Niềm tự hào của sản phẩm truyền thống
Kỳ bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia 2025 đã ghi nhận 108 sản phẩm, bộ sản phẩm xuất sắc. Sau khi đạt bình chọn và nhận giấy chứng nhận, nhiều đại diện doanh nghiệp, cơ sở sản xuất bộc lộ niềm hạnh phúc, đồng thời ý thức rõ trách nhiệm lớn sau khi nhận danh hiệu.
Bà Trương Thị Thanh Nguyên, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Hải Nguyên (Phú Quốc, An Giang) chia sẻ: “Chúng tôi rất vui, rất mừng và cảm thấy hãnh diện khi nhận được giải thưởng này. Đây là niềm tự hào không chỉ của bản thân mà còn cho gia đình, cho doanh nghiệp… Chúng tôi mong muốn từ kết quả này có thể vươn xa hơn nữa”.
Bà Trương Thị Thanh Nguyên, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Hải Nguyên (Phú Quốc, An Giang). Ảnh: Thanh Tuấn
Nước mắm Hải Nguyên là thương hiệu lâu đời tại Phú Quốc, nghề làm nước mắm của gia đình đã có lịch sử khoảng 100 năm, là nghề gia truyền, được gìn giữ và phát huy cho đến nay. Theo lãnh đạo doanh nghiệp tư nhân Hải Nguyên, chính nguồn gốc, phương thức sản xuất thuần chất là lợi thế về bản sắc và chất lượng mà doanh nghiệp muốn bảo vệ và quảng bá.
“Doanh nghiệp có tàu đánh cá, do đó chủ động ngay từ nguyên liệu đầu vào, cho đến khâu sản xuất và đưa sản phẩm ra thị trường. Đây là điều đặc biệt, không phải doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nước mắm nào tại Phú Quốc cũng có”, bà Thanh Nguyên cho biết thêm.
Đại diện cho Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Bình Liêu, với sản phẩm miến dong Bình Liêu lên nhận chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2025, ông Nguyễn Sơn Tùng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Bình Liêu cũng chia sẻ: “Đây là niềm tự hào, cũng là vinh dự lớn của tập thể công ty và địa phương. Sự kiện góp phần lan tỏa thương hiệu miến dong Bình Liêu đến với bạn bè trong nước và quốc tế”.
Theo vị lãnh đạo doanh nghiệp thế hệ Gen Z này, sản phẩm miến Bình Liêu ghi điểm bởi độ dai, dẻo, mềm, nấu đi nấu lại không nát, mang hương vị rất đặc trưng.
Ông Nguyễn Sơn Tùng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Bình Liêu (Quảng Ninh). Ảnh: Nam Nguyễn
Doanh nghiệp này đã tận dụng kênh thương mại điện tử Shopee, TikTok, Lazada để mở rộng tiêu thụ sản phẩm. Doanh nghiệp cũng có kế hoạch đưa hàng hoá sang Trung Quốc nhằm tăng quy mô thị trường.
Cũng đến từ Phú Quốc - địa danh nổi tiếng với nghề làm nước mắm truyền thống, nước mắm Khải Hoàn là một trong số 108 sản phẩm, bộ sản phẩm được vinh danh. Ông Nguyễn Văn Cường, phụ trách kinh doanh của thương hiệu Nước mắm Phú Quốc Khải Hoàn nhìn nhận: “Chúng tôi rất vui và vinh dự khi sản phẩm tiếp tục được bình chọn. Tôi kỳ vọng, nhờ sự ghi nhận này, nước mắm Khải Hoàn nói riêng và nước mắm truyền thống nói chung sẽ đến gần hơn với nhiều người tiêu dùng trong và ngoài nước”.
Kỳ vọng "hậu" bình chọn
Có thể thấy, đạt bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia là niềm tự hào cũng là minh chứng khẳng định nỗ lực của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp ở nông thôn trong đầu tư nâng chất và lượng cho sản phẩm.
Qua trao đổi, hầu hết các doanh nghiệp mong muốn được tiếp tục hỗ trợ trong công tác xúc tiến tiêu thụ, quảng bá sản phẩm nhằm mở rộng đầu ra cho sản phẩm.
Đại diện thương hiệu nước mắm Phú Quốc Khải Hoàn chia sẻ thêm về những rào cản khi đưa sản phẩm ra thị trường. Trong đó, giá thành, thói quen tiêu dùng và việc phân biệt “nước mắm” với “nước chấm” vẫn là thách thức cần vượt qua bằng truyền thông và kênh phân phối phù hợp.
“Nhìn chung, các cơ sở coi danh hiệu là “bệ đỡ” quan trọng vừa là minh chứng chất lượng, vừa là công cụ quảng bá nhưng để “bay xa” còn cần thêm cơ hội tiếp cận thị trường, hỗ trợ xúc tiến và định vị thương hiệu”, ông Nguyễn Văn Cường mong muốn.
Người tiêu dùng quan tâm tới sản phẩm công nghiệp nông thôn. Ảnh: Thanh Tuấn
Thực tế, bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là một hoạt động trọng điểm của Chương trình khuyến công quốc gia nhằm lựa chọn, tôn vinh những sản phẩm xuất sắc có giá trị sáng tạo, chất lượng cao, mang đậm bản sắc vùng miền và tiềm năng phát triển.
Số liệu thống kê cho thấy, tính đến nay, qua 6 kỳ bình chọn, cả nước đã có khoảng 800 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia. Các sản phẩm sau bình chọn cũng được hỗ trợ đa dạng.
Đặc biệt, tại Lễ tôn vinh, trao Giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia lần thứ VI-năm 2025, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cũng nêu những con số rất đáng suy nghĩ: Trên 80% số sản phẩm được công nhận tiêu biểu các cấp đã được hỗ trợ tham gia các chương trình khuyến công, như ứng dụng công nghệ, đổi mới máy móc thiết bị, xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, xúc tiến thương mại... Cùng đó, trên 70% sản phẩm đã tham gia các kênh phân phối, chuỗi cung ứng trên thị trường toàn quốc. Đây là những con số cho thấy bình chọn không chỉ là vinh danh mà còn mở ra chuỗi hỗ trợ thiết thực.
Để tiếp tục lan toả thương hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, Thứ trưởng Phan Thị Thắng khuyến nghị các cơ sở được công nhận tiếp tục nỗ lực duy trì chất lượng, hoàn thiện tiêu chí về thị trường, kỹ thuật, thẩm mỹ, văn hóa, môi trường. Đồng thời tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do để mở rộng thị trường và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Kỳ bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia lần thứ VI-năm 2025 có 108 sản phẩm, bộ sản phẩm đạt bình chọn. Các doanh nghiệp, cơ sở có sản phẩm đạt bình chọn bên cạnh niềm tự hào còn mong muốn tiếp tục được Bộ Công Thương hỗ trợ nhằm mở rộng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.