừa có thêm thu nhập đáng kể.

Một trang booking MC trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình

Tại nhiều thành phố lớn, chỉ cần dạo qua các hội nhóm cộng đồng hay fanpage dịch vụ sự kiện, không khó để bắt gặp hàng trăm tin tuyển MC Trung thu. Giá thuê MC đóng vai chị Hằng, chú Cuội năm nay dao động từ 1 triệu - 3 triệu đồng/buổi diễn, tùy vào quy mô chương trình và kinh nghiệm dẫn dắt. Với những MC chuyên nghiệp, mức cát-xê có thể cao gấp đôi, thậm chí “cháy lịch” từ đầu tháng Tám âm lịch.

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, anh Nguyễn Văn Nam, người thành lập nhóm MC Trung thu ÔMC, đồng thời cũng là một MC sự kiện tại Hà Nội, cho biết: “Tôi bắt đầu nhận show từ đầu tháng 8 Âm lịch, hầu như ngày nào cũng kín lịch dẫn ở trường mầm non, trung tâm thương mại hoặc các khu dân cư. Có những ngày tôi chạy từ 2 - 3 điểm, thu nhập từ 4,5 - 6 triệu đồng/ngày”.

Anh Nguyễn Văn Nam- người thành lập nhóm MC Trung thu ÔMC, đồng thời cũng là một MC sự kiện tại Hà Nội. Ảnh: NVCC

Không chỉ ở các thành phố lớn, tại nhiều tỉnh thành khác, nhu cầu thuê MC Trung thu cũng tăng mạnh. Ở các khu công nghiệp, khu đô thị mới, các công ty, tổ chức thường tổ chức chương trình cho con em công nhân viên. MC vì thế trở thành “linh hồn” của sự kiện, vừa dẫn chương trình, vừa hoạt náo, khuấy động không khí.

Chị Nguyễn Thu Hiền, một MC sự kiện tại Hà Nội, cho biết: “Năm nay, giá thuê chị Hằng trung bình 1,5 triệu đồng/buổi, tăng khoảng 20% so với năm ngoái. Với những show lớn, khách trả 2 triệu đồng cũng có. Cứ đến tháng Tám âm lịch, tôi biết chắc không có ngày nghỉ, chạy show liên tục từ sáng đến tối. Nói vui thì đây là ‘mùa gặt’ của cả năm”.

Các dịch vụ “ăn theo” cũng hốt bạc

Không chỉ MC, hàng loạt dịch vụ “ăn theo” Trung thu cũng đang bước vào mùa làm ăn nhộn nhịp. Đầu tiên phải kể đến dịch vụ trang điểm và làm tóc. Bởi để hóa thân thành chị Hằng hay chú Cuội, các MC và diễn viên hoạt náo cần ngoại hình bắt mắt, phù hợp sân khấu.

Chị Lê Mai, chủ một tiệm trang điểm nhỏ ở phường Cầu Giấy (Hà Nội), cho biết: “Cứ đến dịp Trung thu là lượng khách đặt lịch make up tăng gấp 3 lần. Nhiều bạn chuyên chạy show chị Hằng đặt lịch từ đầu tháng, có hôm tôi phải làm đến 1 - 2 giờ sáng để kịp. Giá dịch vụ trung bình 250.000 - 500.000 đồng/lần, tính ra chỉ trong một tuần cao điểm, tiệm đã tăng doanh thu bằng cả nửa tháng bình thường”.

Song song với trang điểm là dịch vụ cho thuê trang phục. Trang phục chị Hằng với áo dài cách tân, váy dạ hội hay bộ đồ chú Cuội, ông Địa, thỏ ngọc… đều rất hút khách. Các cửa hàng chuyên cho thuê đồ sự kiện gần như “cháy hàng” từ đầu tháng Tám âm lịch.

Các dịch vụ cho thuê trang phục cũng được dịp "hái bạc". Ảnh: NVCC

Anh Phạm Hoàng Nam, chủ một cửa hàng cho thuê trang phục ở phường Đống Đa chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, Trung thu là mùa cao điểm. Bộ đồ chị Hằng giá thuê khoảng 300.000 - 500.000 đồng/ngày, chú Cuội thì rẻ hơn một chút. Khách thuê chủ yếu là MC, nhóm múa lân, hoặc các công ty tổ chức sự kiện. Năm nay lượng khách còn tăng hơn, nhiều bộ đồ tôi phải đặt may thêm để kịp cung ứng”. 

Ngoài make up và trang phục, các dịch vụ đi kèm như làm tóc giả, cung trăng, đạo cụ (đèn lồng khổng lồ, mặt nạ, trống lân mini…) cũng đắt khách. Những xưởng sản xuất, in ấn backdrop, sân khấu di động, âm thanh, ánh sáng đều “chạy hết công suất” trong suốt mùa lễ hội.

Anh Nguyễn Hữu Tú, một người chuyên cung cấp đạo cụ sân khấu tại Hà Đông (Hà Nội), cho hay: “Mùa Trung thu, mỗi ngày chúng tôi phải giao vài chục đơn hàng đạo cụ như cung trăng, mây giả, cây đa. Có những show ở trung tâm thương mại đòi hỏi dàn dựng cầu kỳ, chi phí thuê thiết kế và trang trí lên tới hàng chục triệu đồng. Đây là dịp mà cả chuỗi dịch vụ sự kiện đều được hưởng lợi”.

Từ make up, làm tóc, cho thuê trang phục, đạo cụ, cho đến dàn dựng sân khấu, âm thanh, ánh sáng, tất cả đều "chạy hết công suất", tạo nên một thị trường Trung thu sôi động, vừa vui tươi, vừa "hốt bạc".

Minh Trang