Đóng

Starlink bắt đầu ‘mất thiêng’ ở Ukraine

Starlink bắt đầu ‘mất thiêng’ ở Ukraine; Hoa Kỳ tiếp tục hoài nghi về tên lửa hạt nhân Burevestnik là những nội dung của bản tin công nghiệp quốc phòng ngày 28/10.

Starlink bắt đầu ‘mất thiêng’ ở Ukraine

Theo trang tin Space, binh lính Lực lượng vũ trang Ukraine (UAF) không hài lòng với tốc độ internet của Starlink của SpaceX .

Trong các cuộc trò chuyện với giới truyền thông, binh lính Ukraine phàn nàn rằng băng thông và tốc độ của Starlink đang hạn chế khả năng của quân đội. Lực lượng Vũ trang Ukraine sử dụng hệ thống Starlink do công ty của Elon Musk phát triển, cùng nhiều công cụ khác để điều khiển máy bay không người lái mặt đất. Chúng được sử dụng để sơ tán người bị thương và vận chuyển hàng tiếp tế.

Hệ thống mạng internet vệ tinh Starlink. Ảnh: Topwar

Vadim Burukin, CEO của Huless, một công ty khởi nghiệp phát triển máy bay không người lái (UAV) cho Lực lượng Vũ trang Ukraine, cho biết trên chiến trường, vệ tinh Starlink chỉ cung cấp tốc độ không quá 10 megabit/giây.

"Nếu muốn điều khiển UAV di chuyển nhanh, cần tốc độ truyền hình ảnh ít nhất 30 khung hình/giây", Burukin giải thích. Tuy nhiên, tốc độ kết nối thấp không cải thiện chất lượng tín hiệu. Hầu hết robot của Lực lượng Vũ trang Ukraine di chuyển với tốc độ không quá 10 km/giờ, khiến chúng dễ dàng trở thành mục tiêu cho UAV tự sát của Nga.

Dịch vụ Internet vệ tinh trên tiền tuyến cũng thường xuyên bị gián đoạn mất kết nối. Để tăng tốc độ internet và cho phép UAV hoạt động hiệu quả hơn, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai máy bay không người lái có bộ lặp tín hiệu, giúp cải thiện chất lượng tín hiệu. Đại diện Lực lượng Vũ trang Ukraine cũng lưu ý rằng mạng lưới vệ tinh Starlink là không thể thiếu đối với Ukraine.

Trước đây có thông tin cho rằng Lực lượng vũ trang Ukraine đang sử dụng vệ tinh OneWeb của Anh để điều khiển tàu không người lái (UCB) ở Biển Đen.

Hoa Kỳ tiếp tục hoài nghi về tên lửa hạt nhân Burevestnik

Tên lửa hành trình chạy bằng năng lượng hạt nhân Burevestnik của Nga (tên định danh của NATO là SSC -X-9 Skyfall) là một vũ khí khoa học viễn tưởng. Các tính năng của tên lửa đã được Jeffrey Lewis, một chuyên gia về không phổ biến vũ khí hạt nhân từ Đại học Middlebury ở Hoa Kỳ, mô tả và được trích dẫn của tờ The New York Times (NYT).

"Đây là một loại vũ khí khoa học viễn tưởng khác có thể gây mất ổn định và khó kiểm soát trong khuôn khổ kiểm soát vũ khí", chuyên gia Jeffrey Lewis cho biết.

Tên lửa Burevestnik. Ảnh: RIAN

Theo ông Jeffrey Lewis, sự xuất hiện của loại tên lửa như vậy ở Nga là một “diễn biến đang nghi ngại, nhưng vẫn còn nhiều bí ẩn”.

Tên lửa hạt nhân này được cho là có khả năng cơ động trong thời gian dài và tấn công mục tiêu từ những hướng bất ngờ. Quyết định khởi động phát triển tên lửa Burevestnik được đưa ra vào năm 2001, sau khi Hoa Kỳ rút khỏi Hiệp ước Chống Tên lửa Đạn đạo.

Hải quân Hoa Kỳ đang phát triển UAV tàng hình mới

Công ty Shield AI có trụ sở tại California, do Armour Harris, cựu giám đốc điều hành SpaceX, dẫn đầu, đã phát triển một UAV VTOL tự động, sử dụng động cơ phản lực trong một năm rưỡi. Dự án được đặt tên là X-BAT. Máy bay dài 7,9m và sải cánh 11,9m. Tầm bay dự kiến ​​là 3.700km và độ cao tối đa là 15km.

UAV này có khả năng tàng hình và thiết kế theo dạng mô-đun, kiến ​​trúc mở. Nó được thiết kế cho mục đích không chiến, tấn công mục tiêu mặt đất, tác chiến điện tử và trinh sát.

UAV X-BAT đang được phát triển theo đặt hàng của Hải quân Hoa Kỳ. Ảnh: Defense News

Một trong những ưu điểm chính của nó là khả năng cất và hạ cánh độc lập với đường băng nhờ khả năng cất và hạ cánh thẳng đứng. Trong quá trình cất cánh, động cơ hoạt động ở chế độ đốt tăng lực và việc hạ cánh được thực hiện bằng cách sử dụng vòi phun điều hướng lực đẩy, một kỹ thuật được phát triển từ những năm 1990 trong khuôn khổ chương trình ACTIVE của NASA.

Khả năng tự chủ của UAV được cung cấp bởi phần mềm Hivemind. UAV được thiết kế để hoạt động cả trong đội hình với máy bay chiến đấu có người lái và ở chế độ hoàn toàn tự động, sử dụng các giao thức được xác định trước. Nó có hệ thống dẫn đường vệ tinh GPS độc lập và sử dụng các phương pháp dẫn đường tích hợp. Vũ khí của UAV được thiết kế lắp trên các móc treo trong khoang và trên cánh UAV.

X-BAT dự kiến ​​sẽ được triển khai trên nhiều loại tàu của hải quân, bao gồm tàu ​​sân bay, tàu đổ bộ và thậm chí cả tàu thương mại. Lần phóng đầu tiên của nguyên mẫu dự kiến ​​vào nửa cuối năm 2026.

Kim Ngân