Đề xuất khai thác mỏ sắt Quý Xa, Thạch Khê để sử dụng nguyên liệu trong nước
Ngày 17/6, Tổ công tác xây dựng Đề án phát triển công nghiệp đường sắt do Bộ Công Thương chủ trì đã tổ chức Đoàn công tác khảo sát, làm việc với Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất về thực trạng, khả năng tham gia sản xuất, chế tạo các sản phẩm, thiết bị, phương tiện phục vụ cho ngành đường sắt. Đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài làm Trưởng đoàn.
Tổ công tác xây dựng Đề án phát triển công nghiệp đường sắt do Bộ Công Thương chủ trì làm việc với Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất (Ảnh: Vũ Lê)
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Mai Văn Hà, Giám đốc Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất cho biết, dự án Thép Hòa Phát Dung Quất tại Quảng Ngãi được thiết kế với công suất gần 12 triệu tấn/năm và chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 đã hoạt động và giai đoạn 2 sẽ chạy thử trong năm 2025. Đến thời điểm hiện tại, Tập đoàn Hòa Phát đã giải ngân vào dự án tại Quảng Ngãi khoảng 7,5 tỷ USD (khoảng 170.000 – 180.000 tỷ đồng). Hiện đơn vị đang đa dạng hóa các sản phẩm thép phục vụ thị trường.
Trong đó có thép chất lượng cao, ray thép đảm bảo chất lượng để phục vụ các dự án đường sắt cao tốc, đường sắt đô thị. Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt được xây dựng trên diện tích 17,58 ha tại huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, gồm nhà xưởng dây chuyền chính, các hệ thống phụ trợ và hạ tầng.
Dự án sau khi đi vào vận hành sẽ cung ứng ra thị trường sản lượng thép 700.000 tấn/năm. Dự án dự kiến được thi công trong 20 tháng, sẽ ra sản phẩm ray đầu tiên vào tháng 2/2027.
Ông Mai Văn Hà, Giám đốc Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất (Ảnh: Vũ Lê)
Kiến nghị đến đoàn làm việc, đại diện Tập đoàn Hòa Phát cho biết, hiện nay, đơn vị đang phải nhập khẩu nguyên liệu quặng cho luyện thép. Trong khi Việt Nam có 2 mỏ trữ lượng rất lớn là mỏ sắt Quý Xa (Lào Cai) trữ lượng 100 triệu tấn; mỏ sắt Thạch Khê (Hà Tĩnh) trữ lượng khoảng 500 triệu tấn. “Mong muốn Trung ương có chủ trương khai thác 2 mỏ này để Hòa Phát có thể sử dụng được nguồn nguyên liệu trong nước. Đối với việc xử lý hàm lượng kẽm tại mỏ sắt Thạch Khê, Hòa Phát có dây chuyền công nghệ hiện đại đảm bảo tách, thu hồi kẽm tại quặng”, ông Mai Văn Hà nói.
Ngoài ra, Tập đoàn Hòa Phát cũng kiến nghị Chính phủ, các cơ quan trung ương sẽ tiếp tục quan tâm, ưu tiên sử dụng hàng trong nước, sản phẩm của doanh nghiệp nội địa.
Ông Trần Việt Hòa, Cục trưởng Cục Công nghiệp (Ảnh: Vũ Lê)
Hòa Phát cần làm chủ được công nghệ đường sắt cao tốc
Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn Công tác và Tập đoàn Hòa Phát đã trao đổi thảo luận kế hoạch về năng lực phát triển thép xây dựng, thép cuộn cán, thiết bị công nghệ chuẩn bị phục vụ sản xuất đường ray cao tốc và đường sắt đô thị.
Ông Trần Việt Hòa, Cục trưởng Cục Công nghiệp lưu ý Tập đoàn Hòa Phát cần chú trọng đến kiểm định chất lượng cũng như tăng cường hợp tác quốc tế trong nghiên cứu phát triển sản phẩm mới.
Trong khi đó, ông Nghiêm Đình Thọ, đại diện Bộ Tài chính cho rằng Hòa Phát cần phải tính đến khả năng cạnh tranh đối với các tập đoàn, doanh nghiệp khác cùng ngành ở quốc tế; đa dạng hóa các loại sản phẩm để tăng sức cạnh tranh.
Ngoài ra, các đại biểu cũng trao đổi, thảo luận về chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao trong nghiên cứu, sản xuất thép chất lượng cao, ray thép.
Các đại biểu tham quan nhà máy sản xuất tại Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất (Ảnh: Vũ Lê)
Ông Mai Văn Hà cho biết, Hòa Phát tuân thủ đầy đủ và nghiêm ngặt quy trình, nghiệp vụ kiểm định chất lượng bắt buộc. Trong đó, đơn vị đã và đang trang bị thêm các thiết bị kiểm định nội bộ với công nghệ hàng đầu.
Với việc đầu tư, nghiên cứu liên tục, Hòa Phát hướng tới cung cấp đủ các loại sản phẩm không chỉ ray thép cho các dự án đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao mà còn hướng đến phục vụ các dự án ray thép khác.
Thép Hòa Phát sẵn sàng cạnh tranh. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, doanh nghiệp mong muốn Bộ Công Thương sẽ có biện pháp bảo hộ cần thiết để bảo vệ sản phẩm trong nước.
Đơn vị cũng đang tiếp tục kết nối, liên kết với các trường đại học trong đào tạo nguồn nhân lực đủ năng lực để sản xuất các sản phẩm thép chất lượng cao, ray thép; cũng như sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong sản xuất.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài tin tưởng Hòa Phát sẽ làm chủ được công nghệ đường sắt cao tốc (Ảnh: Vũ Lê)
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Trương Thanh Hoài biểu dương, đánh giá cao việc Tập đoàn Hòa Phát đã hưởng ứng rất nhiệt tình, quyết liệt, quyết tâm tham gia dự án giao thông đường sắt của Chính phủ. Thứ trưởng mong muốn Tập đoàn Hòa Phát, với vai trò là doanh nghiệp ngành thép dẫn đầu Việt Nam, có thể đáp ứng được các nhiệm vụ sản xuất thép chế tạo phục vụ các dự án đường sắt cao tốc, đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia. “Tôi tin tưởng Hòa Phát sẽ làm chủ được công nghệ đường sắt cao tốc, trong đó có hệ thống ray và các thiết bị công nghệ liên quan đến luyện kim”, Thứ trưởng Trương Thanh Hoài nói.
“Mong Tập đoàn Hoà Phát tích cực phối hợp với các cơ quan của Chính phủ trong việc xây dựng các chính sách, bao gồm nêu các khó khăn, vướng mắc, các kiến nghị, đề xuất. Bộ Công Thương, Văn phòng Chính phủ và các Cục, Vụ có mặt ở đây luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp”, Thứ trưởng Trương Thanh Hoài nói.
Ngày 17/6, Tổ công tác xây dựng Đề án phát triển công nghiệp đường sắt do Bộ Công Thương chủ trì làm việc với Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất về thực trạng, khả năng tham gia sản xuất, chế tạo các sản phẩm, thiết bị, phương tiện phục vụ cho ngành đường sắt.
Tại buổi làm việc, đại diện Tập đoàn Hòa Phát đề xuất về việc khai thác 2 mỏ sắt Quý Xa và Thạch Khê để sử dụng nguồn nguyên liệu trong nước.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài biểu dương Tập đoàn Hòa Phát đã hưởng ứng rất nhiệt tình, quyết liệt, quyết tâm tham gia dự án giao thông đường sắt của Chính phủ và tin tưởng đơn vị sẽ làm chủ được công nghệ đường sắt.