Đóng

Saab tiết lộ chi tiết tàu ngầm thế hệ 5 đầu tiên trên thế giới

Tin công nghiệp quốc phòng ngày 21/11:  Saab tiết lộ chi tiết tàu ngầm thế hệ 5 đầu tiên trên thế giới. Đó là tàu ngầm A26 với nhiều tính năng tiên tiến.

Saab tiết lộ chi tiết tàu ngầm thế hệ 5 đầu tiên trên thế giới; Hoa Kỳ thừa nhận Su-57E là đối thủ đáng gờm của F-35 là những nội dung của bản tin công nghiệp quốc phòng hôm nay ngày 21/11.

Hoa Kỳ thừa nhận Su-57E là đối thủ đáng gờm của F-35

Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 của Nga, được giới thiệu tại Triển lãm hàng không Dubai 2025 ở Dubai, UAE, đã mang lại hy vọng về một bước đột phá lớn trong xuất khẩu, vì bản thân máy bay có thể đóng vai trò thay thế cho F-35, Joseph Trevithick, một chuyên gia bình luận cho ấn phẩm TWZ của Mỹ thừa nhận.

Tác giả Joseph Trevithick lưu ý rằng phía Nga không cung cấp thông tin chi tiết về việc sử dụng Su-57 trong một chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, mặc dù họ có trích dẫn việc sử dụng thành công máy bay này trong chiến dịch quân sự.

‘'Như đã đề cập, nguyên mẫu bay thử nghiệm tiền sản xuất được ra mắt tại Triển lãm Hàng không Dubai, còn được gọi là T-50-9, có màn hình buồng lái góc rộng mới. Điều này được cho là tương tự cấu hình Su-57E mà Nga hiện đang cung cấp cho các khách hàng xuất khẩu tiềm năng’', chuyên gia Trevithick viết.

Máy bay chiến đấu Su-57 tại Triển lãm hàng không Dubai 2025. Ảnh: Rian

Bài viết trên ấn phẩm TWZ đặt câu hỏi liệu Nga có đủ khả năng sản xuất Su-57 và các máy bay chiến đấu khác dưới lệnh trừng phạt của phương Tây hay không, như CEO của Rostec, Sergey Chemezov, đã tuyên bố. ‘'Ngoài những tuyên bố này, còn có bằng chứng thuyết phục cho thấy toàn bộ ngành công nghiệp quốc phòng Nga vẫn tiếp tục mua thiết bị điện tử và các linh kiện quan trọng khác từ nước ngoài, bao gồm cả từ phương Tây và ngày càng nhiều từ Trung Quốc, bất chấp các lệnh trừng phạt quốc tế’', tác giả Trevithick khẳng định.

Chuyên gia Trevithick viết rằng Su-57 có thể là một lựa chọn thay thế cho các quốc gia không thể mua máy bay F-35 của Mỹ: "Mặc dù vẫn còn nhiều câu hỏi quan trọng về tương lai của Su-57, ngay cả khi nó được biên chế trong quân đội Nga, nhưng rõ ràng là công việc đang được tiến hành, ít nhất là ở một mức độ nào đó, để cải thiện thiết kế, đặc biệt chú trọng đến tiềm năng xuất khẩu".

Trước đó, chuyên gia Igor Korotchenko, Tổng biên tập Tạp chí Quốc phòng, Giám đốc Trung tâm Phân tích Thương mại Vũ khí Thế giới, đã viết rằng những người mua F-35 đang phụ thuộc nhiều vào công nghệ và điều kiện cho phép hoạt động chiến đấu từ Hoa Kỳ.

Cũng trong tháng 11/2025, Rostec đã trình làng phiên bản xuất khẩu của máy bay chiến đấu Su-57 với vòi phun phẳng tại Triển lãm hàng không Dubai 2025.

Saab tiết lộ chi tiết tàu ngầm thế hệ 5 đầu tiên trên thế giới

Công ty Saab của Thụy Điển đã tiết lộ một số chi tiết về tàu ngầm diesel-điện A26, gọi đây là "tàu ngầm thế hệ thứ năm đầu tiên trên thế giới". Việc chế tạo loạt hai tàu ngầm A26 đầu tiên đã bị trì hoãn đáng kể. Cụ thể, tàu ngầm đầu tiên Blekinge được đặt đóng vào năm 2015, vẫn chưa được hạ thủy và việc chế tạo tàu ngầm thứ hai, Skåne, thậm chí còn chưa bắt đầu.

Theo hãng chế tạo Saab, A26 được thiết kế để hoạt động ở Biển Baltic, một vùng nước nông có điều kiện thủy âm đầy thách thức, có khả năng bảo vệ toàn diện chống lại sự phát hiện bằng cách triệt tiêu các tín hiệu âm thanh, từ tính, radar, điện, hồng ngoại và hình ảnh.

Hình dạng vỏ và lớp phủ bên ngoài làm giảm cường độ tín hiệu phản xạ mà không ảnh hưởng đến hiệu suất thủy động lực học, trong khi hệ thống khử từ thích ứng giảm thiểu phát xạ từ tính. Các tín hiệu điện được kiểm soát bởi hệ thống chống ăn mòn tiên tiến và điều chỉnh từ trường tự động.

Động cơ điện một chiều (VNEU) sử dụng oxy lỏng và nhiên liệu diesel, đốt cháy theo chu trình kín với độ rung và tiếng ồn tối thiểu. So với các loại VNEU khác, đặc biệt là loại chạy bằng pin nhiên liệu, động cơ Stirling hiệu quả hơn, dễ bảo trì hơn và tương thích với các nâng cấp mô-đun.

Tàu A26 có một khoang vũ khí và thiết bị ở mũi tàu. Điều này cho phép tàu có thể tiếp nhận các phương tiện lặn không người lái, thợ lặn và lực lượng đặc nhiệm. Nhờ thân tàu chắc chắn, chịu được áp lực, A26 có thể nằm dưới đáy biển dài ngày. Bánh lái hình chữ X giúp tăng khả năng cơ động trong không gian hạn chế hoặc vùng nước nông.

Tàu ngầm diesel-điện A26. Ảnh: Defesne news

Tàu ngầm A26 được trang bị hệ thống giám sát và liên lạc điện tử có khả năng thu thập, phân loại và truyền dữ liệu với nhờ tích hợp AI trong quá trình xử lý thông tin. Tàu ngầm này có khả năng tiến hành ‘chiến tranh thông tin dưới nước’, bao gồm cả việc can thiệp vào thông tin liên lạc của đối phương và bảo vệ cơ sở hạ tầng dưới nước.

Tàu ngầm A26 có lượng giãn nước 1.925 tấn khi nổi và 2.100 tấn khi lặn, chiều dài 66,1 m, rộng 6,75 m và độ mớn nước 6 m. Hệ thống đẩy của tàu bao gồm hai động cơ diesel-điện và 4 động cơ Kockums MkV V4-275R Stirling AIP, cung cấp năng lượng cho hệ thống truyền động đẩy một trục. Thời gian hoạt động khi lặn liên tục lên đến 45 ngày, trong đó 18 ngày có thể hoạt động hoàn toàn bằng hệ thống đẩy không phụ thuộc vào không khí ngoài. Tốc độ khi lặn đạt 6 hải lý/giờ với hệ thống AIP hoặc 11 hải lý/giờ với hệ thống đẩy diesel. Thủy thủ đoàn tiêu chuẩn gồm 17–26 người, và lên đến 35 người trong các nhiệm vụ đặc biệt.

Vũ khí trang bị trên tàu bao gồm 4 ống phóng ngư lôi 533mm có khả năng ngư lôi hạng nặng Torpedo 62 hoặc Torpedo 63, và 2 ống phóng ngư lôi 400mm cho ngư lôi Torpedo 47 (SLWT). Tàu ngầm có thể phóng tên lửa từ dước nước thông qua ống ngư lôi.

Hệ thống thủy âm bao gồm ăng-ten mũi và hông tàu Atlas Elektronik, sonar thủy âm tín hiệu tần số cao, sonar săn mìn Kongsberg SA9510S và thiết bị quang điện tử Safran Serie 30 để giám sát mặt nước.

A26 có nhiều cấu hình xuất khẩu. Phiên bản Oceanic là mẫu cơ bản và được thiết kế cho các hoạt động tuần tra tầm xa, với thời gian hoạt động dưới nước lên đến hơn 30 ngày. Phiên bản Pelagic được tối ưu hóa cho phòng thủ bờ biển, với chiều dài 50 m và thời gian hoạt động 20 ngày. Phiên bản Extended Range dài hơn 80 m, thời gian hoạt động hơn 50 ngày và tầm hoạt động hơn 10.000 hải lý. Phiên bản viễn chinh, C71, cũng có sẵn cho các hoạt động trên 13.000 hải lý.

Kim Ngân