Hơn 1 thập kỷ tổ chức các sự kiện kết nối cung - cầu
Đã bước sang năm thứ 11 tỉnh Thanh Hóa tổ chức các sự kiện kết nối cung - cầu, giới thiệu quảng bá sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn quy mô cấp tỉnh. Các sự kiện được tổ chức đều nhằm thúc đẩy kết nối cơ sở sản xuất với các cơ sở tiêu thụ nông sản, thực phẩm trong và ngoài tỉnh, hình thành các chuỗi cung ứng - tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn, đáp ứng nhu cầu của người dân, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, xây dựng thương hiệu nông sản của tỉnh.
Nem chua, sản phẩm đặc trưng của tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Quốc Huy
Đồng thời, đó cũng là cơ hội để giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất và người xứ Thanh nói chung và những thành tựu trong phát triển sản phẩm OCOP nói riêng.
Trong dịp cuối năm 2025, chuỗi 7 sự kiện của Hội nghị kết nối cung - cầu và trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2025 được bắt đầu bằng lễ khai trương khu Trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2025 tại Quảng trường Lam Sơn, phường Hạc Thành.
Tham gia trưng bày và giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm tỉnh Thanh Hóa năm 2025 có gần 300 gian hàng tiêu chuẩn, tăng 40 gian so với năm 2024. Trong đó, có 40 gian hàng của 38 xã, phường; 4 gian hàng của các hiệp hội ngành hàng; 158 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh và 78 gian hàng của các doanh nghiệp, đơn vị đến từ tỉnh bạn.
Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa tham quan gian hàng của Lê Gia - chủ thể OCOP 5 sao của tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Quốc Huy
Dạo một vòng quanh các gian hàng trưng bày, dễ cảm nhận sự phong phú của nông sản đến từ nhiều vùng miền. Những sản vật quen thuộc của làng quê, từ gạo, mật ong, trà thảo mộc đến các sản phẩm chế biến đều hiện diện với diện mạo chỉn chu hơn so với những năm trước, cho thấy sự thay đổi tích cực trong tư duy sản xuất và tiêu thụ nông sản.
Trước đây, phần lớn nông sản của người dân chủ yếu được tiêu thụ qua các kênh truyền thống như chợ dân sinh hoặc bán cho thương lái. Việc phụ thuộc vào đầu ra nhỏ lẻ khiến giá trị sản phẩm chưa được khai thác hết, người sản xuất ít có cơ hội tiếp cận trực tiếp thị trường.
Tuy nhiên, thông qua các không gian trưng bày, hội chợ và hoạt động kết nối cung - cầu được tỉnh Thanh Hóa liên tục tổ chức hơn 1 thập kỷ qua, nông sản địa phương đang dần có thêm kênh tiêu thụ ổn định, giúp mở rộng thị trường và nâng cao giá trị.
Sự kiện đã thu hút đông đảo người dân tham quan, mua sắm. Ảnh: Quốc Huy
Thúc đẩy kết nối kinh doanh
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, điểm mới của sự kiện kết nối cung - cầu năm nay là từng khu bán hàng được phân chia rõ rệt theo chủng loại sản phẩm như khu bày bán nước mắm và hải sản, khu giới thiệu các loại trà và đồ uống, khu bán hàng dược liệu, nơi trưng bày hàng thủ công mỹ nghệ...
Tất cả, tạo nên một không gian trao đổi, giới thiệu hàng hóa với hàng nghìn mặt hàng. Đa phần hàng hóa hội tụ về đây đều là sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, đặc sản ở nhiều địa phương trong tỉnh và nhiều tỉnh, thành bạn, với nhãn mác, mẫu mã đẹp mắt.
Đặc biệt, thời điểm được lựa chọn để tổ chức để trùng đúng vào dịp cuối năm nên đã tạo sự kích thích mạnh mẽ người dân tham quan, mua sắm, nhất là vào buổi tối. Khi về, ai cũng “tay xách nách mang”, mua sắm cho gia đình những sản phẩm ưng ý, phù hợp.
Những sản phẩm mới ra mắt của Fuwa 3e, thương hiệu OCOP nổi tiếng tại Thanh Hóa. Ảnh: Quốc Huy
Chia sẻ tại hội chợ, nhiều chủ thể sản phẩm OCOP đánh giá cao hiệu quả quảng bá thương hiệu thông qua các hoạt động trưng bày, kết nối trực tiếp với người tiêu dùng. Đặc biệt, việc tổ chức sự kiện vào dịp cuối năm được xem là “cơ hội vàng” giúp sản phẩm tiếp cận thị trường rộng hơn, gia tăng nhận diện thương hiệu, đồng thời thúc đẩy tiêu thụ và chốt đơn ngay tại hội chợ.
Tại gian hàng Vườn Rừng Bản Thổ (xã Hóa Quỳ), chị Trần Thị Ngọc Tú, đại diện gian hàng, chia sẻ: “Với những sản phẩm OCOP như mật ong rừng, chúng tôi khai thác hoàn toàn từ tự nhiên, không sử dụng hóa chất. Tham gia không gian trưng bày giúp sản phẩm tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng, đặc biệt là trong dịp cuối năm, lượng tiêu thụ vì thế cũng thuận lợi hơn so với trước đây”.
Những sản phẩm OCOP từ mật ong rừng tự nhiên tại gian hàng Vườn Rừng Bản Thổ. Ảnh: Quốc Huy
Còn chủ cơ sở sản xuất bánh răng bừa Tú Chữ (xã Xuân Lập) cho biết: “Ngay ngày đầu tiên của hội chợ, cơ sở đã bán được 4.000 bánh. Chúng tôi cũng vừa ký hợp đồng bán 1.000 bánh gửi đi Hà Nội sau khi những vị khách trực tiếp tham quan sản xuất và thử bánh tại đây. Đó chính là hiệu quả đầu tiên của công tác giới thiệu quảng bá sản phẩm. Những ngày cuối tuần chắc chắn lượng người mua sẽ còn tăng cao”.
Sự kiện này được kỳ vọng là "cơ hội vàng" để quảng bá sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Thanh Hóa trong dịp cuối năm. Ảnh: Quốc Huy
Đại diện hộ kinh doanh Thảo mộc cô Dung chia sẻ thêm: “Thông qua hội chợ, chúng tôi không chỉ bán sản phẩm mà còn lắng nghe ý kiến phản hồi trực tiếp từ khách hàng để hoàn thiện mẫu mã, chất lượng và chiến lược tiếp cận thị trường. Việc tổ chức sự kiện vào thời điểm cuối năm giúp sức mua tăng mạnh, tạo động lực để các chủ thể OCOP đẩy nhanh tiêu thụ, ký kết thêm đối tác phân phối và xây dựng nền tảng phát triển bền vững cho thương hiệu trong thời gian tới”.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Cao Văn Cường cho biết: Hội nghị kết nối cung - cầu, kết hợp trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa là sự kiện quan trọng của ngành nông nghiệp và được tổ chức thường niên và bắt đầu từ năm 2014. Đây là sự kiện quan trọng, nhằm thúc đẩy kết nối các cơ sở sản xuất với các cơ sở tiêu thụ nông sản, thực phẩm trong và ngoài tỉnh, hình thành các chuỗi cung ứng - tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn, đáp ứng nhu cầu của người dân, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, xây dựng thương hiệu nông sản của tỉnh. Đồng thời, sự kiện là cơ hội để giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất và người xứ Thanh nói chung, những thành tựu nông nghiệp của tỉnh nói riêng, góp phần thúc đẩy xúc tiến đầu tư.
Song song với việc trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn là Hội nghị kết nối cung - cầu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn vừa diễn ra ngày 11/12 là sự kiện quan trọng, đánh giá cụ thể những kết quả sản xuất, tiêu thụ và kết nối cung - cầu nông sản, thực phẩm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2025. Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, tháo gỡ những khó khăn, tồn tại, vướng mắc và đề ra nhiệm vụ, giải pháp nhằm phát triển sản xuất, tiêu thụ và thúc đẩy kết nối cung - cầu nông sản, thực phẩm năm 2026.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Cao Văn Cường cho biết: thông qua hội nghị, các doanh nghiệp có cơ hội ký kết hợp đồng liên doanh, liên kết trong sản xuất, kinh doanh các mặt hàng nông sản, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, góp phần xây dựng ngành nông nghiệp của tỉnh sớm trở thành ngành sản xuất hàng hóa, giá trị gia tăng cao, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội.
Theo thống kê của ban tổ chức, sau 2 ngày đầu diễn ra sự kiện đã có 20 hợp đồng cung ứng sản phẩm cho năm 2026 được ký kết giữa các đơn vị tham gia. Điển hình phải kể đến Công ty TNHH Chế biến hải sản Hiệp Anh (phường Tĩnh Gia) ký được hợp đồng cung ứng các sản phẩm với một doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh; Công ty CP Mía đường Lam Sơn được Siêu thị Co.opmart Thanh Hóa ký bao tiêu sản phẩm đường, dưa vàng và nhiều nông sản an toàn qua kênh siêu thị; Công ty CP Đặc sản Vinangon ở phường Quảng Phú ký được hợp đồng cung ứng nem chua lâu dài với Công ty CP Sói biển Trung Thực ở TP. Hà Nội; Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Minh Đào Dũng ở Khu công nghiệp Tây Bắc ga ký kết thành công hợp đồng cung cấp sản phẩm chế biến từ thịt gia súc, gia cầm, thủy sản cho Công ty CP LC FOODS tại TP. Hồ Chí Minh...