Cuộc đua công nghệ và mở rộng toàn cầu
Sau giai đoạn tăng trưởng nóng nhờ các chính sách ưu đãi và sự quan tâm toàn cầu đến vấn đề khí hậu, ngành công nghiệp xe điện đang chuyển sang một giai đoạn cạnh tranh quyết liệt hơn về thị phần. Khi các rào cản ban đầu dần được gỡ bỏ, thị trường cũng trở nên đông đúc với sự gia nhập của hàng chục hãng xe mới nổi và những tên tuổi lâu năm chuyển mình sang công nghệ xanh. Trong bức tranh này, Tesla và BYD là 2 tên tuổi nổi bật đang cho thấy tham vọng mở rộng tầm ảnh hưởng toàn cầu.
Tesla đang tập trung mạnh vào trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là cho xe tự lái và các hệ thống di động thông minh. Việc ký hợp đồng với Samsung để sản xuất chip AI6 là một phần trong chiến lược đó, nhưng mục tiêu không chỉ dừng lại ở việc tối ưu hiệu suất xe mà còn mở rộng sang robot hình người và trung tâm dữ liệu. Tuy nhiên, việc Tesla tự hoàn thiện cấu trúc kiểm soát từ phần cứng đến phần mềm và dữ liệu là một quá trình liên tục và vẫn còn nhiều thách thức, đặc biệt trong lĩnh vực xe tự lái.
Samsung giành lợi thế mới trong cuộc đua sản xuất chip, đồng thời đánh dấu bước mở rộng hợp tác chiến lược với "gã khổng lồ” công nghệ Mỹ Tesla. Ảnh: Inside Telecom
Song song, BYD, hãng đang dẫn đầu thế giới về sản lượng xe điện, lại cho thấy một hướng đi kết hợp giữa mở rộng công nghệ và phát triển thương hiệu. Hãng sở hữu hệ sinh thái khép kín từ pin, động cơ đến hệ điều hành xe, với các dòng sản phẩm mới như SEALION 7 và DM-i Super Hybrid tích hợp nhiều công nghệ tiết kiệm năng lượng và thông minh.
Không dừng ở kỹ thuật, BYD còn đẩy mạnh nhận diện toàn cầu bằng cách hợp tác với các biểu tượng văn hóa, điển hình là thỏa thuận ba năm với câu lạc bộ Inter Milan, trong vai trò đối tác ô tô toàn cầu.
Cụ thể, BYD sẽ cung cấp khoảng 70 xe thuần điện và xe DM-i Super Hybrid cho ban lãnh đạo, ban huấn luyện và các cầu thủ của Inter Milan. Đặc biệt, Inter Milan sẽ là đội bóng đầu tiên được nhận phiên bản tùy biến đặc biệt của mẫu xe BYD Sealion 7 với cảm hứng từ màu sắc truyền thống của Nerazzurri.
Cả hai hãng đều cho thấy tham vọng vượt ra khỏi khuôn khổ một công ty sản xuất ô tô thuần túy. Tesla đặt nền móng cho một hệ sinh thái công nghệ đa ngành, trong khi BYD xây dựng hình ảnh gần gũi hơn với người tiêu dùng thông qua sự kết hợp giữa sản phẩm và lối sống. Trong một thị trường đang phát triển nhanh chóng, sự khác biệt sẽ đến từ khả năng gắn kết cảm xúc với người tiêu dùng và mức độ linh hoạt trong từng thị trường mục tiêu.
Đáng chú ý, cả Tesla và BYD đều đang tích cực mở rộng ra ngoài các thị trường truyền thống. Tesla hướng tới Ấn Độ và Đông Nam Á, trong khi BYD đã có mặt tại hơn 70 quốc gia, với mục tiêu phổ cập xe điện như một sản phẩm tiêu dùng đại chúng.
Thương hiệu, người dùng và tương lai ngành xe điện
Bức tranh toàn cầu cũng đang thay đổi với tốc độ chóng mặt. Theo BloombergNEF, doanh số xe điện toàn cầu năm 2024 đã vượt mốc 14 triệu chiếc, chiếm gần 20% tổng lượng xe bán ra. Trong số đó, Trung Quốc tiếp tục là thị trường lớn nhất, nhưng sự tăng trưởng nhanh tại châu Âu, Bắc Mỹ, Ấn Độ và Đông Nam Á cho thấy tầm quan trọng ngày càng lớn của chiến lược toàn cầu hóa sản phẩm và thương hiệu. Trong đó, BYD đã bán hơn 4,2 triệu xe năng lượng mới trong năm 2024 (tăng 41% so với năm 2023) và đạt mốc hơn 2 triệu xe chỉ trong nửa đầu năm 2025.
Tesla đã khép lại năm 2024 với doanh số toàn cầu đạt 1.789.226 xe, thấp hơn so với mức 1,8 triệu xe của năm 2023. Phân tích doanh số năm 2024 của Tesla sẽ thấy có tới hơn 1,7 triệu chiếc đến từ mẫu Model Y và Model 3. Điều đó có nghĩa là các mẫu Model S, Model X, và Cybertruck chỉ đóng góp chưa đến 5% vào doanh số của Tesla.
Chuyên gia phân tích của McKinsey nhận định, yếu tố định đoạt thị phần trong 5 năm tới sẽ không chỉ là công nghệ pin hay tầm hoạt động, mà là khả năng tích hợp hệ sinh thái kỹ thuật số, dịch vụ cá nhân hóa và sức mạnh thương hiệu. Những hãng nào có thể kết nối được sản phẩm với giá trị sống, đồng thời duy trì tính linh hoạt trong sản xuất và cung ứng sẽ là những người chiến thắng trong dài hạn.
BYD gây chú ý khi hợp tác với đội bóng hàng đầu Italt Inter Milan. Ảnh: Inter Milan
Điều đó cho thấy thị trường xe điện thế giới hiện nay không còn là cuộc chơi đơn thuần về doanh số, mà là nơi hội tụ của công nghệ, văn hóa và chiến lược kinh doanh. Những hãng tiên phong như Tesla và BYD không chỉ tạo nên sự cạnh tranh sôi động, mà còn định hình lại cách con người di chuyển trong kỷ nguyên mới. Khi pin tốt hơn, phần mềm thông minh hơn và thương hiệu gắn kết hơn, cuộc đua sẽ không còn phân định bởi tốc độ tăng trưởng ngắn hạn, mà bởi năng lực thích ứng và đổi mới không ngừng.
Với xu hướng này, nhiều khả năng trong những năm tới, thế giới xe điện sẽ chứng kiến thêm những cú bắt tay mang tính biểu tượng, những cuộc cách mạng âm thầm về công nghệ nền tảng và sự xích lại gần hơn giữa ô tô, công nghệ, phong cách sống. Đó cũng là lúc mà thị phần không chỉ được đo bằng số lượng xe bán ra, mà còn bằng mức độ hiện diện trong tâm trí người tiêu dùng toàn cầu.