Đóng

Tháng 6: Sản lượng xe máy xuất xưởng tăng vọt

Tháng 6/2025, sản lượng xe máy xuất xưởng đạt mức cao nhất từ đầu năm, giúp cải thiện nguồn cung thị trường và tạo dư địa cho đà giảm giá trong mùa mua sắm sắp tới.

Theo báo cáo vừa công bố của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), các doanh nghiệp trong nước ước tính đã xuất xưởng khoảng 299.800 chiếc xe máy mới trong tháng 6. Sản lượng này tăng tới 10,2% so với tháng trước (272.000 chiếc) và tăng 13,2% so với cùng kỳ năm 2024. Đây cũng là tháng có sản lượng xe máy xuất xưởng cao nhất kể từ đầu năm 2025 đến nay.

Cộng dồn trong nửa đầu năm 2025, tổng sản lượng xe máy xuất xưởng tại Việt Nam ước đạt trên 1,568 triệu chiếc, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đà tăng này được đánh giá là dấu hiệu tích cực cho cả phía cung ứng và sức tiêu thụ thị trường.

Nguồn cung dồi dào không chỉ giúp ổn định thị trường mà còn mở ra khả năng điều chỉnh giá bán theo hướng giảm nhẹ, nhất là khi mùa cao điểm mua sắm đang đến gần.

Nửa đầu năm 2025, tổng sản lượng xe máy xuất xưởng tại Việt Nam ước đạt trên 1,568 triệu chiếc, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái

Lượng xe mới tiếp tục đà tăng trưởng trong tháng 6 đã giúp cải thiện đáng kể nguồn cung trên thị trường. Điều này được kỳ vọng sẽ tiếp tục làm phong phú thêm nguồn cung, đồng thời tạo điều kiện để các hãng và đại lý điều chỉnh giá bán theo hướng giảm nhằm kích cầu tiêu dùng trong dịp cao điểm mua sắm sắp tới.

Thị trường xe máy trong nước tiếp tục chứng kiến sự dẫn dắt của nhóm doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) gồm: Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Việt Nam Suzuki, SYM Việt Nam và Yamaha Motor Việt Nam, có lượng sản xuất lớn, ước tính chiếm hơn 70% lượng xe máy bán ra, trong đó, một số hãng đã bắt đầu sản xuất các dòng xe máy điện.

Ngoài việc hướng tới thị trường nội địa, các doanh nghiệp thuộc VAMM cũng đẩy mạnh xuất khẩu xe máy nguyên chiếc sang nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.

Song song với thị trường nội địa, các doanh nghiệp trong khối cũng đẩy mạnh xuất khẩu xe máy nguyên chiếc sang các quốc gia và vùng lãnh thổ, đặc biệt tại Đông Nam Á và Nam Á những khu vực đang có nhu cầu xe máy phổ thông lớn.

Bên cạnh các thành viên kể trên, nhiều doanh nghiệp ngoài khối, đặc biệt trong lĩnh vực xe máy điện cũng đang tăng tốc đáng kể. Nổi bật nhất là VinFast với danh mục sản phẩm đa dạng, đáp ứng nhiều phân khúc người dùng.

Ngoài khối VAMM, thị trường còn chứng kiến sự nổi lên mạnh mẽ của nhiều thương hiệu xe máy điện nội địa. VinFast dẫn đầu cuộc đua với danh mục sản phẩm trải dài nhiều phân khúc, từ phổ thông đến cao cấp.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp như DatBike, Pega, Yadea, Detech…... cũng liên tục mở rộng quy mô sản xuất, đẩy mạnh sản lượng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao. Sự sôi động này không chỉ góp phần làm phong phú thêm lựa chọn cho người tiêu dùng mà còn thúc đẩy xu hướng chuyển đổi sang phương tiện xanh tại Việt Nam.

Với đà tăng trưởng hiện tại, thị trường xe máy Việt Nam đang dần hồi phục mạnh mẽ sau giai đoạn trầm lắng, đặc biệt là ở phân khúc xe máy điện. Đây được xem là thời điểm bản lề để các hãng tăng tốc, tái định vị chiến lược sản phẩm, đồng thời bứt phá cả về sản lượng lẫn công nghệ trong nửa cuối năm 2025.

Ngọc Ngân