Đóng

Thanh Hóa: Hiệu quả từ việc ứng dụng mã QR-code thủ tục hành chính lĩnh vực Công Thương

Chỉ với một thao tác quét mã QR, người dân dễ dàng tiếp cận đầy đủ, minh bạch thủ tục hành chính, góp phần đưa chính quyền số đến gần hơn.

Từ bảng giấy dày đặc chữ đến một thao tác quét mã trên điện thoại

Trước đây, để hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính nói chung và lĩnh vực Công Thương nói riêng tại Thanh Hóa thường được niêm yết dưới dạng bản giấy dày đặc chữ, gắn chi chít các bảng thông báo tại công sở. Người dân, doanh nghiệp muốn tìm hiểu thường phải trực tiếp đến tận nơi, chép tay hoặc phải liên hệ với cán bộ nhiều lần. Điều này không chỉ bất tiện mà còn dễ gây lạc hậu, thiếu cập nhật khi các quy định có sự thay đổi.

Gần đây, thủ tục hành chính đã được công khai trên trang thông tin điện tử của Sở Công Thương và niêm yết bằng bản giấy tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính được đặt tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu về công khai, minh bạch thủ tục hành chính và người dân đã có thể tiếp cận dễ dàng hơn.

Trước đó, ngày 3/9/2025, Sở Công Thương Thanh Hóa đã có thông báo đến UBND cấp xã, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh cũng như các sở, ban ngành trong tỉnh về việc niêm yết công khai thủ tục hành chính bằng mã QR-code tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Sở Công Thương đặt tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận một cửa các cấp.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của Sở Công Thương Thanh Hóa tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh

Hành động này của Sở Công Thương Thanh Hóa nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách hành chính, cùng với đó là xây dựng chính quyền số và tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức muốn nghiên cứu, tìm hiểu thông tin về thủ tục hành chính lĩnh vực công thương cấp tỉnh, cấp phường, xã.

Đây có thể chỉ là một động thái tuy nhỏ về hình thức, nhưng lại mở ra những ý nghĩa to lớn trên con đường xây dựng chính quyền số, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Việc thay thế hình thức truyền thống bằng mã QR-code cũng đã khắc phục triệt để các hạn chế còn tồn tại. Chỉ với một thao tác quét mã bằng điện thoại thông minh, toàn bộ thông tin về  thủ tục hành chính sẽ hiển thị rõ ràng, chính xác, luôn được cập nhật trên hệ thống điện tử. Cách làm này vừa tiết kiệm chi phí giấy tờ, vừa đảm bảo tính đồng bộ, minh bạch, chính xác và thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp.

Điều đáng chú ý là chủ trương này không dừng lại ở cấp tỉnh. Sở Công Thương Thanh Hóa đã định hướng triển khai đến cả các phường, xã, nơi nhu cầu tiếp cận thủ tục hành chính của người dân rất lớn nhưng điều kiện còn hạn chế. Nhất là trong bối cảnh chính quyền 2 cấp đã đi vào vận hành, thẩm quyền trong lĩnh vực công thương tại cấp xã hiện là rất lớn.

Người dân thao tác đơn giản khi quét mã Qr-code để tìm hiểu về thủ tục hành chính trong lĩnh vực Công Thương

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, ông Trịnh Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Yên Ninh (Thanh Hóa) nêu quan điểm, việc áp dụng mã QR-code thay thế dần các loại giấy tờ không chỉ giúp tiết kiệm chi phí in ấn, lưu trữ mà quan trọng hơn, tạo sự thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp. Chỉ cần một thao tác quét mã, mọi thông tin cần thiết sẽ hiện ra đầy đủ, minh bạch.

“Cách sử dụng mã QR-code của Sở Công Thương Thanh Hóa là bước đi đúng đắn, dễ tiếp cận, qua đó từng bước thay đổi thói quen làm việc của cán bộ và thói quen giao dịch của nhân dân. Người dân, doanh nghiệp đến cơ quan hành chính chỉ cần dùng điện thoại thông minh quét mã QR-code, mọi biểu mẫu, hướng dẫn thủ tục đều có sẵn. Đây chính là cách để chúng ta đưa chính quyền số đến gần hơn với nhân dân”.

Đưa chính quyền số đến gần hơn với người dân

Trên thực tế, chuyển đổi số không chỉ là áp dụng công nghệ, mà quan trọng hơn là thay đổi phương thức phục vụ. Khi thủ tục hành chính được số hóa và phổ biến bằng QR-code, người dân không phải mất nhiều thời gian để tìm kiếm mà sẽ tiếp cận nhanh chóng, minh bạch, công bằng. Đây chính là tinh thần cốt lõi của chính quyền số: Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

Đồng thời, việc áp dụng QR-code còn giúp giảm áp lực tại bộ phận một cửa, khi nhiều thắc mắc của người dân có thể được giải đáp từ trước, ngay trên thiết bị cá nhân. Cơ quan hành chính nhờ đó tập trung hơn vào khâu xử lý hồ sơ thay vì mất thời gian cho việc cung cấp thông tin thủ công.

Rất nhiều thuận tiện, lợi ích khi ứng dụng công nghệ để giải quyết thủ tục hành chính

Một cán bộ biệt phái của Sở Công Thương Thanh Hóa tại Trung tâm hành chính công tỉnh Thanh Hóa chia sẻ: “Trước đây, khi người dân đến làm thủ tục, chúng tôi phải mất khá nhiều thời gian để giải thích từng bước, từng loại giấy tờ. Từ khi có mã QR-code, người dân chỉ cần quét mã là đã nắm rõ quy trình, hồ sơ cần chuẩn bị. Nhờ đó, khâu tiếp nhận, xử lý hồ sơ của chúng tôi nhanh gọn hơn rất nhiều.

Ngoài ra, trước đây, chỉ cần có một thay đổi nhỏ về thủ tục, chúng tôi lại phải in ấn, dán lại bảng niêm yết. Bây giờ, chỉ cần cập nhật trên hệ thống, mã QR-code sẽ tự động dẫn đến nội dung mới nhất. Điều này vừa tiết kiệm chi phí vừa đảm bảo thông tin luôn chính xác”.

Có thể khẳng định, động thái ứng dụng mã QR-code của Sở Công Thương Thanh Hóa gửi đi một thông điệp chính trị rõ ràng, đó là cải cách hành chính phải gắn liền với lợi ích cụ thể, dễ nhận thấy của người dân và doanh nghiệp.

Trong bối cảnh Chính phủ đang thúc đẩy mạnh mẽ đề án 06 và lộ trình xây dựng chính quyền số, những việc làm sáng tạo, thiết thực như vậy có ý nghĩa nhân rộng. Nó cho thấy chuyển đổi số không nhất thiết phải bắt đầu từ những hệ thống phức tạp, mà có thể khởi nguồn từ những công cụ gần gũi, dễ áp dụng và đem lại lợi ích trực tiếp cho người dân.

Niêm yết thủ tục hành chính bằng mã QR-code là một bước tiến nhỏ nhưng chắc chắn, góp phần thay đổi cách tiếp cận dịch vụ công trong lĩnh vực công thương nói riêng và cải cách bộ máy hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số tại Thanh Hóa nói chung. Đây là minh chứng rằng, chỉ cần quyết tâm và sự sáng tạo, mọi cấp chính quyền đều có thể biến chuyển đổi số từ khẩu hiệu thành hành động cụ thể, thiết thực. Nếu được duy trì và mở rộng sẽ giúp Thanh Hóa xây dựng chính quyền số hiệu quả, thiết thực hơn.

Bài và ảnh: Quốc Huy