Đóng

PMI tháng 9 đạt 50,4 điểm, sản xuất công nghiệp duy trì ổn định

Chỉ số PMI tháng 9 đạt 50,4 điểm, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ và dệt may duy trì sản xuất ổn định, tập trung đáp ứng nhu cầu nội địa và mở rộng xuất khẩu.

Doanh nghiệp sản xuất công nghiệp duy trì đà tăng trưởng

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 9 đạt 50,4 điểm, cho thấy xu hướng tăng trưởng nhẹ trong sản xuất công nghiệp. Các doanh nghiệp trong nước vẫn duy trì sản xuất ổn định, tập trung đáp ứng nhu cầu nội địa và điều chỉnh lực lượng lao động theo thực tế đơn hàng.

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 9 đạt 50,4 điểm. Ảnh: Nguyễn Vân

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Tiến Thưởng, Tổng giám đốc Công ty CP ốc vít Brother (doanh nghiệp sản xuất linh kiện ô tô, xe máy cho doanh nghiệp như Honda, VinFast...) cho biết, đơn hàng của doanh nghiệp vẫn chủ yếu phục vụ thị trường trong nước, trong khi xuất khẩu chiếm tỷ trọng thấp hơn.

“Thị trường nội địa khá ổn định. Các khách hàng cũng đang mở rộng đơn hàng và giới thiệu nhiều mẫu xe mới”, ông Nguyễn Tiến Thưởng nói. Trước nhu cầu sản xuất tăng, doanh nghiệp vẫn thực hiện tuyển dụng thêm công nhân, nhưng hiện đang gặp khó khăn về nhân lực.

Ông Thưởng cho hay, nhiều tháng nay, đơn vị không thể tuyển đủ công nhân, trong khi tuyển nhân viên văn phòng lại dễ dàng hơn. Ứng viên nộp hồ sơ rất ít, các công ty xung quanh cũng gặp tình trạng tương tự. Để duy trì sản xuất, doanh nghiệp chủ yếu dựa vào việc tăng ca và động viên cán bộ, công nhân hiện có.

“Về kế hoạch sản xuất cả năm, doanh nghiệp vẫn kỳ vọng đạt mục tiêu tăng trưởng từ 20%. Để tăng sản lượng, đơn vị tiếp tục đầu tư vào máy móc, thiết bị theo kế hoạch hàng năm và tuyển thêm lao động khi có thể. Tuy nhiên, lực lượng nhân công vẫn là một thách thức lớn trong việc đáp ứng nhu cầu tăng trưởng”, ông Thưởng cho biết.

Tương tự, theo các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hỗ trợ, mặc dù năm nay, ngành gặp nhiều khó khăn, hoạt động sản xuất vẫn diễn ra ổn định và đạt kết quả tích cực. Các sản phẩm như linh kiện ô tô, xe máy tiêu thụ tốt, không ghi nhận giảm sút so với cùng kỳ. Hiện, các doanh nghiệp cũng đang xây dựng kế hoạch cho năm 2025 dựa trên kết quả doanh thu của 3 quý đầu năm.

Đầu tư mở rộng sản xuất, thúc đẩy xuất khẩu

Đáng chú ý, ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước năm nay vẫn ổn định, với nhu cầu tiêu thụ tăng, đồng thời doanh nghiệp tích cực chuẩn bị cho các bước phát triển tiếp theo trong năm mới.

Ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước năm nay được nhận định là ổn định, với nhu cầu tiêu thụ tăng. Ảnh: Nguyễn Vân

Để đón đầu cơ hội trong lĩnh vực ngành công nghiệp hỗ trợ, một số doanh nghiệp cũng đã xây dựng kế hoạch và triển khai xây dựng nhà máy. Với Công ty CP ốc vít Brother, ông Nguyễn Tiến Thưởng cho biết, dự kiến, sang năm 2025, doanh nghiệp đang chuẩn bị đưa vào vận hành nhà máy mới tại Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội (HANSSIP) cũng như đầu tư thêm thiết bị tại nhà máy hiện có, nhằm tăng năng lực sản xuất. “Dự kiến cuối năm nay, doanh nghiệp hoàn thành các hạng mục đầu tư, sang năm sẽ triển khai thiết bị mới để tập trung nâng cao sản lượng”, ông Thưởng chia sẻ.

Hiện, thị trường trong nước chiếm khoảng 90% tổng doanh số, trong khi xuất khẩu chỉ chiếm hơn 10%. Cùng với việc đáp ứng đơn hàng trong nước, doanh nghiệp này cũng xây dựng kế hoạch tăng tốc xuất khẩu.

Theo ông Thưởng, doanh nghiệp vẫn đang phục vụ các đối tác nước ngoài và nhận được nhiều yêu cầu báo giá, nhưng năng lực nhà máy hiện tại chưa đủ lớn để tăng trưởng quá nhanh. Khi nhà máy tại HANSSIP đi vào hoạt động, doanh nghiệp sẽ cân nhắc tăng tỷ trọng xuất khẩu. Theo kế hoạch, khi nhà máy tại HANSSIP đi vào hoạt động, doanh nghiệp dự kiến nâng tỷ trọng xuất khẩu lên khoảng 50%, gần tương đương với thị trường nội địa. "Chúng tôi muốn mọi thứ phải sẵn sàng, từ máy móc, thiết bị đến quy trình sản xuất, trước khi nhận đơn hàng lớn, nhằm đảm bảo uy tín và chất lượng với khách hàng”, ông Thưởng nhấn mạnh.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Hoàng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ TP. Hà Nội (Hansiba), cho biết, trong thời gian qua, Chính phủ Việt Nam liên tục hoàn thiện hệ thống chính sách và chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ, các chính sách của Đảng và Nhà nước đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến phát triển công nghiệp hỗ trợ. "Bộ tứ chiến lược" gồm khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia (Nghị quyết 57), hội nhập quốc tế (Nghị quyết 59), xây dựng và thực thi pháp luật (Nghị quyết 66), phát triển kinh tế tư nhân (Nghị quyết 68) và các văn bản quyết định đã trở thành kim chỉ nam, định hướng phát triển cho đất nước và các doanh nghiệp Việt Nam.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 205/2025/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 111/2015/NĐ-CP về phát triển công nghiệp hỗ trợ trong đó cũng chỉ ra cách làm, dẫn hướng cho công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam phát triển.

Với sự quan tâm sát sao của Chính phủ, cùng các chính sách ưu đãi và chương trình hợp tác quốc tế đang mở ra cơ hội vàng để doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, hội nhập sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đây được coi là bước tiến quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững, hiện đại hóa ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam.

Trong lĩnh vực ngành dệt may, ông Trần Như Tùng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (TCM), cho biết, tình hình xuất khẩu dệt may quý III có dấu hiệu chậm lại so với hai quý đầu năm. Nguyên nhân được cho là do đơn hàng đã được khách hàng nhập trước, kết hợp với việc áp dụng một số chính sách thuế mới, khiến nhu cầu đặt hàng trong quý III giảm so với dự kiến. Quý IV được dự báo sẽ nhỉnh hơn đôi chút, song vẫn chưa đạt mức cao của quý đầu năm. Đại diện doanh nghiệp cũng chia sẻ về kế hoạch cuối năm, hiện vẫn đang tổng hợp số liệu, chưa có con số cụ thể về quý IV.

Trong khi đó, các báo cáo tổng quan về nền kinh tế và chỉ số PMI tháng 9 ghi nhận mức 50,4 điểm, cho thấy bức tranh kinh tế tích cực. Theo đánh giá của các doanh nghiệp, mặc dù còn nhiều khó khăn trong sản xuất, xuất khẩu cũng như nguồn nhân lực, nhưng với việc việc đi song song cả thị trường trong nước và xuất khẩu; đồng thời, duy trì kế hoạch đầu tư máy móc thiết bị và xây dựng nhà máy mới, đây là giải pháp dài hạn nhằm hướng tới mục tiêu tăng tỷ trọng xuất khẩu và nâng cao năng lực sản xuất trong những năm tiếp theo.

Với các kế hoạch đầu tư, mở rộng sản xuất và nâng cao năng lực xuất khẩu, ngành công nghiệp hỗ trợ và dệt may của Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong năm tới. Đồng thời, góp phần củng cố vị thế của doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đáp ứng nhu cầu cả thị trường nội địa và quốc tế.

Nguyễn Hạnh