Đóng

Thái Nguyên: Đưa sản phẩm đồng bào dân tộc thiểu số vươn xa

Thái Nguyên hỗ trợ bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh phát triển cả về sản xuất và thương mại, từ đó đưa sản phẩm miền núi vươn xa ra thị trường.

Hạ tầng thương mại phát triển

Với gần 30% dân số là người dân tộc thiểu số, tỉnh Thái Nguyên đã và đang tích cực triển khai nhiều hình thức xúc tiến thương mại để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm của bà con. Để thực hiện nhiệm vụ này, những năm qua Thái Nguyên đã thực hiện đa dạng các hình thúc xúc tiến thương mại, từ phương thức truyền thống như hội chợ, triển lãm đến các phương thức hiện đại như livestream bán hàng, thương mại điện tử.

Theo đó, công tác xúc tiến thương mại đã ghi nhận những chuyển biến tích cực, góp sức nâng cao thu nhập, cải thiện sinh kế cho bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, đồng thời phát triển kinh tế khu vực miền núi.

Thái Nguyên đa dạng phương thức tiêu thụ sản phẩm cho người dân, trong đó có bà con dân tộc thiểu số và miền núi. Ảnh minh họa

Kết quả sơ bộ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 của Thái Nguyên đạt được trong lĩnh vực thương mại khá khả quan.

Về hạ tầng thương mại, địa phương đã xây mới 2 chợ và cải tạo, nâng cấp 8 chợ nông thôn với tổng mức đầu tư hơn 8,6 tỷ đồng. Giai đoạn 2021-2024, Thái Nguyên đã tổ chức 8 hội chợ triển lãm lớn, 3 phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi, 4 chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa. Hơn 200 đơn vị đã được hỗ trợ tham gia gần 80 sự kiện thương mại trên toàn quốc.

Đáng chú ý, nhiều chương trình đào tạo kỹ năng số, livestream, kỹ thuật bán hàng trên sàn thương mại điện tử được thực hiện đã giúp các hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ, hộ sản xuất, nhất là ở khu vực miền núi tiếp cận với các công cụ hiện đại, nâng cao hiệu quả tiêu thụ.

Một loạt mô hình kết nối tiêu thụ sản phẩm tiêu biểu đã được triển khai, như Chương trình kết nối tiêu thụ na Võ Nhai, gà đồi Phú Bình, chè VietGAP kết hợp du lịch sinh thái, gian hàng “Tỉnh Thái Nguyên” trên Shopee, phối hợp Tiktok, Shopee tổ chức đào tạo doanh nghiệp, hợp tác xã về livestream, vận hành gian hàng điện tử.

Mô hình sản xuất thoe tiêu chuẩn VietGAP tại Hợp tác xã chè La Bằng. Ảnh minh họa

Đặc biệt, mô hình tuyến phố thương mại điện tử tại TP. Thái Nguyên đã được triển khai thí điểm, kết hợp kinh doanh trực tiếp và trực tuyến. Đây là ý tưởng sáng tạo trong xây dựng “không gian thương mại số” giúp rút ngắn khoảng cách giữa vùng sản xuất và thị trường tiêu dùng.

Chất lượng sản phẩm là gốc

Coi chất lượng là gốc, là điểm tựa cho các hoạt động xúc tiến thương mại phát huy hiệu quả, do đó những năm qua, Thái Nguyên dành nhiều nguồn lực giúp bà con trên địa bàn tỉnh đầu tư cho sản phẩm.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 248 lượt sản phẩm được công nhận OCOP, trong đó 4 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 5 sao quốc gia đã minh chứng cho chất lượng vượt trội. Các sản phẩm như trà Tân Cương, na Võ Nhai, gà đồi Phú Bình… đã tạo được sức hấp dẫn với người tiêu dùng trên các nền tảng số.

Trong giai đoạn 2021-2024, thông qua chương trình khuyến công, Thái Nguyên cũng đã hỗ trợ triển khai 90 đề án cho trên 150 cơ sở công nghiệp nông thôn. Các đề án tập trung hỗ trợ cải tiến kỹ thuật, ứng dụng máy móc tiên tiến vào sản xuất cho doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã. Những đề án này không chỉ giúp nâng cao năng suất lao động mà còn giúp tăng chất lượng và giá trị sản phẩm.

Bên cạnh đó, địa phương cũng hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, cung cấp hơn 1,7 triệu tem truy xuất nguồn gốc và 3,8 triệu tem nhận diện sản phẩm an toàn; chế tác 1.500 huy hiệu OCOP để tôn vinh sản phẩm đạt chuẩn.

Thái Nguyên cũng đồng thời triển khai nhiều mô hình liên kết sản xuất - tiêu thụ giữa trang trại, hợp tác xã và doanh nghiệp, nhằm nâng cao giá trị nông sản và ổn định đầu ra cho người dân trong vùng nông thôn và dân tộc thiểu số.

Đáng nói, nhiều mô hình có sự tham gia tích cực của đồng bào dân tộc thiểu số, như: Hợp tác xã chè La Bằng (xã La Bằng) đã chuyển đổi từ trồng chè truyền thống sang canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ. Hợp tác xã có 15 thành viên, hơn 100 hộ liên kết (phần lớn là người Tày, Nùng), với diện tích trên 30 ha. Thu nhập hộ cao nhất đạt 350 triệu đồng/năm, trung bình từ 150 - 200 triệu đồng.

Mô hình trồng gạo J2 tại xã Định Hóa. Ảnh minh họa

Hay mô hình trồng gạo J2 tại xã Định Hóa bao gồm các thành viên Tổ hợp tác với 23 thành viên là phụ nữ dân tộc Tày. Hợp tác xã sản xuất gạo J2 được đào tạo, cung cấp kiến thức về quản lý chất lượng sản phẩm, hướng đến sản xuất an toàn, giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người; tạo mã QR truy xuất nguồn gốc; hỗ trợ tham gia sàn thương mại điện tử, bán hàng online,…

Có thể thấy, Thái Nguyên đã xây dựng và thực hiện khá tốt chiến lược hỗ trợ phát triển cho bà con dân tộc thiểu số và miền núi. Với chiến lược này, Thái Nguyên đã tạo động lực cho khu vực miền núi phát triển cả về sản xuất và thương mại. Từ đó xây dựng nền tảng cho khu vực phát triển nhanh, mạnh và bền vững trong tương lai.

Thông qua nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia, Thái Nguyên đã hỗ trợ nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đăng ký nhãn hiệu sản phẩm, hỗ trợ bao bì, nhãn mác, biển hiệu giới thiệu và bán sản phẩm. Đồng thời hỗ trợ ứng dụng máy móc tiên tiến nhằm hiện đại hóa sản xuất.

Hải Linh