Trụ cột chuyển đổi số
Thương mại điện tử đang dần trở thành xu hướng không thể đảo ngược trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra sâu rộng. Với những lợi thế về tiết kiệm chi phí, thời gian và khả năng mở rộng thị trường, hình thức này thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng tham gia.
Tại Thanh Hóa, thương mại điện tử đang đóng vai trò quan trọng trong quá trình thúc đẩy chuyển đổi số nền kinh tế. Giao dịch trực tuyến đã trở thành phương thức phổ biến trong các hoạt động sản xuất, phân phối và tiêu dùng.
Các doanh nghiệp đang đẩy mạnh bán hàng qua livestream - Ảnh minh họa
Theo Báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2025 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam vừa công bố, Thanh Hóa hiện xếp thứ 14/63 tỉnh, thành, đặc biệt lọt Top 10 cả nước về chỉ số giao dịch doanh nghiệp với người tiêu dùng.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Trần Anh Chung - Giám đốc Sở Công Thương nhấn mạnh, thương mại điện tử được xác định là một trong những trụ cột chính trong chiến lược chuyển đổi số kinh tế của địa phương.
"Việc ứng dụng công nghệ số vào hoạt động thương mại đang mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh và thích ứng với xu thế toàn cầu hóa", ông Chung nhấn mạnh.
Để thúc đẩy phát triển lĩnh vực này, Sở Công Thương đã phối hợp với các nền tảng thương mại điện tử như Voso, Postmart, Shopee, TikTok Shop tổ chức hàng chục khóa đào tạo chuyên sâu. Hơn 1.200 doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh đã được trang bị kỹ năng xây dựng gian hàng trực tuyến, livestream bán hàng, phát triển thương hiệu số, quản lý đơn hàng và vận hành logistics.
Song song với đào tạo nguồn nhân lực, tỉnh cũng chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ số, tạo nền tảng cho thương mại điện tử phát triển bền vững. Nhiều sản phẩm đặc sản, nông sản tiêu biểu của Thanh Hóa như nem chua, chè lam, măng khô… đã được đưa lên các sàn thương mại điện tử, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ.
Mở rộng đầu ra cho sản phẩm OCOP
Theo ông Bùi Công Anh - Phó Chánh Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa, hiện có trên 200 sản phẩm OCOP của tỉnh được đưa lên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Postmart...
"Tỉnh cũng xây dựng các website riêng để giới thiệu sản phẩm, trong đó các sản phẩm của khu vực miền núi chiếm tỷ lệ lớn", ông Bùi Công Anh nói và nhấn mạnh chuyển đổi số giúp doanh nghiệp, người dân nhận thức rõ hơn về lợi ích thực tế từ hoạt động quảng bá và kết nối thị trường. Khi thấy sản phẩm được tiêu thụ tốt, người dân sẽ chủ động thay đổi phương thức sản xuất, đầu tư thiết bị và kiến thức số phù hợp.
Câu chuyện của Công ty TNHH Thực phẩm và Thương mại dịch vụ Lê Gia là một ví dụ. Lê Gia là một trong những đơn vị đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa có chứng nhận OCOP 5 sao, doanh nghiệp này đã chủ động đưa các sản phẩm thương hiệu nước mắm Lê Gia lên sàn thương mại điện tử như Postmart, Voso, Lazada và mạng xã hội Facebook, Zalo.
Ông Lê Anh - Giám đốc Công ty cho biết, việc phân phối sản phẩm qua sàn thương mại điện tử và mạng xã hội đã giúp Lê Gia tiếp cận được tệp khách hàng rộng hơn, thuận tiện hơn trong hoạt động bán hàng so với phương thức truyền thống. Hình thức này cũng góp phần tăng mức độ nhận diện thương hiệu trên thị trường.
Thương mại điện tử giúp sản phẩm nước mắm Lê Gia tiếp cận được tệp khách hàng rộng hơn, thuận tiện hơn so với phương thức truyền thống
Hiện toàn tỉnh Thanh Hóa có hơn 600 sản phẩm OCOP được gắn mã QR để phục vụ truy xuất nguồn gốc và hỗ trợ tiêu thụ. Hằng năm, khoảng 200 học viên là chủ thể OCOP, doanh nghiệp và hợp tác xã tham gia các lớp tập huấn về chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quảng bá, bán hàng, phát triển du lịch nông thôn.
Ông Bùi Công Anh cho biết thêm, ngoài hoạt động trên sàn thương mại điện tử, nhiều thanh niên tại các địa phương trong tỉnh cũng chủ động livestream bán hàng và lập các nhóm Zalo để kết nối với khách hàng trên cả nước.
Một số sản phẩm khác cũng ghi nhận sự thay đổi đáng kể nhờ chuyển đổi số. Đơn cử như sản phẩm miến gạo, sau khi đạt chứng nhận OCOP và được phân phối trên nền tảng số đã ghi nhận mức tiêu thụ cao, cơ sở sản xuất phải mở rộng quy mô gấp 3 lần để đáp ứng nhu cầu thị trường.
Hay như tía tô, từng là loại cây gia vị dân dã hiện được khai thác làm nguyên liệu chế biến nhiều sản phẩm như tinh dầu, trà thảo dược, dầu gội đầu… phân phối qua các sàn thương mại điện tử và tiêu thụ tốt trên thị trường. Nhờ đó, giá trị kinh tế của cây trồng này được nâng lên rõ rệt, góp phần tăng thu nhập cho người sản xuất.
Đề án Phát triển thương mại điện tử tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 đặt mục tiêu gồm: Thương mại điện tử chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa; 50% doanh nghiệp nhỏ và vừa có giao dịch điện tử; 70% người dân sử dụng tài khoản thanh toán điện tử.