Đóng

Thị trường ô tô Mỹ tăng trưởng nhờ xe xăng

Thị trường ô tô Mỹ ghi nhận tăng trưởng ổn định trong quý II/2025 nhờ nhu cầu mạnh với các mẫu xe chạy xăng và SUV cỡ nhỏ.

Tăng trưởng ổn định trong quý II nhờ xe xăng và SUV cỡ nhỏ

Thị trường ô tô Mỹ đã ghi nhận những tín hiệu tích cực trong quý II/2025, với mức tăng trưởng doanh số ổn định nhờ nhu cầu mạnh mẽ từ người tiêu dùng đối với các dòng xe chạy xăng, đặc biệt là những mẫu crossover SUV có giá cả phải chăng. Tổng doanh số xe mới tại Mỹ trong tháng 6 đạt khoảng 1,25 triệu chiếc, tương đương với tốc độ bán hàng hàng năm được điều chỉnh theo mùa là 15,34 triệu xe, theo dữ liệu từ Wards Intelligence công bố.

Crossover Chevrolet Trax giúp doanh số General Motors tăng trưởng tại Mỹ. Ảnh: Carscoops

Dẫn đầu thị trường là General Motors (GM), với mức tăng 7% trong quý, phần lớn nhờ mẫu crossover Chevrolet Trax, một trong những mẫu SUV cỡ nhỏ phổ biến nhất tại Mỹ. Sự ưa chuộng đối với các mẫu xe này cho thấy xu hướng người tiêu dùng Mỹ tiếp tục ưu tiên những chiếc xe đa dụng nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu và có chi phí sở hữu hợp lý.

Ford Motor, đối thủ lớn cùng thành phố với GM, cũng báo cáo mức tăng trưởng ấn tượng 14,2% trong quý. Hãng tiếp tục đẩy mạnh dòng sản phẩm SUV và bán tải, trong đó các mẫu xe cỡ nhỏ và trung đóng vai trò chủ lực. Tương tự, Toyota khu vực Bắc Mỹ đạt mức tăng 7,2%, duy trì đà phục hồi ổn định của hãng tại thị trường trọng điểm này.

Hyundai Motor ghi nhận mức tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, Hyundai đang từng bước khẳng định vị thế tại Mỹ thông qua việc cải tiến thiết kế, nâng cấp trang bị và duy trì giá bán hợp lý. Phát biểu với truyền thông, ông Randy Parker, Giám đốc điều hành Hyundai Motor Bắc Mỹ, cho rằng nửa đầu năm diễn ra tương đối tích cực, nhưng những tháng tiếp theo sẽ đối mặt với không ít thách thức.

Một yếu tố quan trọng thúc đẩy nhu cầu quý II là việc nhiều người tiêu dùng tranh thủ mua xe trước khi giá cả tăng mạnh. Những mẫu xe có mức giá dưới 30.000 USD đang ngày càng khan hiếm trên thị trường, buộc người tiêu dùng phải lựa chọn sớm hơn dự kiến. Tuy nhiên, mức tăng này chủ yếu mang tính ngắn hạn và chưa thể đảm bảo sự bền vững cho toàn năm.

Theo ông Charlie Chesbrough, chuyên gia kinh tế cao cấp tại Cox Automotive, phần lớn nhu cầu mua sớm từng giúp thị trường sôi động trong tháng 4 và 5 giờ đã được đáp ứng, vì vậy nhu cầu tiêu dùng trong những tháng tới được dự báo sẽ yếu đi.

Một xu hướng khác cũng đáng chú ý là sự dịch chuyển của người mua sang phân khúc xe đã qua sử dụng, do giá xe mới tiếp tục leo thang. Dữ liệu từ nền tảng mua bán CoPilot cho thấy ngày càng nhiều người tiêu dùng lựa chọn xe cũ như một giải pháp tiết kiệm.

“Giá xe mới hiện nay đang khiến người mua phải cân nhắc lại. Chúng tôi thấy xu hướng chuyển dịch rõ rệt sang xe đã qua sử dụng, nhưng thị trường này cũng ngày càng cạnh tranh và khó tìm xe tốt", ông Pat Ryan, Giám đốc điều hành của CoPilot nhận định.

Dự báo thận trọng cho nửa cuối năm 

Mặc dù thị trường ô tô Mỹ đã có một nửa đầu năm 2025 khởi sắc, các nhà phân tích đều tỏ ra thận trọng khi nhìn vào sáu tháng còn lại. Áp lực từ lãi suất cao, giá xe tăng và sự không chắc chắn của môi trường kinh tế vĩ mô sẽ là những yếu tố cản trở sức mua của người tiêu dùng.

Theo các chuyên gia thị trường, mức lãi suất vay mua xe vẫn đang duy trì ở mức cao, khiến việc sở hữu xe mới trở nên đắt đỏ hơn bao giờ hết. Điều này đặc biệt ảnh hưởng tới những người mua lần đầu và nhóm khách hàng trẻ tuổi, vốn là phân khúc năng động nhất của thị trường ô tô. Trong bối cảnh này, những mẫu xe cỡ nhỏ, giá hợp lý sẽ tiếp tục đóng vai trò chủ lực để duy trì sức mua.

Sự gia tăng giá xe trong thời gian qua cũng khiến giới phân tích lo ngại. Trung bình, giá một chiếc xe mới tại Mỹ hiện đã tiến sát ngưỡng 50.000 USD, một con số được cho là chưa từng có tiền lệ và có thể làm giảm đáng kể khả năng tiếp cận của người tiêu dùng đại chúng. Với tình trạng thiếu hụt nguồn cung xe giá rẻ, người mua buộc phải chuyển sang xe đã qua sử dụng hoặc gia hạn sử dụng xe cũ lâu hơn.

Bên cạnh yếu tố giá cả, chi phí bảo trì, bảo hiểm và nhiên liệu cũng tiếp tục tăng. Nhiều người tiêu dùng đang trở nên dè dặt hơn trong các quyết định mua xe, đặc biệt là khi nền kinh tế Mỹ vẫn tồn tại nhiều biến số chưa rõ ràng, bao gồm khả năng hạ lãi suất và diễn biến thị trường việc làm.

Trong khi xe điện vẫn là định hướng dài hạn của các hãng, người tiêu dùng Mỹ trong năm 2025 vẫn dành nhiều ưu tiên cho xe chạy xăng. Một số hãng đã điều chỉnh chiến lược sản phẩm, trì hoãn kế hoạch mở rộng dòng xe điện, đồng thời tăng cường sản xuất các mẫu xe truyền thống có hiệu suất nhiên liệu cao hơn. Việc cân bằng giữa chiến lược xanh và yêu cầu thực tế của thị trường là bài toán mà nhiều nhà sản xuất lớn đang phải tính toán kỹ lưỡng.

Tuy vậy, không phải tất cả đều ảm đạm. Nhiều hãng sản xuất vẫn kỳ vọng vào mùa mua sắm cuối năm, thời điểm thường ghi nhận nhu cầu tăng cao nhờ các chương trình giảm giá, khuyến mại và ưu đãi tài chính. Đồng thời, nếu lạm phát tiếp tục hạ nhiệt và chính sách tiền tệ được điều chỉnh theo hướng nới lỏng, sức mua của người tiêu dùng có thể cải thiện trong quý IV.

Thị trường ô tô Mỹ nửa đầu năm 2025 đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực, đặc biệt ở phân khúc xe chạy xăng và SUV cỡ nhỏ. Tuy nhiên, những thách thức phía trước như giá cả leo thang, chi phí tài chính tăng cao và nhu cầu tiêu dùng suy yếu sẽ là những yếu tố quan trọng định hình diễn biến thị trường trong những tháng còn lại. Để thích ứng, các hãng xe cần linh hoạt điều chỉnh chiến lược sản phẩm, kiểm soát chi phí và nắm bắt tốt hơn xu hướng tiêu dùng đang thay đổi nhanh chóng.

 

 

Trần Đình (Phóng viên)