Ngày 12/9, tại phường Vũng Tàu, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm “TP. Hồ Chí Minh - Trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao: Định hướng và giải pháp đột phá”.
7 nhiệm vụ then chốt
Phát biểu tại tọa đàm, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, sau khi hợp nhất, 51% GRDP thành phố đến từ khu vực dịch vụ. Tuy nhiên, cơ cấu ngành dịch vụ vẫn thiên về các lĩnh vực truyền thống. Các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại và có giá trị gia tăng cao chưa phát triển tương xứng với tiềm lực.
Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng phát biểu khai mạc. Ảnh: Ngọc Vinh
Theo ông Dũng, TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành đô thị phát triển ngang tầm các thành phố lớn trên thế giới, tiến tới ngang tầm châu Á, đóng vai trò dẫn dắt nền kinh tế số, kinh tế tri thức, phù hợp với bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và quá trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng.
"TP. Hồ Chí Minh xác định phát triển dịch vụ chất lượng cao không chỉ là mục tiêu kinh tế, mà là chiến lược phát triển đô thị bền vững, hiện đại, mang bản sắc riêng; là giải pháp căn cơ để nâng cao năng lực cạnh tranh, vị thế quốc tế và nâng tầm chất lượng sống của người dân", Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh.
Ông Dũng đồng thời cho biết, thành phố đang tập trung chỉ đạo các nhiệm vụ then chốt, trong đó có xây dựng và triển khai đề án “Xây dựng thành phố trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao”. Cùng với đó, một trong những ngành dịch vụ quan trọng nhất là tài chính, với mục tiêu đưa thành phố trở thành trung tâm tài chính quốc tế, với đa dạng các lĩnh vực như vốn, bảo hiểm, tài chính xanh, tín chỉ carbon…
Quang cảnh tọa đàm. Ảnh: Ngọc Vinh
Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, với chủ trương lớn của Quốc hội và các giải pháp cụ thể của Chính phủ đang được xây dựng và triển khai, TP. Hồ Chí Minh đang sẵn sàng những điều kiện cần thiết để trở thành trung tâm tài chính tầm cỡ quốc tế của Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh cũng định hướng phát triển dịch vụ logistics thành ngành kinh tế mũi nhọn, gắn với quy hoạch Cảng biển Cái Mép - Thị Vải, cảng trung chuyển quốc tế tại Cần Giờ, đồng thời, gắn với hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông - cảng biển - kho vận - chuyển phát nhanh; thúc đẩy giáo dục quốc tế, dịch vụ y tế cao cấp, phục vụ không chỉ cho người dân trong nước mà còn hướng đến khách hàng quốc tế; phát triển du lịch chất lượng cao trở thành thương hiệu dịch vụ mang tầm khu vực.
Bên cạnh đó, TP. Hồ Chí Minh xác định đổi mới cơ chế thu hút đầu tư FDI vào các lĩnh vực dịch vụ công nghệ cao, công nghệ số, chuyển đổi số, đồng thời hỗ trợ mạnh mẽ khởi nghiệp sáng tạo; xây dựng các khu chức năng dịch vụ chuyên ngành, như Trung tâm triển lãm - hội nghị quốc tế, khu tài chính quốc tế, Trung tâm logistics khu vực...
Loạt giải pháp trọng tâm
Đại diện Trung tâm Chuyển đổi số TP. Hồ Chí Minh cho rằng, thành phố vốn được biết đến với sự năng động, sáng tạo và khát vọng vươn lên. Tuy nhiên, trong kỷ nguyên số, chỉ năng động thôi là chưa đủ, mà cần có tư duy đột phá và hành động quyết liệt để xây dựng TP. Hồ Chí Minh trở thành trung tâm dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao của cả nước và khu vực.
Đại biểu đóng góp ý kiến tại sự kiện. Ảnh: Ngọc Vinh
TP. Hồ Chí Minh có thị trường lớn, đội ngũ nhân lực trẻ, hệ sinh thái khởi nghiệp sôi động và sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Trung ương. Nhưng cũng đối diện với không ít thách thức về hạ tầng số chưa đồng bộ, khung pháp lý chưa theo kịp thực tiễn, nhân lực chất lượng cao còn thiếu và đặc biệt là khoảng cách về năng suất dịch vụ số so với các trung tâm trong khu vực.
"Thành phố cần những giải pháp đột phá như phát triển hạ tầng số thế hệ mới, quản trị dữ liệu như tài sản chiến lược, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đào tạo nhân lực số, đồng thời bảo đảm an toàn và niềm tin số. Song song đó là cơ chế, chính sách linh hoạt cho phép thử nghiệm. Chỉ khi kết hợp được tất cả các yếu tố này, thành phố mới có thể đạt được bước nhảy vọt", đại diện Trung tâm Chuyển đổi số TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh.
Đồng thời đại diện Trung tâm Chuyển đổi số TP. Hồ Chí Minh cho rằng, TP. Hồ Chí Minh không đặt mục tiêu trở thành “người đi theo”, mà phải trở thành người dẫn dắt trong chuyển đổi số và phát triển dịch vụ số của cả nước. Để làm được điều đó, cần sự đồng hành của toàn xã hội, trong đó, chính quyền với vai trò kiến tạo, doanh nghiệp với vai trò tiên phong, người dân với vai trò đồng sáng tạo và hưởng lợi.
Còn theo ông Lương Quang Thi, Hiệp hội Logistics TP. Hồ Chí Minh, hiện nay "siêu đô thị" đang bị cản trở bởi một loạt các thách thức mang tính hệ thống. Mặc dù sở hữu những tài sản logistics trọng yếu như cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đã được quốc tế công nhận, nhưng những điểm nghẽn về kết nối nội vùng và sự thiếu đồng bộ trong quy hoạch đang khiến các tài sản này chưa được khai thác hết công suất.
So sánh với các mô hình thành công trên thế giới vị này nhận định, tương lai của ngành logistics không chỉ nằm ở quy mô, mà còn ở khả năng liên kết các thành tố của chuỗi cung ứng thành một "hệ sinh thái" vận hành liền mạch, hiệu quả và có trách nhiệm với môi trường.
Ông Thi cho rằng, để hiện thực hóa tầm nhìn trở thành một trung tâm logistics toàn cầu, thành phố cần nhanh chóng xây dựng một quy hoạch tổng thể thống nhất, ưu tiên phát triển các dự án hạ tầng kết nối giữa 3 địa phương cũ, đồng thời đẩy nhanh tiến độ các dự án chiến lược như Trung tâm logistics Cái Mép Hạ. Trong đó, việc đầu tư mạnh vào chuỗi cung ứng lạnh được coi là lĩnh vực có giá trị gia tăng cao, giúp nâng tầm năng lực cạnh tranh của vùng.
Cùng với đó, triển khai mô hình chuyển đổi số toàn diện, ứng dụng các công nghệ tiên tiến như AI, IoT và tự động hóa để tối ưu hóa vận hành và xây dựng một nền tảng dữ liệu chung cho toàn bộ hệ sinh thái logistics. Đồng thời, phải tích hợp các nguyên tắc phát triển bền vững vào mọi chiến lược, từ thúc đẩy logistics xanh, đầu tư vào nhiên liệu sạch đến xây dựng cơ sở hạ tầng giảm phát thải carbon.
"Việc hành động theo lộ trình này không chỉ tháo gỡ những điểm nghẽn hiện tại, mà còn định vị TP. Hồ Chí Minh mới như một hình mẫu về kinh tế xanh, bền vững trong khu vực và trên thế giới", ông Lương Quang Thi nhìn nhận.
Tại tọa đàm “TP. Hồ Chí Minh - Trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao: Định hướng và giải pháp đột phá”, các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học, hiệp hội, doanh nghiệp đã tập trung thảo luận về các nội dung: Định hướng phát triển các ngành dịch vụ mũi nhọn; Mô hình và thể chế phát triển dịch vụ trong bối cảnh mới; phát triển hạ tầng số và hạ tầng logistics cho dịch vụ; phát triển nguồn nhân lực dịch vụ chất lượng cao; tăng cường liên kết vùng, hợp tác quốc tế và thương hiệu dịch vụ TP. Hồ Chí Minh.