Nhiều sản phẩm “có tiếng”
Với hương vị đậm đà đặc trưng, sản phẩm nước mắm truyền thống Khiêm Trọng đang dần trở thành cái tên được người tiêu dùng Quảng Trị và nhiều địa phương trên cả nước tin cậy và lựa chọn.
Theo ông Bùi Xuân Khiêm (xã Vĩnh Linh), chủ cơ sở sản xuất nước mắm Khiêm Trọng, hương vị thơm ngon của mỗi giọt nước mắm là kết tinh của nguyên liệu tươi ngon và thời gian ủ, được lọc, kéo rút thủ công và đóng chai cẩn thận.
Nguồn nguyên liệu cá cơm được đánh bắt từ ngư trường Cồn Cỏ, kết hợp với muối biển sạch Cửa Tùng, theo tỷ lệ 5:1, được ủ chượp tự nhiên trong bể từ 12 đến 18 tháng. Nhờ kiểm soát chặt chẽ quy trình, sản phẩm có hương thơm dịu, màu sắc đẹp, vị mặn hài hòa và hậu vị ngọt thanh. Chính điều này làm nên sự khác biệt của thương hiệu nước mắm này.
Nhờ chất lượng vượt trội, năm 2016, nước mắm Khiêm Trọng được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh và đạt OCOP 3 sao vào năm 2020. Hiện nay, cơ sở sản xuất đã đầu tư thiết bị hiện đại, mỗi năm cung cấp ra thị trường 15.000–20.000 lít nước mắm, mang về doanh thu trên 2 tỷ đồng.
Đũa Quảng Thủy là thương hiệu được nhiều người tiêu dùng biết đến. Ảnh: QT
Hay với sản phẩm đũa Quảng Thủy được Hợp tác xã Sản xuất và Kinh doanh thương mại đũa gỗ Quảng Thủy (xã Nam Ba Đồn) chế tác từ gỗ tự nhiên địa phương như mít, nhãn, cao su… qua quy trình tuyển chọn, sấy khô và xử lý nghiêm ngặt để đảm bảo độ bền, chống mối mọt, chịu nhiệt. Mỗi đôi đũa là kết tinh của sự tỉ mỉ, khéo léo và kinh nghiệm lâu năm của người thợ. Lớp sơn ta truyền thống không chỉ giúp sản phẩm bóng đẹp, bền màu mà còn mang đậm dấu ấn văn hóa Việt.
Nhằm tăng giá trị cho sản phẩm, hợp tác xã đã phát triển dòng đũa cao cấp khảm vỏ ốc, hoa văn sen, ghép đồi mồi hay bọc kim loại, biến vật dụng thường nhật thành món quà mang giá trị văn hóa. Sản phẩm không chỉ có mặt tại nhiều siêu thị lớn, hệ thống khách sạn trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế như Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu. Chính chất lượng vượt trội và bản sắc riêng đã giúp đũa Quảng Thủy được người tiêu dùng tin yêu và lựa chọn.
Hợp tác xã hiện xuất xưởng hơn 300.000 đôi đũa/tháng, doanh thu năm 2024 đạt 12 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho hơn 100 lao động địa phương. Với sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia, đũa Quảng Thủy không chỉ là sản phẩm truyền thống mà đã trở thành thương hiệu mang đậm nét văn hoá Việt.
Xây dựng thương hiệu từ “chất”
Như nhiều địa phương khác, Quảng Trị có nhiều sản phẩm thế mạnh, bên cạnh những sản phẩm công nghiệp, địa phương còn có nông sản được nhiều người tiêu dùng biết đến như tiêu Quảng Trị, chè vằng Quảng Trị, cà phê Khe Sanh...
Với những sản phẩm công nghiệp, những năm qua Quảng Trị dành nhiều nguồn lực cho phát triển sản xuất. Giai đoạn từ 2021-2025, riêng nguồn kinh phí khuyến công quốc gia hỗ trợ thực hiện các đề án trên địa bàn tỉnh là 4,2 tỉ đồng, tập trung vào nội dung hỗ trợ ứng dụng máy móc tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp.
Có chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc rõ ràng giúp sản phẩm thế mạnh của Quảng Trị tạo lòng tin với người tiêu dùng. Ảnh minh hoạ
Bên cạnh đó, ngành Công Thương Quảng Trị cũng hỗ trợ các cơ sở sản xuất tham gia nhiều hội chợ, triển lãm, kết nối giao thương nhằm quảng bá và mở rộng đầu ra cho sản phẩm. Đặc biệt, thông qua đó, thương hiệu sản phẩm của Quảng Trị ngày một được nhận diện rộng trên thị trường.
Với sản phẩm nông nghiệp, kiên định mục tiêu xây dựng thương hiệu trên cơ sở chất lượng và sự minh bạch, Quảng Trị đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng, đăng ký bảo hộ và quảng bá các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý.
Hiện trên địa bàn tỉnh có nhiều nông sản được xây dựng thương hiệu qua các hình thức bảo hộ sở hữu trí tuệ. Trong đó, tiêu Quảng Trị, chè vằng Quảng Trị, cà phê Khe Sanh là những sản phẩm tiêu biểu đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý.
Theo đại diện Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Trị, để phát triển tốt hơn các giá trị thương hiệu đã được cấp bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ, nhất là các sản phẩm đã được cấp chỉ dẫn địa lý, trong thời gian tới, tiếp tục tham mưu UBND tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã trong phát triển hệ sinh thái tài sản trí tuệ tại địa phương; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào sản xuất, chế biến nông sản. Đồng thời, tăng cường năng lực bảo vệ và khai thác giá trị chỉ dẫn địa lý một cách hiệu quả và bền vững.
Có thể thấy, với nhiều thương hiệu sản phẩm đã được người tiêu dùng nhớ tên, Quảng Trị đã đạt những thành công quan trọng trong xây dựng và phát triển thương hiệu cho sản phẩm thế mạnh. Với định hướng đúng nhấn vào chất lượng và tính minh bạch, kỳ vọng Quảng Trị tiếp tục có thêm nhiều thương hiệu sản phẩm mạnh.
Những năm qua, Quảng Trị vận dụng tổng hợp nhiều phương thức hỗ trợ giúp nhiều sản phẩm thế mạnh của địa phương xây dựng và định vị thương hiệu trên thị trường.