Ngày 13/10, trao đổi với phóng viên báo Công Thương, ông Trần Quốc Toàn, Phó Giám đốc Sở Công Thương Đắk Lắk cho biết Sở Công Thương đã triển khai kế hoạch thực hiện cải thiện và nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công năm 2025.
Người dân làm thủ tục đất đai tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Buôn Ma Thuột. Ảnh: Vũ Long
Giải quyết hơn 3.600 trường hợp bằng số hóa
Theo ông Trần Quốc Toàn, tỉnh Đắk Lắk sau khi sáp nhập có 102 xã, phường và được xem là một trong những thị trường năng động nhất cả nước. Hiện tại, toàn tỉnh có gần 20.000 doanh nghiệp cùng hàng chục nghìn cơ sở sản xuất, kinh doanh khác, với hệ thống siêu thị và mạng lưới chợ trải rộng khắp. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính là điều vô cùng cần thiết. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí, mà còn nâng cao khả năng cạnh tranh, đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế của địa phương. Đây chính là mục tiêu mà ngành Công Thương tỉnh Đắk Lắk đã đặt ra và đang nỗ lực thực hiện.
Phó Giám đốc Sở Công Thương Đắk Lắk Trần Quốc Toàn thông tin thêm, hiện nay có tổng cộng 311 thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực công thương, trong đó 292 thủ tục cấp tỉnh và phần còn lại là cấp xã, phường. Từ đầu năm đến nay, Sở đã tiếp nhận hơn 3.600 trường hợp đề nghị thực hiện các thủ tục, với 100% thủ tục hành chính được thực hiện bằng số hóa. Điều này có nghĩa, tới đây doanh nghiệp và cá nhân không cần phải đến trực tiếp trụ sở cơ quan nhà nước để thực hiện các giao dịch. Bên cạnh đó, Sở cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành một số văn bản nhằm đơn giản hóa tối đa quy trình giải quyết các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp.
“Kể từ năm 2020, chúng tôi đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành 4 quyết định nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính. Trong đó, Sở Công Thương đã đề xuất giảm thời gian thực hiện cho 32 thủ tục thuộc 4 lĩnh vực: lưu thông hàng hóa trong nước, kinh doanh phí, công nghiệp hỗ trợ và an toàn thực phẩm. Thời gian cắt giảm thủ tục dao động từ 2 đến 10 ngày làm việc. Bên cạnh đó, Sở cũng đã công khai đầy đủ các thủ tục hành chính liên quan và cung cấp toàn bộ dịch vụ công trên địa bàn tỉnh. Chúng tôi đang nỗ lực hướng tới mục tiêu nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp”, ông Trần Quốc Toàn nói.
Hướng tới một nền hành chính công khai, minh bạch và hiệu quả
Theo ông Phạm Võ Hoàng Tuấn, Trưởng phòng Kinh doanh - Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên (trụ sở tại phường Buôn Ma Thuột), cho biết các thủ tục mà công ty ông gửi đến Sở Công Thương Đắk Lắk đều được thẩm định kỹ và giải quyết trước thời hạn. Ông nhấn mạnh: “Việc nộp hồ sơ trực tuyến đã mang lại nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại. Nhờ đó, công ty có thể theo dõi tiến độ xử lý thủ tục một cách hiệu quả, đảm bảo không bị gián đoạn trong hoạt động kinh doanh xăng dầu”.
Cán bộ UBND phường Ea Kao, tỉnh Đắk Lắk tại Trung tâm phục vụ hành chính công. Ảnh: Vũ Long
Tương tự, ông Phạm Ngọc Anh, đại diện Công ty TNHH MTV 668 có trụ sở tại phường Buôn Ma Thuột, chia sẻ: “Việc đơn giản hóa thủ tục hành chính và triển khai chính quyền số tại Sở Công Thương Đắk Lắk là một bước đi đúng đắn, phù hợp với xu thế hiện đại. Những nỗ lực này không chỉ tiết kiệm thời gian và công sức cho doanh nghiệp, mà còn nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước. Tôi tin tưởng, những cải cách của ngành Công Thương sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả doanh nghiệp và cộng đồng”.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Trương Công Thái cho biết: "Tỉnh Đắk Lắk quyết tâm lấy cải cách hành chính làm khâu đột phá, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao hiệu quả quản trị và xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại. Với quyết tâm chính trị cao cùng sự đồng lòng của toàn hệ thống chính trị và nhân dân, tỉnh kỳ vọng sẽ cải thiện rõ rệt thứ hạng các chỉ số trong năm 2025, hướng tới một nền hành chính công khai, minh bạch, hiệu quả".
Trong năm 2025, UBND tỉnh Đắk Lắk đưa ra mục tiêu nâng cao các chỉ số đánh giá chất lượng dịch vụ công. Cụ thể, phấn đấu PAR Index đạt 88,5%; SIPAS vượt 90% theo chỉ tiêu Nghị quyết 02 của Chính phủ và PAPI đạt trên 41 điểm. Để thực hiện các mục tiêu này, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành và địa phương tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, cần siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính và xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực. Đồng thời, cần đổi mới tư duy, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, và mở rộng dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Ngoài ra, tỉnh cũng sẽ tăng cường đối thoại với doanh nghiệp và người dân nhằm tháo gỡ khó khăn, cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao chỉ số PCI. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ chú trọng đến các chính sách thiết yếu như giáo dục, y tế, an sinh xã hội, cung cấp nước sạch, điện sinh hoạt, giao thông và bảo vệ môi trường.