Tích cực quảng bá trái xoài để mở rộng thị trường xuất khẩu
Tiếp nối thành công của trái vải
Đầu tháng 6/2015, 500kg vải thiều đầu tiên XK sang Pháp đã được tiêu thụ hết chỉ sau 3 ngày tại Paris và vùng ngoại ô Ivry sur Seine. Tín hiệu vui đầu tiên này đã giúp những đợt vải thiều sau tiếp tục nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng và tiêu thụ khá tốt trong cả mùa vải.
Theo thống kê của Thương vụ Việt Nam tại Australia, trong mùa vụ đầu tiên, có khoảng 32 tấn vải thiều Việt Nam được tiêu thụ. Đây là con số đáng mừng, đặc biệt trong hoàn cảnh năm 2015 là năm đầu tiên vải Việt Nam được cấp phép NK vào quốc gia này và thời gian cấp phép rất sát mùa vải. Chưa kể, Australia là quốc gia có đòi hỏi rất cao về tiêu chuẩn nông sản NK.
Trái vải Việt Nam đã bước đầu thành công trong chinh phục những thị trường khó tính
Hai ví dụ trên cho thấy, trái vải Việt Nam đã bước đầu thành công trong việc “ra mắt” ở ngay năm đầu tiên “bơi” ra biển lớn. Bên cạnh việc trái vải đã đáp ứng được chất lượng, yêu cầu của thị trường, một trong những nguyên nhân là công tác quảng bá đã được làm rất tốt. Cụ thể, ông Nguyễn Cảnh Cường - Tham tán Thương mại Thương vụ Việt Nam tại Pháp cho biết, Thương vụ đã phối hợp với siêu thị Thanh Bình Jeune tổ chức quảng bá trái vải trong cộng đồng người Pháp ngay từ những ngày đầu tiên, hướng dẫn cách sử dụng cũng như bán với giá “chào hàng”. Nhờ đó, vải Việt Nam đã nhận được sự phản hồi tích cực của thị trường và tiêu thụ khá tốt.
Tương tự như vậy, bà Nguyễn Hoàng Thúy - Đại diện thương mại Thương vụ Việt Nam tại Australia cho hay, trong lần đầu tiên trái vải Việt Nam được cấp phép vào Australia, chiến dịch truyền thông được triển khai nhằm vào hai đối tượng là kiều bào và người Australia. Đối với kiều bào, Thương vụ đã chủ trì, phối hợp với Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney, Hội doanh nhân Việt Nam tại Australia tổ chức “Ngày vải Việt Nam tại Australia” ở thành phố Melbourne, bang Victoria và “Tuần vải Việt Nam tại Australia” tại 3 địa điểm tập trung đông kiều bào tại bang New South Wales là Cabramatta, Bankstown, và Marrickville. Đối với người Australia, Thương vụ đã thiết kế và in ấn tờ rơi, sách, phim ngắn bằng tiếng Anh giới thiệu và quảng bá trái vải của Việt Nam như lịch sử, thổ nhưỡng vùng trồng, quy trình XK đạt tiêu chuẩn quốc tế, dinh dưỡng, cách bảo quản tại nhà, cách chế biến một số món ăn đơn giản từ trái vải theo phong cách Australia.… Nhờ đó, nhìn chung, trong mùa vải đầu tiên, trái cây này đã nhận được sự phản hồi tương đối tích cực từ thị trường.
Đẩy mạnh công tác quảng bá
Quay trở lại câu chuyện trái xoài, việc được cấp phép NK vào Nhật Bản là tin vui cho xoài Việt Nam nói riêng và trái cây Việt nói chung vì từ trước đến nay, chỉ duy nhất thanh long ruột trắng là được Nhật Bản cấp phép. Hàng rau quả được XK sang Nhật Bản chủ yếu là sản phẩm đóng hộp, nước quả và hoa quả sấy khô….
Sau khi được Nhật Bản đồng ý cấp phép NK, hai bên đang tiến hành nhiều hoạt động để chuẩn bị cho trái xoài chính thức vào thị trường như xây dựng các thông số kỹ thuật về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, dư lượng thuốc, tiêu chuẩn.... Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã và đang làm việc tích cực với các nhà NK, siêu thị, nhà bán lẻ để đàm phán NK loại trái cây này vào thị trường.
Thời gian chuẩn bị cho trái xoài vào Nhật Bản không thể ngày một ngày hai. Và để sẵn sàng cho thời điểm được cấp phép trực tiếp, theo khuyến cáo của các chuyên gia, doanh nghiệp (DN) nên tiến hành các hoạt động quảng bá ngay lúc này thông qua hình thức “xách tay” qua đường ngoại giao hoặc qua những hội chợ, những đợt bán hàng thử nghiệm…. Mặt khác, DN cũng cần cung cấp thêm các thông tin để người tiêu dùng không chỉ biết đến loại trái cây mới của Việt Nam mà còn cách ăn như thế nào, chế biến ra sao, món gì.... Theo ông Nguyễn Trung Dũng - Tham tán Công sứ Việt Nam tại Nhật Bản, với những loại trái cây mới, việc hướng dẫn cách ăn vô cùng quan trọng. Khi mới vào thị trường, việc quảng bá hiệu quả nhất vẫn là cho người tiêu dùng dùng thử tại điểm bán.
Kinh phí quảng bá sản phẩm sẽ không nhỏ. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh nông sản đang được quan tâm và tạo cơ chế ưu đãi nhằm thúc đẩy XK như hiện nay, DN có thể đề xuất với cơ quan xúc tiến thương mại đưa chương trình quảng bá vào kế hoạch xúc tiến thương mại để được hỗ trợ kinh phí thực hiện.
Phải khẳng định rằng, sẽ không đơn giản để trái xoài vào được thị trường Nhật Bản với số lượng lớn ngay lập tức. Tuy nhiên, trái cây Việt Nam đã có thêm một thị trường mới để đa dạng hóa, tránh phụ thuộc vào một thị trường truyền thống. Bên cạnh đó, “đắt xắt ra miếng”, XK vào thị trường này sẽ mang lại lợi nhuận cao cho DN. Chưa kể, nếu qua được “cửa” Nhật Bản, thị trường cho trái xoài nói riêng và nhiều loại trái cây khác của Việt Nam sẽ được mở rộng hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, tăng cường quảng bá nhằm đưa sản phẩm sớm trở nên quen mặt với người tiêu dùng là việc làm không thể chậm trễ./.
Lan Phương