Chiều ngày 19/12, tại thành phố Huế đã diễn ra Đại hội thành lập Hiệp hội Logistic thành phố Huế nhiệm kỳ 2025 - 2030 (Hiệp hội).
Hiệp hội hướng tới trở thành một trung tâm kết nối uy tín của cộng đồng logistic tại miền Trung, góp phần đưa Huế trở thành điểm sáng mới trên bản đồ logistic Việt Nam; đồng thời là cầu nối giữa doanh nghiệp, nhà quản lý, học viện và xã hội; diễn đàn trao đổi, hợp tác, nâng cao năng lực cạnh tranh và kiến tạo giá trị mới cho ngành logistic tại Huế.
Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Huế Phan Hùng Sơn phát biểu tại đại hội. Ảnh: Nguyễn Tuấn
Mục tiêu xây dựng tổ chức của Hiệp hội vững mạnh, từng bước khẳng định vai trò của Hiệp hội trong hệ sinh thái logistic địa phương; phát triển cộng đồng hội viên đoàn kết, chuyên nghiệp, sáng tạo, phấn đấu đến năm 2030 đạt tối thiểu 120 hội viên…
Hiệp hội xác định mục tiêu trở thành tổ chức tiên phong để xuất chính sách, kết nối đối tác và thúc đẩy phát triển logistic xanh.
Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Huế Phan Hùng Sơn cho biết, trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của thành phố Huế giai đoạn tới, logistics được xác định là lĩnh vực then chốt, có vai trò kết nối các ngành kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng không gian phát triển của thành phố trong vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung.
Huế hội tụ nhiều lợi thế rất rõ nét để phát triển logistics: nằm trên trục giao thông Bắc – Nam, là điểm kết nối quan trọng của Hành lang kinh tế Đông – Tây, có cảng biển nước sâu Chân Mây, sân bay quốc tế Phú Bài, tuyến cao tốc Bắc – Nam, đường sắt xuyên Việt và hệ thống giao thông liên vùng ngày càng hoàn thiện.
Đặc biệt, Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô đã được điều chỉnh quy hoạch đến năm 2045, tạo nền tảng quan trọng để phát triển cảng biển, logistics, công nghiệp và dịch vụ quy mô lớn.
Ra mắt Ban chấp hành Hiệp hội Logistic thành phố Huế nhiệm kỳ 2025 - 2030. Ảnh: Nguyễn Tuấn.
Thành phố Huế cũng xác định rõ định hướng phát triển logistics xanh, gắn với mục tiêu tăng trưởng bền vững, giảm phát thải, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số. Đồng thời, trong bối cảnh Trung ương đang nghiên cứu mô hình khu thương mại tự do, Huế có đầy đủ điều kiện để từng bước tham gia và đón đầu xu hướng này, trước hết tại Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô.
“Trong bối cảnh đó, việc thành lập Hiệp hội Logistics thành phố Huế là rất kịp thời và cần thiết, thể hiện sự chủ động của cộng đồng doanh nghiệp, tạo một tổ chức đại diện chính thức để kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với chính quyền và với các hiệp hội, đối tác trong và ngoài nước”, ông Sơn nhấn mạnh.