Đóng

Sáu học sinh Việt Nam lọt vào chung kết cuộc thi thương mại quốc tế

Sáu học sinh Việt Nam sẽ tranh tài tại vòng Chung kết khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Cuộc thi Thử thách thương mại quốc tế FedEx/JA ITC 2025 vào tháng 8 tới.

Sáu học sinh trung học đến từ ba vùng miền khác nhau của Việt Nam vừa chính thức ghi danh vào vòng Chung kết khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Cuộc thi Thử thách thương mại quốc tế FedEx/Junior Achievement (FedEx/JA ITC) năm 2025, dự kiến diễn ra vào tháng 8 tại Singapore. Đây là lần thứ 13 sân chơi này được tổ chức tại Việt Nam, tiếp tục mở ra cơ hội để thanh thiếu niên thể hiện tư duy kinh doanh toàn cầu và khả năng sáng tạo trong giải quyết những vấn đề thời sự.

Cuộc thi năm nay không chỉ là dịp trình bày ý tưởng kinh doanh mà còn là thử thách tư duy giải pháp cho một trong những vấn đề nổi cộm của ngành thời trang: rác thải phát sinh từ hoạt động đổi trả sản phẩm. Các đội thi phải đề xuất sáng kiến thân thiện với môi trường, đồng thời xây dựng chiến lược thâm nhập một thị trường quốc tế cụ thể. Đề bài mang tính thực tiễn cao, đòi hỏi sự kết hợp giữa nhận thức xã hội, kỹ năng công nghệ và nhạy bén thương mại.

Sáu học sinh đại diện cho Việt Nam tại vòng chung kết khu vực. Ảnh: Duy Minh

Sáu thí sinh trong 3 đội xuất sắc nhất, đại diện cho Việt Nam tại vòng chung kết khu vực, bao gồm High Heel Hunters, The Next Dragons và TOS. Trong đó, đội High Heel Hunters gồm 2 học sinh Lê Thị Chúc An (Trường THCS và THPT Đinh Thiện Lý) và Đào Hà My (Trường THPT chuyên Hạ Long, Quảng Ninh) nổi bật với sản phẩm Mirrorly, một trợ lý thời trang ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Ý tưởng này tích hợp cùng các nền tảng thương mại điện tử, cho phép người dùng thử đồ thông minh và dự đoán kích cỡ phù hợp nhằm giảm thiểu tỷ lệ hoàn trả sản phẩm.

Trong khi đó, The Next Dragons gồm 2 em Nguyễn Ngọc Khánh ( Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Vũng Tàu) và Nguyễn Anh Khôi (Trường THPT chuyên Hà Tĩnh) đưa ra mô hình Glamour Loop, nền tảng cho thuê thời trang áp dụng công nghệ làm sạch và sửa chữa hiện đại. Không chỉ kéo dài tuổi thọ sản phẩm, giải pháp này còn góp phần giảm thiểu rác thải và thay đổi hành vi tiêu dùng hướng tới sự bền vững.

Cuối cùng, nhóm TOS gồm 2 thí sinh Phạm Hà Vy và Phan Lan Anh đều đến từ Trường phổ thông liên cấp Olympia đem đến ứng dụng Revivra với sự kết hợp giữa công nghệ thực tế tăng cường (AR) và trí tuệ nhân tạo, cho phép thử đồ ảo, mua bán lại và cho thuê trang phục nhằm thúc đẩy thời trang tuần hoàn.

Mỗi đội đều thể hiện khả năng thuyết phục trong việc phân tích thị trường, xây dựng mô hình kinh doanh và lên kế hoạch phát triển sản phẩm phù hợp với bối cảnh toàn cầu. Các em không chỉ đưa ra giải pháp kỹ thuật mà còn thể hiện tư duy lãnh đạo, khả năng làm việc nhóm và tầm nhìn của những nhà khởi nghiệp tương lai.

Bà Ee-Hui Tan, Giám đốc Khai thác FedEx Việt Nam và Campuchia nhận định: “Việt Nam đang sản sinh một thế hệ doanh nhân năng động và dám nghĩ dám làm, sẵn sàng phát triển trên trường quốc tế. Thông qua cuộc thi, chúng tôi tự hào hỗ trợ thanh thiếu niên Việt Nam phát triển các kỹ năng kinh doanh thiết yếu cũng như tư duy toàn cầu. Chương trình này giúp khai mở tiềm năng, mở rộng tầm nhìn và trao quyền giúp các em đóng góp thiết thực vào tương lai quốc gia trong nền kinh tế quốc tế”.

FedEx/JA ITC là một sáng kiến do FedEx Express tài trợ và được triển khai bởi tổ chức Junior Achievement (JA) Vietnam, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên cung cấp chương trình giáo dục thực tế về kinh tế và doanh nghiệp cho thanh thiếu niên. Kể từ năm 2012, hơn 4.500 học sinh Việt Nam đã tham gia chương trình này, không ít trong số đó đã tạo dấu ấn tại các cuộc thi khu vực. Trong đó, đội tuyển Việt Nam từng giành giải nhì vào năm 2018 và lên ngôi quán quân vào năm 2023 tại vòng chung kết châu Á - Thái Bình Dương.

 

 

 

Ngân Thương